May 14, 2014

นางฟ้าไขลาน - Clockwork Angel (The Infernal Devices #1)


สำนักพิมพ์ : อิ่มอ่าน
ผู้เขียน : คาสซานดร้า แคลร์
ผู้แปล : ปติมา รัชตะวรรณ

เรื่องย่อ
เมืองในหมอก เมืองในเงา เมืองที่เทสซ่า เกรย์สาวน้อยจากนิวยอร์กไม่เคยคุ้น เมื่อต้องตกไปอยู่ในโลกที่แปลกแตกต่าง โลกของนักล่าเงา โลกของพ่อมดแม่มด มนุษย์หมาป่า ค้างคาวผีดูดเลือด เทสซ่าจะเข้าใจ ทำใจรับ และตั้งใจเอาตัวรอดไปได้อย่างไร ติดตามได้จาก นางฟ้าไขลาน เรื่องแรกในซีรีส์ใหม่ เงารัตติกาล ที่จะพาไปลุ้นระทึก ร่วมผจญภัยด้วยกันในโลกนักล่าเงาอันลึกลับ ลี้ลับ ชวนฉงนไม่รู้วาย

REVIEW

เทสซ่าเดินทางมาลอนดอนเพื่อตามหาพี่ชายและถูกจับตัวไป เธอถูกช่วยเหลือโดยเหล่านักล่าเงาและก้าวเข้าสู่โลกแห่งใหม่ซึ่งเธอไม่รู้จักมาก่อน พรสวรรค์การเปลี่ยนร่างเป็นใครก็ได้ของเธอเป็นที่สงสัยของเหล่านักล่าเงา ภายใต้ม่านหมอกแห่งมหานครลอนดอน ที่ซึ่งเป็นโลกใหม่ที่เธอไม่เคยเผชิญมาก่อน ปริศนาการหายตัวไปของพี่ชายคือสิ่งที่เทสซ่าต้องค้นหาให้พบ

ภัยคุกคามของเทสซ่าถภายใต้ชื่อของ 'ใต้เท้า' คือหุ่นจักรกลที่ถูกออกคำสั่งมาให้จับตัวเธอไป ภายใต้หน้ากากของผู้ที่ประสงค์ร้ายต่อเธอ คือกลลวงที่หลอกล่อให้เทสซ่าและพ้องเพื่อนนักล่าเงาต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อรักษาโลกของเนฟิลิมเอาไว้ให้ได้

หนังสือเล่มนี้ตอนต้นเรื่องเนื้อหาน่าสนใจมาก แต่พออ่านๆไปแล้วก็เริ่มรู้สึกเบื่อ ด้วยสำนวนการแปลที่อ่านแล้วมึน ไม่ได้อรรถรสเลย ทำให้เนื้อเรื่องดีๆของหนังสือเล่มนี้สูญเสียไปอย่างน่าเสียดาย การใช้คำที่ไม่เหมาะกับท้องเรื่องที่เป็น Historical แม้ว่าทางบก.จะเกริ่นไว้ในบทนำว่าพยายามปรับคำให้เข้ากับท้องเรื่องแล้ว แต่เราก็ยังสงสัยอยู่ว่า "นี่พยายามแล้วหรอ ?"

แอบผิดหวังเบาๆกับหนังสือเล่มนี้ ไม่ค่อยชอบคาแรคเตอร์ของพระเอกทั้งสองคนด้วย เหมือนจะพยายามให้เป็นรักสามเศร้า แบบมีคาแรคเตอร์ทั้งสองคนดู Contrast กันยังงั้น ประมาณเทวดากับซาตาน (?) ถ้าจะอ่านเล่มต่อไปเราคงซื้อต้นฉบับภาษาอังกฤษอ่านแล้วอะ นี่เราว่าสำนวนการแปลแย่ยิ่งกว่าเมืองกระดูกอีกนะ อ่านแล้วมึนมากมาย เว้นวรรคชวนปวดหัวเป็นช่วงๆ แต่เราชอบหักมุมตอนท้ายเรื่องนะ แม้ว่าตอนจบจะตายกันระเนระนาดมากมายก่ายกองขนาดนี้ (เสียดายโธมัส T^T) ส่วนอีตาวิลก็ผีเข้าผีออกอยู่นั่นแหละ อ่านแล้วรำคาญคาแรคเตอร์นี้กับเจสซามีนมากสุด

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment