Jan 6, 2017

The Young Elites (The Young Elites #1)



ชื่อเรื่อง The Young Elites
จากชุด The Young Elites
ผู้แต่ง Marie Lu
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ G.P. Putnam’s Sons Books for Young Readers

เรื่องย่อ

I am tired of being used, hurt, and cast aside.

Adelina Amouteru is a survivor of the blood fever. A decade ago, the deadly illness swept through her nation. Most of the infected perished, while many of the children who survived were left with strange markings. Adelina’s black hair turned silver, her lashes went pale, and now she has only a jagged scar where her left eye once was. Her cruel father believes she is a malfetto, an abomination, ruining their family’s good name and standing in the way of their fortune. But some of the fever’s survivors are rumored to possess more than just scars—they are believed to have mysterious and powerful gifts, and though their identities remain secret, they have come to be called the Young Elites.

Teren Santoro works for the king. As Leader of the Inquisition Axis, it is his job to seek out the Young Elites, to destroy them before they destroy the nation. He believes the Young Elites to be dangerous and vengeful, but it’s Teren who may possess the darkest secret of all.

Enzo Valenciano is a member of the Dagger Society. This secret sect of Young Elites seeks out others like them before the Inquisition Axis can. But when the Daggers find Adelina, they discover someone with powers like they’ve never seen.

Adelina wants to believe Enzo is on her side, and that Teren is the true enemy. But the lives of these three will collide in unexpected ways, as each fights a very different and personal battle. But of one thing they are all certain: Adelina has abilities that shouldn’t belong in this world. A vengeful blackness in her heart. And a desire to destroy all who dare to cross her.

It is my turn to use. My turn to hurt.

REVIEW

อดีไลน่ารอดชีวิตจากบลัดฟีเวอร์เมื่อหลายปีก่อนพร้อมรอยแผลเป็นบนใบหน้าของเธอ เธอถูกเลี้ยงดูมาโดยพ่อที่ไม่เห็นความสำคัญของเธอและคิดจะขายเธอให้คนอื่น อดีไลน่าหลบหนีไปในคืนนั้น พ่อของเธอตามมา เธอใช้พลังในการสร้างภาพลวงตาจนพ่อของเธอเสียชีวิต อดีไลน่าถูกจับและกำลังจะถูกแขวนคอ คนกลุ่มนึงได้เข้าช่วยเหลือเธอเอาไว้และเปิดเผยว่าพวกเขาคือกลุ่มของยังอีลิท เหล่าผู้รอดชีวิตจากบลัดฟีเวอร์และได้รับพลังเหนือธรรมชาติมา

อดีไลน่าได้พบกับเอนโซ่ เจ้าชายที่ถูกเนรเทศเพราะเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกมัลเฟตโต ปนเปื้อน น่ารังเกียจ ด้อยค่า เอนโซ่รวบรวมกองกำลังแด็กเกอร์ของเขาเพื่อโค่นล้มบัลลังก์ของราชา เขาขอทดสอบอดีไลน่าและดูขีดจำกัดพลังของเธอ อดีไลน่าได้พบกับราฟฟาเอล ชายหนุ่มที่ทำให้ใครตกหลุมรักเพียงแค่อยู่ใกล้ๆ เขามีพลังในการสัมผัสจิตใจและพลังของผู้คน ราฟฟาเอลคุยกับเอนโซ่ว่าให้เขาสังหารอดีไลน่าทิ้งเสียก่อนที่เธอจะเป็นภัยแก่เหล่าแด็กเกอร์

เอนโซ่เก็บอดีไลน่าเอาไว้ ยิ่งเขาเห็นพลังของเธอ เขาก็ยิ่งรู้ว่าเธออันตรายขนาดไหน จนกระทั่งอดีไลน่าได้พบกับเทอเรน ชายที่จับตัวเธอไปตอนแรกและลงมือประหารเธอต่อหน้าผู้คน เขานำไวโอเล็ตต้า น้องสาวของอดีไลน่ามาต่อรองเพื่อให้เธอยอมเป็นไสศึกและรายงานความคืบหน้าของแด็กเกอร์ อดีไลน่าไม่มีทางเลือก เธอยอมโกหกทุกคนเพื่อความปลอดภัยของน้องสาวเธอ

กระทั่งวันที่เอนโซ่คิดทำแผนการใหญ่โดยการระเบิดเรือเพื่อแสดงอำนาจที่เขามีต่อพระราชา อดีไลน่าก็ถูกคนในแด็กเกอร์สงสัยว่าเธอร่วมมือกับศัตรู เธอได้ยินการสนทนาว่าเอ็นโซ่แค่หลอกใช้เธอในการก่อสงคราม อดีไลน่าหนีไปพบเทอเรนที่สังหารพระราชาและทำให้คนรักลับๆของเขาได้ขึ้นเป็นราชินีเสียแทน เทอเรนหวังใช้อดีไลน่าในการกำจัดเหล่ามัลเฟตโตให้หมดไป ว่าแม้ว่าเขาจะเป็นหนึ่งในอีลิทที่มีพลังอยู่ก็ตาม

เทอเรนมีพลังในการรักษาตัวเองทำให้เขาเป็นอมตะ ไม่มีใครเอาชนะได้ เขาจับตัวราฟฟาเอลไปและขอให้เอนโซ่มอบตัว เอนโซ่ยื่นข้อเสนอว่าเขาจะยอมประลองกับเทอเรนและถ้าหากเขาชนะ อีกฝ่ายต้องปล่อยราฟฟาเอลไป เทอเรนรับข้อเสนอ วันรุ่งขึ้นทั้งคู่เข้าสู่สนามประลองและอดีไลน่าก็ได้กลับเข้าร่วมมือกับแด็กเกอร์แม้ว่าเธอจะเพิ่งฆ่าหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มไปหมาดๆก็ตาม เธอโกหกเพื่อเอาตัว อดีไลน่าใช้พลังสร้างภาพลวงตาของเธอในการพลิกเกมส์และพลังลบล้างของไวโอเล็ตต้าในการทำให้เทอเรนบาดเจ็บและเลือดออกได้เหมือนกับคนอื่นๆ

โชคร้ายที่ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน อดีไลน่าถูกเทอเรนฟันจนได้รับบาดเจ็บ เธอเห็นภาพเอ็นโซ่กลายเป็นเทอเรนและลงมือทรมานเขา เทอเรนอาศัยจังหวะนั้นปลิดชีวิตเอ็นโซ่ต่อหน้าต่อตาเธอและทุกคนที่เห็นเหตุการณ์ หลังจากความพ่ายแพ้ ราฟฟาเอลต้องกุมบังเหียนของแด็กเกอร์เอาไว้แทนเอนโซ่ เขาไล่อดีไลน่าออกจากกลุ่ม หญิงสาวโกรธเคือง แต่เธอจะยอมก้มหัวให้กับใครอีก เธอจะไม่ยอมให้ใครหลอกใช้เธอ และเมื่อหมดประโยชน์ก็เขวี้ยงทิ้ง

เพราะนี่คือตาของเธอที่จะเอาคืนสำหรับทุกสิ่งที่ผู้คนได้กระทำเอาไว้กับเธอ...

..............................................................

อ่านไม่กี่บทก็ชอบแล้วนะ ธีมเรื่อง ตัวละคร พลังวิเศษ ลงตัวหมด การเล่าเรื่องลื่นไหล สมูธ จังหวะก็ดี เราชอบการสร้างสถานการณ์ในเรื่องของลูมากๆ นี่เป็นหนังสือเล่มแรกของเธอที่เราได้อ่าน เราค่อนข้างตกใจนะ เห็นเรตติ้งใน GR ไม่เยอะ เลยลังเลๆมาเป็นปีๆว่าจะอ่านดีมั้ย พอได้อ่านเท่านั้นแหละ วางไม่ลง อ่านวันเดียวจบ ช่วงแรกกับช่วงท้ายเลอเลิศมาก มีแผ่วๆตรงกลางหน่อย แต่ชอบการจบของ The Young Elites อ่ะ มันดูมีพลัง หนักแน่นชวนให้อยากอ่านเล่มต่อไป (ว่าแล้วก็หยิบ The Rose Society มาอ่านต่อ)

ตัวละครค่อนข้างเป็นสีเทามืด ค่อนไปทางดำปี๋ จนได้อ่านสารจากผู้แต่งตอนท้ายนี่แหละ ว่าเธอตั้งใจเขียนเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องของตัวร้าย อดีไลน่าไม่ใช่นางเอกด้วยซ้ำ (และห่างไกลจากคำคำนี้มากๆ) เธอคือมนุษย์คนหนึ่งที่ถูกกระทำ และจิตใจของเธอก็เต็มไปด้วยอารมณ์ต่างๆ แรงแค้น โทสะ ความเก็บกด มันค่อยๆถูกระบายออกมาให้เห็นผ่านทางกระทำอันแสนเลวร้ายและการตัดสินใจที่ผิดพลาดหลายครั้งจนคนอ่านที่หวังอ่านเรื่องแบบตัวเอกเป็นคนดี ฮีโร่ช่วยโลก อาจต้องผิดหวังไปเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ไม่มีตอนจบที่สมหวัง มีแต่ตอนจบอันแสนเลวร้ายของตัวละครอันนำไปสู่เรื่องราวที่ดำมืดและลึกลงกว่าเดิม

แต่เรากลับชอบไดนามิคหลายๆเรื่องในหนังสือเล่มนี้ มันแสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้แต่งและความใส่ใจในการสร้างเรื่องให้แตกต่าง แม้พล็อตจะธรรมดา ติดไปทางอ่อนนิดๆด้วยซ้ำ แต่เมื่อรวมๆกับแรงผลักของตัวละครแล้ว เนื้อเรื่องมันชวนติดตามให้อ่านต่อ แต่ก็ไม่ได้ไคลแมกซ์โบมๆ ใจเต้นตึกตักอะไรแบบนั้นนะ คือมีจุดพีคนิดหน่อยพอเป็นพิธี ภาษาไม่ได้สละสลวยหรือใช้คำเว่อร์วังอะไร และก็ไม่ได้มีจุดจี๊ดที่ทำให้เราประทับใจเลย แต่ภาพรวมมันกลับเวิร์คสำหรับเราซะงั้น

แอบติดใจตรงความคิดของนางเอกที่จับจดไปนิด บางครั้งคิดแต่เรื่องเดิมๆ ความผิดเดิมๆ เข้าใจว่าบุคลิกต้องเป็นแบบนี้ แต่อดรำคาญไม่ได้เป็นบางตอน เสียงในการเล่าเรื่องผ่านความคิดนางเอกบางครั้งก็โมโนโทนไป ลูบอกเราว่านางเอกรู้สึกโกรธ เศร้า แค้น สับสน สะใจ แต่เรากลับไม่รู้สึกถึงอารมณ์ตรงนั้นเลยสักกะนิด ไม่สามารถเข้าถึงตัวละครนี้ได้อ่ะ ได้แต่รับรู้เงียบๆและพยักหน้าแกนๆไปตามที่ผู้แต่งบอกเท่านั้น

คิดว่าเล่มต่อๆไปน่าจะเห็นด้านอื่นๆของอดีไลน่าชัดกว่านี้ และเข้าใจเธอมากขึ้น...

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment