Jul 14, 2016

Glass Sword (Red Queen #2)



ชื่อเรื่อง Glass Sword
จากชุด Red Queen
ผู้แต่ง Victoria Aveyard
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

If there’s one thing Mare Barrow knows, it’s that she’s different.


Mare Barrow’s blood is red—the color of common folk—but her Silver ability, the power to control lightning, has turned her into a weapon that the royal court tries to control.

The crown calls her an impossibility, a fake, but as she makes her escape from Maven, the prince—the friend—who betrayed her, Mare uncovers something startling: she is not the only one of her kind.

Pursued by Maven, now a vindictive king, Mare sets out to find and recruit other Red-and-Silver fighters to join in the struggle against her oppressors.

But Mare finds herself on a deadly path, at risk of becoming exactly the kind of monster she is trying to defeat.

Will she shatter under the weight of the lives that are the cost of rebellion? Or have treachery and betrayal hardened her forever?

The electrifying next installment in the Red Queen series escalates the struggle between the growing rebel army and the blood-segregated world they’ve always known—and pits Mare against the darkness that has grown in her soul.

REVIEW

หลังจากการหลบหนีด้วยความช่วยเหลือจากสการ์เล็ตการ์ด แม คิลอร์น คาล เฉดและฟาร์ลีย์ได้เดินทางมาถึงฐานทัพสำคัญโดยมีพันเอกที่กุมบังเหียนที่นี่อยู่ รายชื่อในสมุดบันทึกของจูเลียนผลักดันให้แมออกเดินทางตามหาเหล่านิวบลัด ผู้คนเลือดสีแดงที่มีพลังเหนือธรรมชาติของเลือดสีเงิน เธอต้องแข่งขันกับเวลาและแผนการตลบหลังของมาเวนที่ดูเหมือนจะพยายามก้าวตามเธอให้ทันไปหนึ่งก้าว การฝึกซ้อมนิวบลัดยิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ความสัมพันธ์ระหว่างเธอ คิลอร์นและคาลก็ดูเหมือนจะซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แมไม่รู้ว่าคาลอยู่ข้างใคร และเมื่อถึงเวลา เขาจะฆ่าพวกเดียวกันได้ไหม

เหตุการณ์ในเล่มที่แล้ว ทำให้ราชาคนใหม่ ซึ่งก็คือมาเวน เพิ่มมาตรการการเกณฑ์ทหารเพื่อไปรบที่แนวหน้าด้วยอายุเพียงสิบห้าปี แมต้องหาทางยับยั้งการสังหารหมู่ในขณะที่เธอล่วงรู้ความลับของนิวบลัดและสีเงินที่ถูกจับขังเอาไว้ในสถานที่ลับๆของมาเวน ดังนั้นเธอและคนอื่นๆจึงต้องบุกเข้าไปช่วย และการต่อสู้นั่นทำให้เธอสูญเสียเฉด พี่ชายของเธอไป โดยแลกกับศพขององค์ราชินีอีลาร่า

การเดินทางไปช่วยเด็กๆที่ถูกเกณฑ์เข้ากองทัพทำให้แมตกลงสู่หลุมพรางของมาเว็ธ เพื่อแลกกับชีวิตของเพื่อนๆเธอ รวมไปถึงคิลอร์นและคาล เธอจึงยอมคุกเข่าต่อหน้าราชาองค์นี้ ก่อนที่จะต้องมีใครมาหลั่งเลือดเพราะเธออีกหน

............................................

ตัดสินใจอยู่นานว่าจะอ่านเล่มนี้ดีไหม เพราะเห็นรีวิวใน GR ออกมาไม่ค่อยดีเท่าไร และพอได้เจอกับตัวเองถึงรู้เลยว่า ทำไมคนถึงไม่ค่อยชอบหนังสือเล่มนี้กันนักเมื่อเทียบกับเล่มแรก Glass Sword มีพลอตที่กลวงโบ๋ ซึ่งถ้ามองเผินๆ จะดูเหมือนว่ามีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้ แต่แก่นของมันกลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกสนใจหรือคิดว่ามีผลกระทบที่กระตุ้นให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อไปข้างหน้าเลย ปมทุกอย่างที่เกิดขึ้นดูเหมือนกับเป็นส่วนของ filler ที่เข้ามาเติมเต็มเฉยๆ แต่ไม่ได้เพิ่มศักยภาพเพื่อให้มองเห็นการพัฒนาการของหนังสือ จนเราใช้เวลานานมากกว่าจะอ่านจบ น่าเบื่อแบบเสมอต้นเสมอปลาย บทแรกเป็นไง บทส่งท้ายก็เป็นงั้น ไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือใจเต้นรัวเลยสักกะนิด

ปกติซีรีย์ที่มี 3-4 เล่มจบ เล่มแรกมักจะใช้หน้ากระดาษหมดไปกับการปูพื้น สร้างโลก วางโครงเรื่อง แต่สำหรับ Red Queen เล่มแรกเปิดตัวได้น่าสนใจมากจนเราหลงคิดว่าเล่มสองต้องสนุกมากขึ้นแน่ๆ แต่ไม่ใช่ ... เล่มนี้น่าจะเหมาะที่จะเป็น companion novel มากกว่า sequel เพราะทั้งเล่มแทบไม่มีอะไรเลยนอกจากอ่านความคิดในหัวของนางเอกวนไปวนมา เธอมักดูถูกคนอื่น คิดว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าใคร ไม่ยั้งคิด ผลีผลาม เรียกได้ว่าข้อเสียในตัวของมนุษย์ทุกคนมายัดอยู่ในตัวของแมคนเดียวเลยก็ว่าได้ อ่านแล้วจิตตก ไม่โอเคกับนิสัยของนางเอก และนั่นทำให้ตัวละครทุกตัวที่รายล้อมเธอดูจืดไปถนัดตาเพราะเราไปนั่งอยู่ในหัวของนางคนเดียวแท้ๆ

นอกจากพลอตที่กลวงโบ๋แล้ว เนื้อเรื่องทั้งเล่ม 400 กว่าหน้ายังไม่กระดืบไปไหนถ้าเทียบกับเล่มที่แล้ว การเล่าเรื่องวนไปวนมา จะไปทางไหนก็ไม่ไป ตามหานิวบลัดเกือบทั้งเล่ม แถมยังไม่มีอะไรแปลกใหม่มาดึงความสนใจเราอีก และดูเหมือนว่า VA พยายามจะทำให้หนังสือของเธอเป็นแบบ The Hunger Games หรือ Divergent แต่สุดท้ายก็ส่งไปไม่ถึง จนสุดท้าย Glass Sword ก็กลายเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่พลาดท่าเพราะความยืดย้วยไปอย่างน่าเสียดาย

สมัยนี้มีนิยายหลายเรื่องที่ทำให้เรานึกถึง x-men โดยส่วนมากผู้แต่งจะพยายามดัดแปลงส่วนที่เหมือนนั้นให้เป็นไปตามแบบฉบับของตัวเองและมีความยูนีคขึ้นมา แต่สำหรับเรื่องนี้ การย่อยค่อนข้างหยาบไปหน่อย เพราะยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกเหมือนแฟนฟิคชั่นเข้าไปทุกที นอกจากจะยืมพลอตชิ้นใหญ่มาแบบดื้อๆแล้ว อะไรหลายๆอย่างยังไม่มีการดัดแปลง ปรับเปลี่ยน หรือทำให้คนอ่านรู้สึกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก x-men เฉยๆแต่มีการดำเนินเรื่องราวในแบบของตัวเอง นี่เหมือนไปหยิบไอเดียเค้ามาดื้อๆแล้วมาจับวางเลยซะงั้น

สรุปว่า ไม่ประทับใจ พังยับตั้งแต่บทแรกๆ เสียดายที่เล่มแรกทำมาได้ดี แต่เล่มนี้วินาศสันตะโรมาก ไม่รู้ว่า VA เปลี่ยนการเล่าเรื่องหรือพล็อตหลักหรืออะไรยังไง แต่มันไม่เวิร์คเลยสำหรับเรา

คะแนน 5.5/10

No comments:

Post a Comment