Jul 11, 2014

พยัคฆ์หัวใจผยอง - Hostage to Pleasure (Psy-Changeling #5)


ชื่อเรื่อง พลังแห่งรัก ตอน พยัคฆ์หัวใจผยอง
จากเรื่อง Hostage to Pleasure
ผู้แต่ง นลินี ซิงห์
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล วาลุกา
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์


เรื่องย่อ

เขาคือผู้พิทักษ์หนุ่มแห่งฝูงเสือดาวดาร์คริเวอร์ ผู้มีความแค้นฝังลึกต่อเผ่าพันธุ์ไซ เพราะน้องสาวของเขาต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือฆาตกรชาวไซ โดยที่เขาไม่อาจปกป้องได้...
เธอเป็นชาวไซที่สมบูรณ์แบบ ทั้งเย็นชา ไร้หัวใจ และเหี้ยมโหด มิหนำซ้ำยังเป็นกลจักรสำคัญในแผนการชั่วร้ายของสภา...
โชคชะตาชักนำให้เธอมาอยู่ในความคุ้มครองของเขา แม้เธอจะเป็นคนในเผ่าพันธุ์ที่เขาชิงชัง แต่ด้วยหน้าที่ เขาจึงต้องปกป้องเธอ กระนั้น เจ้าเสือดาวที่ถูกกักขังอยู่ในตัวเขากลับปรารถนาไซสาวผู้นี้ ร่ำร้องที่จะค้นหาความลับซึ่งซุกซ่อนอยู่มากมายในตัวเธอ รวมถึงสิ่งที่ลึกลับที่สุด...นั่นคือหัวใจของเธอ...

REVIEW

... นี่เป็นหนังสือเล่มแรกในชุด Psy-Changeling ของนลินีที่ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการทักษะการเขียนของเธอแบบก้าวกระโดด ...

ดอเรียน มนุษย์กลายร่างเสือดายที่ไม่สามารถเปลี่ยนร่างได้ ได้ช่วยชีวิตคีแนน ลูกชายของอาชายาตามที่เขาได้สัญญาเอาไว้ หลังจากนั้น ... อาชายาก็หลบหนีออกจากห้องทดลองสู่ความเป็นอิสระภายใต้การคุ้มกันของดอเรียน ตั้งแต่ครั้งแรกที่ดอเรียนเห็นอาชายา เขาก็เกิดความปราถนาในตัวเธอ แม้ว่าดอเรียนจะยังชิงชังรังเกียจพวกไซที่ได้ฆ่าน้องสาวของเขาก็ตาม

อาชายาตัดสินใจเปิดข้อมูลของโครงการอิมแพลนท์โปรโตคอลไอที่จะส่งผลให้ไซทุกคนถูกเชื่อมโยงเข้ากันด้วยเครือข่ายแบบรังผึ้ง โดยมีคนที่กุมอำนาจสูงสุดควบคุมความคิดของคนที่อยู่ต่ำกว่าทั้งหมด หลังจากที่อาชายาเปิดเผยข้อมูลนี้ออกไปแล้วก็ส่งผลให้เกิดกระแสความเสียหายไปทั่วจนสภาสูงสุดของไซต้องออกคำสั่งให้จับตัวอาชายากลับมาหรือไม่ก็ฆ่าเธอทิ้งซะ

ดอเรียนมองเห็นความเป็นห่วงคีแนนอยู่ในตัวของอาชายา แต่เธอกลับปฏิเสธ เพราะนั่นจะทำให้ลูกชายของเธอไม่ปลอดภัย ถ้าอมารา น้องสาวฝาแฝดของเธอรู้ว่าอาชายาอยู่ที่ไหนผ่านทางเกราะป้องกันจิตใจที่พังทลายลงของเธอ

อมารามีความบกพร่องทางจิตที่ส่งผลให้เธอจับอาชายาไปไว้ในหลุมที่ขุดเอาไว้เพื่อศึกษาการวางเงื่อนไขทางจิตของเธอ นั่นส่งผลให้อาชายาเป็นโรคกลัวที่แคบมาตลอด และถึงแม้ว่าอมาราจะเสียสติแค่ไหน แต่เธอก็ไม่เคยฆ่าคน เธอไม่ได้ชั่วร้าย แต่ก็ไม่ใช่คนดีเช่นเดียวกัน

อาชายาไม่มีทางปลอดภัยได้เลย อมาราจะรู้ตำแหน่งที่เธออยู่ทันทีที่เธอลดระดับของเกราะป้องกันทางจิตลง แต่มันไม่ได้เป็นแบบนี้เมื่ออาชายาอยู่กับดอเรียน เขาปลุกอารมณ์ความรู้สึกของอามายาขึ้นมาอีกครั้ง

ดอเรียนรับอาชายาเป็นคู่ชีวิตของเขา เขาต้องการที่จะปกป้องอาชายาด้วยชีวิตของเขาเช่นเดียวกัน แต่เมื่ออมาราหนีหลุดจากเงื้อมมือของหมิง เลอบงเพื่อมาทำหาตัวอาชายา อมาราจะไม่ยอมเสียอาชายาให้กับใครไหนเด็ดขาด อาชายาเป็นของเธอ ดังนั้นไม่ว่าใครก็ทำที่ทำให้พันธะทางจิตระหว่างอาชายากับอมาราอ่อนแอลง เธอจะฆ่ามันผู้นั้นให้ได้

ดอเรียนกับอาชายาจับอมาราไว้ได้ แต่แม้กระทั่งซาช่าก็ไม่สามารถที่จะรักษาความบกพร่องทางจิตของอมาราได้ และการฆ่าก็ไม่ใช่ทางออกสำหรับปัญหานี้ เพราะมันจะทำร้ายอาชายาจนถึงแก่น ประจวบเหมาะกับที่อาชายาต้องเปิดเผยข้อมูลการทดลองที่เธอมีไว้ในกำมือผ่านทางสื่ออีกครั้ง แต่นั่นคือโชคร้ายของอาชายาเมื่อมือปืนถูกส่งมาเพื่อปลิดชีวิตหล่อน ดอเรียนเอาตัวขวางอาชายาทำไว้ นั่นทำให้เขาบาดเจ็บสาหัส อาชายาต้องตัดสินใจเลือกว่าเธอจะยื้อชีวิตของดอเรียนเอาไว้โดยการตัดจิตตัวเองออกมาจากไซเน็ตหรือไม่

ทันทีที่อาชายาตัดจิตตัวเองออกจากไซเน็ต พันธะคู่ชีวิตของดอเรียนและอาชายาก็เชื่อมโยงกัน อาชายายื้อชีวิตของดอเรียนเอาไว้จนเธอก็เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดเหมือนกัน เมื่อทั้งคู่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ภัยคุกคามก็ยังไม่จบเมื่อกองกำลังจะฝ่ายมนุษย์ถูกส่งมาตามล่าเพื่อชิงตัวอาชายาไปเนื่องจากข้อมูลการทดลองที่เธอมีอยู่ในกำมือ ดอเรียนปกป้องอาชายาอย่างสุดชีวิตโดยได้รับความช่วยเหลือจากทั้งฝั่งดาร์คริเวอร์และสโนว์แดนเซอร์

อาชายาทำการทดลองที่แก้ไขความบกพร่องของดอเรียนที่ไม่สามารถกลายร่างได้อันเกิดจาดดีเอ็นเอได้สำเร็จ ดอเรียนจึงกลายร่างเป็นเสือดาวได้ในที่สุด

... ... หนังสือเล่มนี้มีพล็อตเรื่องที่เฉียบคมและฝีมือการเขียนของนลินี ซิงห์ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด เนื้อเรื่องหลักน่าสนใจและมีการหักมุมให้คนอ่านได้ลุ้นตามอย่างต่อเนื่องจนทำให้เรารู้สึกว่าบทในส่วนของโรมานซ์ไม่ได้มีความจำเป็นเลย ลำพังแค่เฉพาะเนื้อเรื่องหลักก็ทำให้เราสนใจหนังสือเล่มนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

อีกประการหนึ่งที่ทำให้เราชอบหนังสือเล่มนี้ (ทั้งที่ก่อนหน้าเราไม่ค่อยสนใจความสัมพันธ์ระหว่างดอเรียนกับอาชายาเลยด้วยซ้ำ) ก็คือบุคลิกของดอเรียนที่ดูมีมิติ มีความลึกทางด้านอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครจนทำให้ผู้อ่านสามารถสัมผัสและรู้สึกร่วมไปกับดอเรียนได้ เขามีความบกพร่องก็จริง แต่เขาก็เรียนรู้ที่จะยอมรับมันได้ในที่สุด

อย่างที่เราบอกว่านลินีมีความสามารถที่ทำให้หนังสือเล่มหนึ่งที่เราแทบจะไม่มีความสนใจที่จะอ่านเลย(เพราะไม่โดนเรื่องคู่พระนาง) มีความน่าสนใจขึ้นมาได้ จนทำให้เราอ่านจบภายในวันเดียว นับว่าเป็นความสามารถที่นักเขียนน้อยคนนักจะมี ด้วยพล็อตเรื่องที่*ชัดเจน*และน่าติดตาม ไม่เบี่ยงออกนอกประเด็น กับเรื่องราวที่ร้อยเรียงอยู่บนเหตุและผล วิทยาศาสตร์ จิตวิทยา นั่นทำให้หนังสือเล่มนี้มีความลงตัวอย่างมากเลยทีเดียว

เราคิดว่าหนังสือชุด Psy-Changeling คือโลกแฟนตาซีโลกใหม่ที่ไม่ได้เหนือธรรมชาติจนเราจับต้องไม่ได้ แนวคิด ปรัชญา แม้กระทั่งอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร เราเชื่อจริงๆว่าสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่ทุกวันในชีวิตประจำวันของเราอย่างคาดไม่ถึง นั่นคือเสน่ห์ที่สามารถทำให้นักอ่านหลายคนเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องและอุปสรรคที่ตัวละครต้องผจญอย่างไม่ต้องสงสัยเลย ^^

คะแนน 9/10

No comments:

Post a Comment