Jul 9, 2014

ดยุคเหล็กหัวใจทระนง - The Iron Duke (Iron Seas #1)

ชื่อเรื่อง ดยุคเหล็กหัวใจทระนง
จากเรื่อง The Iron Duke
ผู้แต่ง เมลจีน บรู๊ค
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล ปริศนา
สำนักพิมพ์ เกรซ

เรื่องย่อ

หลังจากที่ดยุคเหล็กปลดปล่อยอังกฤษจากการควบคุมของฮอร์ด เขาได้กลายมาเป็นวีรบุรุษของประเทศในชั่วพริบตา ถึงตอนนี้รีส ทราเฮิร์นได้สร้างอาณาจักรการค้าขึ้นมาบนอำนาจ...และความหวาดกลัว...ต่อชื่อของเขา และเมื่อมีศพตกจากเรือบินลงมาบนบันไดหน้าคฤหาสน์ของรีส นั่นเป็นการนำสารวัตรนักสืบมินา เวนท์เวิร์ธเข้ามาในโลกที่แสนอันตรายของดยุคเหล็ก และเขาตั้งใจจะทำให้เธอเป็นการครอบครองครั้งใหม่ของเขา
ทว่ามินาไม่อาจรับความสนใจจากเขาได้ เมื่อสายเลือดฮอร์ดไหลเวียนอยู่ในเลือดของเธอ และแม้นาโนเทคโนโลยีจะเสริมสมรรถภาพให้ร่างกาย แต่เธอยังต้องใช้ชีวิตในสังคมลอนดอนอย่างยากแค้น การเป็นคู่รักของรีสจะทำลายทั้งอาชีพและครอบครัวของเธอ ทว่าการสืบสวนขัดขวางเธอจากการหลีกเลี่ยงดยุคเหล็ก... และการรุกไล่อย่างไม่ปรานีของรีสทำให้เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะต้านทานเขา
แต่เมื่อมินาระบุตัวตนของเหยื่อได้ เธอก็สะดุดเข้ากับการสมคบคิดที่คุกคามทุกชีวิตในประเทศอังกฤษ เพื่อรักษาชีวิตของทุกคนเอาไว้ มินากับรีสจึงต้องข้ามฝ่าดินแดนรกร้างที่มีซอมบี้พลุกพล่านและน่านน้ำอันเต็มไปด้วยภยันตราย... และมินาได้ค้นพบว่าอันตรายไม่เพียงแต่คุกคามคนในประเทศเท่านั้น แต่เธอยังถูกเย้ายวนใจให้ยอมสละทุกอย่างให้แก่ดยุคเหล็กอีกด้วย

REVIEW

หลังจากการปฏิวัติอังกฤษโดยดยุคเหล็ก นั่นคือชื่อที่เขาได้รับการขนานนาม ... รีส ทราเฮิร์น คือผู้ชายที่มีอิทธิพลมากที่สุดของลอนดอน เมื่อมีศพตกลงมาที่หน้าบ้านของเขา จึงเป็นหน้าที่ของมินา เวนท์เวิร์ธสารวัตรสาวสวยให้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุ ทันทีที่ทราเฮิร์นเห็นมินา เขาก็เกิดความสนใจในตัวของหญิงสาวขึ้นมา แม้ว่าเขาจะไม่มีทักษะการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีสักเท่าไรก็ตาม ด้วยคำพูดขวานผ่าซากของเขาทำให้การพูดครั้งแรกของเขากับมินาเป็นไปได้อย่างไม่สวยนัก

ทันทีที่ทราเฮิร์นรู้ว่าศพรายนั้นคือหลานของแบ็กซ์เตอร์ ซึ่งเป็นกัปตันเรือเทอร์เรอร์ เทรเฮิร์นก็ยิ่งแน่ใจเข้าไปใหญ่เลยว่า เรือเทอร์เรอร์นั้นถูกขโมยไป โชคร้ายกว่านั้นเมื่อน้องชายของมินาเป็นลูกเรืออยู่บนเรือลำนั้นด้วย นั่นทำให้มินาต้องเดินทางไปหาแบ็กซ์เตอร์กับทราเฮิร์นอย่างช่วยไม่ได้

เมื่อมินาและทราเฮิร์นได้พบกับแบ็กซ์เตอร์ พวกเขาทั้งคู่ก็ได้เบาะแสของเรือเทอร์เรอร์ที่ถูกขโมยไป แต่เหตุการณ์เลวร้ายก็เกิดขึ้นเมื่อแบ็กซ์เตอร์ถูกบาวเดอร์และหนึ่งฆาตกรรม ยังไม่ทันทีที่เทรเฮิร์นจะเข้าถึงตัวคนร้ายเมื่อเขาไล่ตามไป คนร้ายก็ชิงฆ่าตัวตายเสียก่อน นั่นทำให้เขาไม่มีทางได้ข้อมูลอะไรจากปากคนร้ายเลย

มินากับทราเฮิร์นเดินทางไปหาเดอะเดม นั่นทำให้พวกเขารู้ว่าเธอเป็นคนจัดการให้โยนศพของเฮย์นส หลานชายของแบ็กซ์เตอร์ลงบนคฤหาสน์ของดยุคเหล็กนั่นเอง แต่เบาะแสของอาวุธที่สามารถฆ่าเหล่าบักเกอร์และเรื่องที่ว่าเรือเทอร์เรอร์ของทราเฮิร์นถูกมือดีขโมยไป นั่นจึงไม่ทำให้เรื่องเหล่านี้จบลงง่ายๆ

ทราเฮิร์นต้องการครอบครองมินาและสิ่งที่เขาอยากได้ เขาต้องได้ ทราเฮิร์นยื่นข้อเสนอให้มินาว่าจะให้เธอโดยสารไปกับเขาเพื่อตามหาแอนดรูว์ที่หายสาบสูญไปกับเรือเทอร์เรอร์ มินาไม่มีทางเลือก ไหนจะข่าวฉาวของเธอที่โด่งดังไปทั่วเมืองภายในค่ำคืนเดียวอีกละว่าเธอไปยุ่งเกี่ยวกับดยุคเหล็ก เมื่อขึ้นมาบนเรือแล้วทราเฮิร์นและมินาดื่มไวน์จนเมามายทั้งคู่ ทราเฮิร์นมอบความสุขให้มินาด้วยปากของเขา และทันทีที่มินาตั้งสติได้ เธอก็รู้ว่าเธอหวาดกลัวสิ่งเหล่านี้มากแค่ไหน เช่นเดียวกับทราเฮิร์นที่เห็นแววหวาดกลัวในดวงตาของมินา เขาก็รู้ตัวแล้วว่าเขาเพิ่งทำอะไรกับมินาลงไป มินายังทนรับความรู้สึกบ้าคลั่งจากการพบความสุขสมไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทราเฮิร์นที่จะทำให้มินาชินกับความรู้สึกนี้ให้ได้

ทราเฮิร์นตามหาตัวโกลแบร์จนพบ เขารับสารภาพมาว่าอาวุธที่ใช้ทำลายล้างผู้คนจำนวนมากถูกส่งขึ้นเรือไปยังอังกฤษ ในขณะที่เรือเทอร์เรอร์ถูกฮันต์ขโมยไปโดยมีแอนดรูว์ น้องชายของมินาอยู่บนนั้น ทราเฮิร์นขอให้มินาเชื่อใจเขา คือ เขาจะตามหาเรือเทอร์เรอร์ให้พบแล้วยึดคืนมาก่อนจะย้อนกลับไปอังกฤษเพื่อป้องกันไม่ให้แบล็คการ์ดใช้อาวุธคร่าคน

ทราเฮิร์นชิงเรือเทอร์เรอร์กลับคืนมาได้ และนอกจากนั้นมินายังเสี่ยงชีวิตของเธอในการต่อสู้กับดราเคน ปลาหมึกยักษ์ที่กำลังจะมาโจมตีเรือของทราเฮิร์น ทำให้เขาเป็นห่วงเธอแทบแย่ว่าเธอจะเอาชีวิตไม่รอด นอกจากนี้มินายังเข้าใจว่าหลังจากที่พวกตนกลับไปลอนดอนแล้ว ทราเฮิร์นจะปล่อยเธอไป ซึ่งตรงข้ามการตัดสินใจของดราเฮิร์นที่เขาต้องการจะเก็บเธอไว้กับเขาตลอดไปอย่างสิ้นเชิง

... ... The Iron Duke คือผลงานพารานอร์มอลที่ค่อนข้างแปลกใหม่ เนื่องด้วยเนื้อเรื่องทั้งหมดดำเนินไปในธีม Steampunk ที่ค่อนข้างจะตื่นตาตื่นใจอยู่พอสมควร แต่น่าเสียดายที่เมลจีนยัดรายละเอียดมากเกินไปจนทำให้การอ่านนิยายเล่มนี้ครั้งแรกเต็มไปด้วยความสับสนมึนงงและเก็บประเด็นได้ไม่ครบ บางครั้งการจำชื่อตัวละครไม่ได้ทำให้เราไม่เข้าใจว่าตัวละครนี้มีบทบาทสำคัญอย่างไรต่อเนื้อเรื่องหรือจะขับเคลื่อนเรื่องราวทั้งหมดไปในทิศทางไหน

เราบอกได้เลยว่าการอ่านนิยายเล่มนี้จนจบนั้น เป็นอะไรที่ทำให้เราปวดหัวมากมาย รายละเอียดของเนื้อเรื่องที่เมลจีนยัดใส่หัวผู้อ่านแบบไม่ได้เกรงใจกันบ้างเล้ยยยย แล้วไหนจะการปูเนื้อเรื่องที่กินเนื้อหาไปจนเกือบครึ่งเล่มอีก พล็อตที่แน่นเอี๊ยดจนกลบความเป็นโรมานซ์เกือบหมด

... ... เราไม่ได้บอกว่านิยายเล่มนี้ไม่สนุกหรือห่วยแตกอะไรหรอกนะ แต่เราคิดว่า ... นิยายเล่มนี้ยังไม่สามารถดึงความประทับใจออกมาจากตัวเราได้หลังอ่านจบ นั่นทำให้เราได้ข้อสรุปอีกว่า ถึง The Iron Duke ถึงจะมีดุดเด่นตระการตาที่ทำให้นักอ่านโรมานซ์หลายคนตื่นตาตื่นใจกับนิยายแนวใหม่ที่ไม่ค่อยได้เห็นกัน แต่ด้วยความที่เราอ่านนิยายมาหลายแนว จึงอดไม่ได้ที่จะนำนิยายเล่มนี้ไปเปรียบเทียบกับนิยายแนว Thriller/Adventure เล่มอื่นที่สนุกมากกว่าโดยไม่จำเป็นต้องยัดข้อมูลหรือปรับพล็อตจนแน่นเอี๊ยดเหมือนกับนิยายเล่มนี้เลยแม้แต่น้อย

ด้วยคำโปรยและรีวิวจากหลายบล็อคที่บอกว่านิยายเล่มนี้ตื่นตาตื่นใจเหมือนนั่งรถไฟเหาะทางอารมณ์ทำให้การอ่านครึ่งเล่มแรกของเราเต็มไปด้วยความคาดหวังว่าจะได้เจอกับความพีคของเนื้อเรื่อง แต่พออ่านไปได้ 3/4 เราแทบจะยกมือเกาหัวแล้วถามว่า "มันตื่นตาตื่นใจตรงไหนเนี่ย?"

มันเหมือนการผจญภัยหนึ่งนำไปสู่อีกการผจญภัยที่ลึกลงไปเรื่อยๆ แต่ความสนุกมันหายไปหมด เพราะอะไรรู้มั้ย ? ทุกอย่างมันง่ายเกินไป เหมือนกับเมลจีนวางคาแรคเตอร์มาให้ทราเฮิร์นคือพระเอกระดับเทพที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกรูปแบบ ไม่มีความผิดพลาดอะไรเลย การต่อสู้ของเขาในหนังสือเล่มนี้ไม่เคยทำให้เราเห็นในมุมมองที่เขาหกล้ม ซานซม คลุกคลาน เพราะผู้แต่งนำเสนอรูปแบบเฉพาะในด้านที่เขาคือฮีโร่ที่มีความเก่งกาจ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment