May 11, 2017

The Dark Prophecy (The Trials of Apollo #2)



ชื่อเรื่อง The Dark Prophecy
จากชุด The Trials of Apollo
ผู้แต่ง Rick Riordan
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Disney-Hyperion

เรื่องย่อ

Zeus has punished his son Apollo—god of the sun, music, archery, poetry, and more—by casting him down to earth in the form of a gawky, acne-covered sixteen-year-old mortal named Lester. The only way Apollo can reclaim his rightful place on Mount Olympus is by restoring several Oracles that have gone dark. What is affecting the Oracles, and how can Apollo do anything about them without his powers?

After experiencing a series of dangerous—and frankly, humiliating—trials at Camp Half-Blood, Apollo must now leave the relative safety of the demigod training ground and embark on a hair-raising journey across North America. Fortunately, what he lacks in godly graces he's gaining in new friendships—with heroes who will be very familiar to fans of the Percy Jackson and the Olympians and Heroes of Olympus series. Come along for what promises to be a harrowing, hilarious, and haiku-filled ride. . . .

REVIEW

หลังจากพิทักษ์พยากรณ์โดโดนาเอาไว้ได้ อพอลโลหรือเลสเตอร์ ลีโอและคาลิปโซก็ได้เดินทางมายังอินเดียนาโปลิสตามทำนายเพื่อที่จะตามพยากรณ์โทรโฟเนียส แต่เมื่อมาถึงพวกเขาก็ถูกกองทัพจากจักรพรรดิ์ล้อมเอาไว้ และได้หนีไปหลบภัยยังเวย์สเตชั่นซึ่งที่นั่นเลสเตอร์ได้พบกับโจเซฟีนกับเอมมี่ อดีตพรานของอาร์ทิมิส ซึ่งบัดนี้ยอมละทิ้งความเป็นอมตะเพื่อแลกกับความรักและชีวิตคู่

นิมิตของเลสเตอร์เผยให้เขาได้เห็นเม็กกับนีโอ ทั้งคู่กำลังวางแผนบางอย่าง ระหว่างนั้น เลสเตอร์ก็ได้รับมอบหมายให้ตามหากริฟฟินสองตัวที่หายไป เขา ลีโอและคาลิปโซเดินทางไปยังสวนสัตว์และปะทะกับลูกน้องของคอมโมดัส จักรพรรดิ์ผู้ชั่วร้ายผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นคนรักเก่าของอพอลโล แต่กลับถูกเขาฆ่าตายเพราะความบ้าอำนาจ ที่นั่นเลสเตอร์ได้พบกับเม็กอีกครั้ง

เมื่อช่วยกริฟฟินออกมาได้ เลสเตอร์ก็รู้ที่ซ่อนของจอร์จี้ ลูกสาวบุตรธรรมของโจเซฟีนและเอมมี่ที่หายตัวไปหลังจากที่เธอได้เดินทางไปยังถ้ำของพยากรณ์โทรโฟเนียส ทว่าหลังจากดื่มน้ำจากบ่อแล้ว เธอไม่ได้นั่งบนบัลลังก์แห่งเนโมซินเพื่อถ่ายทอดคำพยากรณ์ออกมาและทำให้จิตใจกลับมาเป็นปกติ เลสเตอร์ตามหาตัวจนเจอ รวมถึงคนอื่นๆ ที่เคยพักอยู่ที่เวย์สเตชั่น ล้วนแต่กลายเป็นนักโทษของคอมโมดัสกันทั้งนั้น

เลสเตอร์เกือบจะเอาตัวไม่รอดจากการโชว์ออฟของคอมโมนัสที่ต้องการฆ่าเขาตามคำพยากรณ์เพื่อให้พิธีเปลี่ยนชื่อเมืองใหม่ของตนลุล่วงไปด้วยดี หลังจากที่กลับมายังเวย์สเตชั่นอีกครั้ง มือขวาของคอมโมดัสที่แปรพักตร์ก็บอกกับเลสเตอร์ว่า คอมโมดัสได้เตรียมแผนที่จะบุกเวย์สเตชั่นในอีกไม่ช้า และเขาเหลือเวลาอีกไม่มากในการเดินทางตามหาพยากรณ์แห่งที่สองให้เจอ ดังนั้นเลสเตอร์กับเม็กก็ได้เดินทางตามหาพยากรณ์จนเจอ เม็กถูกสถานที่แห่งนั้นครอบงำจนเธอเผยภาพในอดีตออกมาให้เลสเตอร์เห็นจนหมด แต่ถึงกระนั้นเลสเตอร์ก็ได้เจรจากับโทรโฟเนียสที่เป็นลูกชายของเขาและครั้งหนึ่งอพอลโลก็เคยทำผิดต่อเขาเช่นกัน

โทรโฟเนียสขอให้อพอลโลทำลายพยากรณ์แห่งนี้ เขารับปากและทำสำเร็จ เมื่อหนีเอาชีวิตรอดจากที่นั่นมาได้และพาเม็กกลับมานั่งบนบัลลังก์เพื่อรักษาอาการของเธอ คำพยากรณ์บทใหม่ก็พรั่งพรูออกมา ความว่าแคมป์จูปิเตอร์กำลังตกอยู่ในอันตายและลีโอออกปากว่าตนจะเดินทางเพื่อไปเตือน ทางด้านเลสเตอร์และเม็กก็วางแผนเดินทางสู่พยากรณ์แห่งใหม่ที่ต้องข้ามเขาวงกตไปให้ ดังนั้นพวกเขาจึงขอความช่วยเหลือจากแซเทอร์ และคนที่จะมาเป็นไกด์ให้กับพวกเขาในการเดินทางครั้งนี้ก็คือ โกรเวอร์

.........................................................................

ลงตัวกว่าเล่มที่แล้วนะ รู้สึกว่าโทนมันสดใสขึ้น เบาขึ้น อ่านแล้วไม่เครียด ตัวละครน่าสนใจกันหมดทุกตัว แต่ละคนเริ่มมีจุดที่โดดเด่นขึ้นมาละ โดยเฉพาะอพอลโลที่มีพัฒนาการชัดเจนมาก คาแรคเตอร์ชัดขึ้น ดีกว่าเล่มแรก ตัดส่วนที่ babbling ออกไปบ้างแล้ว เหลือแต่เฉพาะส่วนที่สร้างสีสันให้กับเนื้อเรื่องจริงๆ ลีโอคือความดีงามที่สุดในหนังสือ รองลงมาก็จิมมี่ ซึ่งเราอยากให้มีบทมากขึ้นในเล่มหน้ามากๆ ตัวกริฟฟินก็น่ารัก นกกระจอกเทศก็ยังน่าสนใจเลย

ที่จะพูดถึงไม่ได้คือคอมโมดัส ตัวร้ายจอมขโมยซีน ที่ลูกบ้ามาเต็มตั้งแต่หัวหน้ายันลูกน้อง คือจะเซ่อ จะโง่ไปไหน อ่านแล้วตลก ขำไม่หยุด ริคเขียนออกมาได้ดีมากๆ เทน้ำหนักไปให้ตัวละครทุกตัวอย่างเท่าๆ กันในเล่มนี้ ไม่มีใครแย่งซีนใคร ขนาดพีชออกมาไม่กี่ฉากก็ยังน่ารักมุ๊งมิ๊งได้เลย

แต่ที่ทำให้เรารู้สึกชอบเล่มนี้น้อยกว่าเล่มที่แล้ว คือความที่มันไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าไร เนื้อเรื่องมาแบบเดียวกับ The Hidden Oracle เป๊ะเลย แต่อย่างที่เราบอกว่าโทนของหนังสือเล่มนี้มันเบากว่าเล่มที่แล้วพอสมควร เราเลยรู้สึกว่า conflict หรืออะไรต่างๆ มันดูเบาไปนิด ไม่ค่อยมีช่วงที่จริงจังซีเรียสเท่าไร อ่านจบแล้วเลยรู้สึกว่าเนื้อเรื่องคืบหน้าไปกว่าเดิมแค่นิดเดียวจริงๆ ขนาด 2 เล่มผ่านไปก็ยังรู้สึกเหมือนว่ากำลังอ่านบทนำของซีรีย์ชุดนี้อยู่เลยอ่ะ นี่พูดจริงนะ 5555 เควสที่ตามหาพยากรณ์มีความรู้สึกว่าเหมือนกันไปซะหมดเลย

ถ้าจะให้เปรียบเทียบเล่มนี้ก็คงจะเหมือนยูนิคอร์นกับสายรุ้งอ่ะ พรีเซ้นต์ประเด็น LGBT กันสุดฤทธิ์ สีสันฉูดฉาด ยิงมุขกันเป็นว่าเล่น ขำกระจาย อ่านจบแล้วฟีลกู๊ด ตั้งตารอคอยเล่มต่อไป ...

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment