Jan 12, 2017

Heartless



ชื่อเรื่อง Heartless
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

Catherine may be one of the most desired girls in Wonderland and a favorite of the unmarried King, but her interests lie elsewhere. A talented baker, she wants to open a shop and create delectable pastries. But for her mother, such a goal is unthinkable for a woman who could be a queen.

At a royal ball where Cath is expected to receive the King’s marriage proposal, she meets handsome and mysterious Jest. For the first time, she feels the pull of true attraction. At the risk of offending the King and infuriating her parents, she and Jest enter into a secret courtship.

Cath is determined to choose her own destiny. But in a land thriving with magic, madness, and monsters, fate has other plans.

REVIEW

แคทเธอรีนใฝ่ฝันว่าเธอจะเปิดร้านขายขนมแม้ว่าครอบครัวของเธอจะห้ามปรามเอาไว้ก็ตาม การทำขนมคือพรสวรรค์ของเธอ ไม่ว่าใครหน้าไหนมาชิมก็ต้องติดใจ และนั่นทำให้เธอกลายเป็นเป้าของราชาหัวใจที่หมายปองเธอ อาณาจักรของเขาแวดล้อมไปด้วยความสงบสุบและเสียงหัวเราะ แต่สำหรับแคทเธอรีน การแต่งงานกับราชาอ้วนเตี้ยก็เท่ากับว่าความฝันของเธอได้ถูกทำลายลงอย่างไม่ต่างกัน

ที่งานเต้นรำ เธอได้พบกับเจส ตัวตลกของราชสำนัก เขาเปิดการแสดงที่ทำให้ทุกคนตื่นตาตื่นใจ ทั้งคู่ได้พบกันอีกเมื่อแคทวิ่งหนีการประกาศจองตัวของราชาและได้พบกับเขาที่สวน ทั้งคู่ดึงดูดเข้าหากัน แม้ว่าหลังจากนั้นแจ๊บเบอร์วอคจะพังงานเสียราบคาบ แคทก็ยังฝันถึงเขาบ่อยครั้ง จนกระทั่งเจสได้ไปหาเธอถึงห้องนอนและก็ชักชวนหญิงสาวออกไปงานปาร์ตี้น้ำชาที่เธอแบบที่เธอไม่เคยพบเจอมาก่อน ด้วยความสงสัย เธอกับเจสได้เดินทางผ่านประตูไปยังบ้านของแฮททา ช่างทำหมวกที่จัดปาร์ตี้น้ำชาประหลาดๆ และหมวกทรงประหลาดๆในบ้านของเขา

หลังงานเลี้ยง เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อตัวแจ็บเบอร์วอคฆ่าเพื่อนสิงโตต่อหน้าต่อตาเธอ แคทหวาดผวา เจสรู้สึกผิด แต่ถึงกระนั้นความรู้สึกของทั้งคู่ก็เกินว่าที่จะห้ามได้ แม้ว่าพ่อแม่ของแคทจะรู้เรื่องของทั้งสองและกล่าวโทษเจส เธอก็ยังยึดมั่นในตัวของเขาจนถึงวันที่ราชาขอเธอแต่งงาน เจสได้บอกกับแคทว่าที่เขามายังอาณาจักรหัวใจก็เพราะภารกิจจากราชินีขาวที่ให้มานำหัวใจของราชินีหัวใจซึ่งก็คือแคทไปมอบให้ แม้ว่าเธอจะยังไม่ใช่ราชินี แต่เจสก็ไม่คิดจะทำงานของเขาให้สำเร็จอีกต่อไป เมื่อเขาหลงรักแคทเกินกว่าจะทำเช่นนั้นได้

แคทหลบหนีออกมาจากพระราชวังพร้อมกับเจสและแผนการของเขาที่จะยุติสงครามระหว่างราชินีขาวและราชินีแดงโดยที่แคทไม่ต้องแต่งงานกับราชา เขาพาเธอข้ามกระจกเงาเพื่อไปยังเชส แต่ระหว่างทางแคทก็ได้เจอกับประตูและคำทำนายที่เจสจะต้องตายหากเธอเดินผ่านประตูออกไป ระหว่างนั้นสายตาของแคสไปสะดุดภาพของสาวใช้เธอที่ถูกปีเตอร์ปีเตอร์จับเอาไว้เพื่อให้กลายเป็นอาหารของภรรยาเขาที่กลายร่างเป็นแจ๊บเบอร์วอคเพราะกินฟักทองที่แฮททาเคยมาโยนเมล็ดเอาไว้ แคทวิ่งออกจากประตูพร้อมกับเจส เรเวน แฮททา แคทฆ่าแจ๊บเบอวอร์คตาย ปีเตอร์ปีเตอร์ฆ่าเจสตายหลังจากนั้น หัวใจของแคทแหลกสลาย เธอไม่เหลืออะไรอีกต่อไปแล้ว

แคทตัดสินใจขึ้นเป็นราชินีหัวใจเพื่อที่จะนำตัวปีเตอร์ที่หลบหนีไปมาลงโทษ เธอแต่งงานกับราชาและมอบหัวใจให้กับเหล่าสามพี่น้องแลกกับการได้แก้แค้น และในท้ายที่สุด...ปีเตอร์ปีเตอร์ก็มาอยู่ตรงหน้าของราชินีแห่งหัวใจพร้อมทั้งคำสั่งจากปากของแคทเองว่าให้เรเวนตัดหัวของเขามาให้เธอ

................................................................

ก่อนอ่านก็ทำใจไว้แล้วว่านี่ต้องเหมือนกับ Fairest แน่ๆ เด็กสาวกลายเป็นตัวร้ายเพราะคนรอบข้าง แล้วความรู้สึกหลังอ่านจบก็คงอึนๆเฉยๆไม่ต่างกัน แต่ผิดคาดแฮะ  Heartless จะเป็นหนังสือเล่มยาวที่เล่าเรื่องแบบเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน รักษากลิ่นอายของ Alice in Wonderland ไว้ได้ดี ตรงนี้ขอชื่นชมเมเยอร์ เราชอบช่วงแรกของหนังสือเล่มนี้มาก ชอบจนคิดว่า Heartless คงจะได้ห้าดาวเต็มไปจากเราอีกชัวร์ๆ กลิ่มหอมของขนม ต้นไม้ใบหญ้า มารยาทของเหล่าผู้ดีในยุคนั้น การเต้นรำในราชสำนัก มันละมุน ชวนฝัน อิ่มเอมใจมาก ทำให้เราอ่านเพลินไม่สนใจความหนาของหนังสือเลยทั้งที่ก่อนอ่านก็แอบคิดนะว่าคงใช้เวลาหลายวันกว่าจะจบ

แต่เราเฉยๆกับครึ่งหลังซะได้ ไม่ใช่ไม่ชอบ ทั้งๆที่มีฉากไคลแมกซ์ แอคชั่น การผจญภัยเยอะแยะ แต่เราชอบครึ่งแรกตรงที่ว่ามันมีอารมณ์ขัน จนทำให้เราขำมุขตลกช่วงแรกหลายมุขมากๆ ขำจนนั่งอ่านแล้วหัวเราะคิกๆอยู่คนเดียว พอมาครึ่งหลัง เห็นเงาอึมครึมทะมึนของตอนจบมาแต่ไกล ก็เตรียมใจไว้ประมาณหนึ่งแหละ แต่ก็แอบใจหายอยู่ดี

เราชอบแมวขี้นินทามากกว่าแมดแฮทเตอร์(หรือแฮททาในเล่มนี้)เสียอีก พระเอกเล่มนี้ก็น่ารักนะ แต่ไม่เด่น ไม่รู้ทำไมตอนพระนางสารภาพรักกันเรารู้สึกระแวงอยู่ตลอดเวลา กลัวจะมีเหตุจูงใจอย่างอื่นแฝงอยู่อีก ส่วนบางปมเราว่ามันยังลอยๆไปหน่อย ช่วงต่อของสามสี่บทหลังก็แอบไม่เรียบ แต่ความชอบก็ทำให้เรามองข้ามไปได้เยอะเลยแหละ ชอบการเล่าเรื่องที่แบบมาริสสาเมเยอร์มากๆ อ่านแล้วรู้เลยว่านี่แหละงานของเธอ

การเล่าเรื่องหวานเย็นเน้นบรรยากาศ ไม่เน้นไดนามิค อ่านแล้วจะหิวมาก ขนมเต็มไปหมด ว่าแล้วก็ไปหยิบ Alice ทั้งสองภาคมาดูอีกรอบดีกว่า...

(ไปหาข้อมูลเพิ่มมา Queen of Hearts กับ Red Queen นี่คนละคนนะ แต่ในหนังของทิม เบอร์ตันนี่จะรวมเอาคาแรคเตอร์สองคนมาไว้เป็นคนเดียวเลย ก็แม่หัวแตงโมนั่นแหละ)

คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment