May 30, 2017

Lord of Shadows (The Dark Artifices #2)



ชื่อเรื่อง Lord of Shadows
จากชุด The Dark Artifices
ผู้แต่ง Cassandra Clare
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Margaret K. McElderry Books

เรื่องย่อ

Would you trade your soul mate for your soul?

A Shadowhunter’s life is bound by duty. Constrained by honor. The word of a Shadowhunter is a solemn pledge, and no vow is more sacred than the vow that binds parabatai, warrior partners—sworn to fight together, die together, but never to fall in love.

Emma Carstairs has learned that the love she shares with her parabatai, Julian Blackthorn, isn’t just forbidden—it could destroy them both. She knows she should run from Julian. But how can she when the Blackthorns are threatened by enemies on all sides?

Their only hope is the Black Volume of the Dead, a spell book of terrible power. Everyone wants it. Only the Blackthorns can find it. Spurred on by a dark bargain with the Seelie Queen, Emma; her best friend, Cristina; and Mark and Julian Blackthorn journey into the Courts of Faerie, where glittering revels hide bloody danger and no promise can be trusted. Meanwhile, rising tension between Shadowhunters and Downworlders has produced the Cohort, an extremist group of Shadowhunters dedicated to registering Downworlders and “unsuitable” Nephilim. They’ll do anything in their power to expose Julian’s secrets and take the Los Angeles Institute for their own.

When Downworlders turn against the Clave, a new threat rises in the form of the Lord of Shadows—the Unseelie King, who sends his greatest warriors to slaughter those with Blackthorn blood and seize the Black Volume. As dangers close in, Julian devises a risky scheme that depends on the cooperation of an unpredictable enemy. But success may come with a price he and Emma cannot even imagine, one that will bring with it a reckoning of blood that could have repercussions for everyone and everything they hold dear.

REVIEW

เอ็มม่าแสร้งทำเป็นว่ารักกับมาร์คก็เพื่อจะทำให้จูเลี่ยนเลิกรักเธอ แต่เขาทำไม่ได้ เพราะเอ็มม่าคือคนเดียวที่เขาต้องการ และเมื่อเหล่าเซนจูเรียนได้เดินทางมายังสถาบันเพื่อล่าหาร่างของมัลคอม เฟธที่เอ็มม่าเป็นคนสังหาร เรื่องแปลกๆก็เกิดขึ้น สัตว์ประหลาดใต้ทะเลขึ้นมาเกยฝั่งและคุกคามชีวิตผู้คน นี่อาจจะเป็นเวทมนตร์บางอย่างที่ไม่มีใครรู้ก็เป็นไปได้

เกว็นได้เดินทางมาบอกทุกๆคนว่าเคียรานกำลังจะถูกพ่อของตนประหารชีวิตในข้อหาฆ่าพวกเดียวกัน เอ็มม่า คริสติน่า จูเลี่ยนและมาร์คจึงเดินทางไปยังอันซิลีคอร์ทเพื่อช่วยเหลือเขา ที่นั่นพวกเขาได้พบกับปริศนาและความปรารถนาที่ต่างคนต่างต้องการ ราชาแห่งอันซิลีวางแผนที่จะทำบางอย่าง เมื่อช่วยชีวิตเคียรานมาได้ พวกเขาก็หนีหัวซุกหัวซุนจากการไล่ล่าและได้รับความช่วยเหลือจากราชินีแห่งซิลีที่ยื่นข้อเสนอให้ว่าเธอจะช่วยพวกเขาต่อกรกับราชาอันซิลี ถ้าทุกคนนำหนังสือปกดำมาให้ หนังสือที่ตอนนี้อยู่กับแอนนาเบล แบล็คธอร์นซึ่งมัลคอมในสภาพครึ่งคนครึ่งปีศาจได้คืนชีพเธอขึ้นมาเสร็จโดยใช้เลือดของอาเธอร์ที่ถึงแก่ชีวิตหลังจากนั้น

ความสัมพันธ์ระหว่างมาร์ค คริสติน่า เคียรานก็ยุ่งเหยิงไม่แพ้กัน มาร์ครักคริสติน่า แต่เขาก็ยังรักเคียราน แถมเคียรานก็ยังความจำเสื่อมหลังจากที่ถูกช่วยชีวิตมาอีก มาร์คจำต้องปิดบังความจริงจนกว่าเขาจะเป็นพยานให้ต่อหน้าเหล่าภาคี เพื่อยุติสงครามเย็นและนำเฮเลนที่ถูกเนรเทศกลับคืนมา

จูเลี่ยนกับเอ็มม่าออกตามหาหนังสือปกดำจากแอนนาเบล ทั้งคู่ไปยังสถานที่ที่เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้น จูเลี่ยนได้พบกับแอนนาเบลแต่ก็ล้มเหลว ไม่อาจนำของที่ต้องการมาได้ ซ้ำร้ายความรู้สึกเมื่อเขาได้อยู่สองต่อสองกับเอ็มม่าทำให้เขาห้ามตัวเองไม่ได้อีกต่อไป ทั้งคู่มีอะไรเกินเลยกันในคืนนั้นและเอ็มม่าตัดสินใจเล่าความจริงทั้งหมดให้เขาว่าที่ผ่านมาเธอต้องการทำให้เขาเลิกรักเธอ แต่จูเลี่ยนก็บอกกับเธอว่ามันเป็นไปไม่ได้ เขาจะยังรักเธอ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม

เหล่าไรเดอร์อยู่ภายใต้ราชาแห่งอันซิลีได้ออกตามหาหนังสือปกดำและลอบโจมตีกับเอ็มม่ากับจูเลี่ยน เอ็มม่าฆ่าไรเดอร์ไปหนึ่ง ทั้งที่ไม่เคยมีใครทำแบบนั้นได้มาก่อน ทางด้านเด็กๆที่อพยพมายังลอนดอนก็ได้เจอกับไรเดอร์ คิท ไทและลิฟวี่สู้จนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด ระหว่างนั้นสายสัมพันธ์ระหว่างคิทกับไทก็แน่นแฟ้นขึ้น ทั้งคู่เข้าใจกันและกันอย่างน่าประหลาด

เมื่อแอนนาเบลโผล่มาถึงสถานบันลอนดอนและจะยอมให้ความช่วยเหลือ บอกว่าเธอเป็นคนฆ่ามัลคอมกับมือ ไม่ใช่ซาร่าที่แอบอ้างเพื่อต้องการยึดสถาบันของพวกจูเลี่ยนมาเป็นของตัวเอง แอนนาเบลให้ปากคำต่อหน้าภาคี แต่ความวุ่นวายก็ทำได้เธอคลั่งและลงมือทำร้ายโรเบิร์ต ไลท์วู้ด พ่อของอเล็คจนตาย แม็กนัสที่ใช้พลังจนหมดก็ไม่อาจยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือได้ ภายใต้ความบ้าคลั่งระหว่างการให้ปากคำ ลิฟวี่ถูกแทงด้วยดาบเทวดา เหมือนโลกทั้งใบของจูเลี่ยนแตกสลาย เขาได้สูญเสียน้องสาวที่เขาได้ปกป้องมาตลอดทั้งชีวิตไป ไทเองก็เช่นกัน ฝาแฝดของเขาไม่อยู่บนโลกนี้อีกต่อไปนี้

เอ็มม่ากับจูเลี่ยนวางแผนที่จะถูกขับไล่ เพราะนั่นจะทำให้พันธะพาราบาไทอ่อนลงและทั้งคู่จะได้ยืดเวลาออกไปเพื่อหาวิธีตัดสายสัมพันธ์โดยไม่ให้คนอื่นเดือดร้อน ความรักระหว่างพาราบาไทคือคำสาปและเรื่องต้องห้อม ดังนั้นทั้งคู่จึงต้องหาทางแก้ไขปัญหานี้ก่อนที่มันจะสายเกินไป

.....................................................................

เล่มนี้หนามาก ส่วนเนื้อเรื่องดำเนินต่อหลังจาก Lady Midnight ที่ทิ้งท้ายแบบโคตรค้างเลย จังหวะการเล่าเรื่องใน Lord of Shadows จะเอื่อยๆหน่อยและมีการแตกเส้นเรื่องออกไปมากจนทำให้อะไรๆก็ดูเหมือนจะเยอะแยะไปหมด แต่โฟกัสก็ยังอยู่ที่คู่หลักๆอย่างจูเลี่ยน-เอ็มม่า แล้วก็มาร์ค-คริสติน่า-เคียราน (คู่นี้เหมือนแวว 3P จะโชยๆมา) เราชอบไอเดียในการสร้างตัวละครของแคลร์นะ คือมีเอกลักษณ์กันทุกตัว แถมยังมีความหลากหลายทางเพศอีกต่างหาก

มีการกล่าวถึงตัวละครสาวประเภทสองอย่างเปิดเผยชัดเจนและเกี่ยวข้องกับกรุงเทพด้วย นักเขียนทำการบ้านมาดี อ่านแล้วไม่สะดุด จะมีก็แค่ความช้าและเนื้อเรื่องขาดความน่าสนใจไปนิดถ้าเทียบกับเล่มแรกที่บรรยากาศจะหม่นๆ มีกลิ่นสืบสวน ลึกลับๆ แต่เล่มนี้จะเป็น YA ที่เน้นผจญภัย เลิฟๆ เมนสตรีม เหมือนกับชุด TMI เลยอ่ะ ไม่มีอะไรแปลกใหม่น่าตื่นเต้นเท่าไร

ความสัมพันธ์ในเรื่องลึกลับซับซ้อน มีหลายคู่ให้ติดตาม คิทกับไทที่เราอดคิดไม่ได้ว่ามีซัมติงอะไรบางอย่างแน่นอน อาจจะเป็นพาราบาไทบอนด์หรืออาจจะมากกว่านั้น ยิ่งตอนจบที่เป็นแบบนั้นด้วยแล้ว มีโอกาสลุ้นอยู่ คริสติน่าก็เป็นตัวละครที่สตรองมาก ชีวิตรักโคตรจะเน่า แต่นางทำตัวดีไม่งี่เง่าเลย เอ็มม่าก็เหมือนกัน มีเหตุมีผล ถึงจะสงสารจูเลี่ยนไปหน่อย แต่ก็ให้อภัย

จูเลี่ยนคือความดีงาม ดีงามกว่าเจซอีก แต่น้อยกว่าเจ็มนิดนึง จูเลี่ยนรักใครรักจริง ไม่มีวันเลิกรักไม่ว่าจะทำยังไง ตอนที่คุยกับแม็กนัสนี่เรารู้เลยว่าจูเลี่ยนรักเอ็มม่ามาก รักแบบถ้าเธอต้องแต่งงานไปมีคนอื่นและผมต้องเดินไปส่งเธอ ผมคงจะแหลกสลายเป็นแน่ อ่านแล้วละลายยยยยยยยยยย

แม็กนัสกับอเล็กซ์มีบทเยอะมากเล่มนี้ ใครชอบคู่นี้ฟินเลย ขนาดมัลคอมกับแอนนาเบลเรายังอ่านแล้วอินมาก สงสาร ความรักคือสิ่งสวยงามที่สุดจริงๆเมื่อมาอยู่ในหนังสือของแคลร์ เธอเขียนแบบเข้าถึงอารมณ์มาก อ่านแล้วสัมผัสได้หมดว่าแต่ละคู่คือรักกันจริงๆ

สรุป ชอบ Lady Midnight มากกว่านะ เล่มนี้มีกลิ่น TMI เยอะไปหน่อย (พอดีเราเฉยๆกับ TMI) แต่ถ้าใครชอบแนวนั้นก็โอเคแหละ

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment