Dec 14, 2014

We Were Liars


ชื่อเรื่อง We Were Liars
ผู้แต่ง E. Lockhart
วรรณกรรมเยาวชน ครอบครัว
สำนักพิมพ์ Delacorte Press

เรื่องย่อ

A beautiful and distinguished family.
A private island.
A brilliant, damaged girl; a passionate, political boy.
A group of four friends—the Liars—whose friendship turns destructive.
A revolution. An accident. A secret.
Lies upon lies.
True love.
The truth.

We Were Liars is a modern, sophisticated suspense novel from National Book Award finalist and Printz Award honoree E. Lockhart.

Read it.
And if anyone asks you how it ends, just LIE.

REVIEW

ฤดูร้อน ... มิตรภาพ ... โศกนาฏกรรม และความทรงจำที่หายไป

ทุกๆซัมเมอร์ ครอบครัวซินแคร์จะเดินทางมายังเกาะบีชวู๊ดเพื่อใช้เวลาด้วยกัน เคเดนซ์คือหนึ่งในหลานสาวที่โตที่สุดได้เดินทางมายังเกาะแห่งนี้ในอายุ 15 ปีของเธอ และเคเดนซ์ได้ตกหลุมรักกับแกท แม้ว่าเธอจะไม่มั่นใจในความรักของทั้งคู่มากนัก แต่เคเดนซ์ก็รักแกท จนกระทั่งมีอยู่คนนึง เคเดนซ์พบว่าตัวเองสวมเสื้อผ้าน้อยชิ้นอยู่บนหาด เธอเป็น hypothermia เนื่องจากลงไปแช่ในน้ำอยู่นาน และหัวของเธอไปฟาดกับโขดหิน นั่นคือจุดหักเหของเรื่องราวทั้งหมด ...

ความทรงจำของเคเดนซ์ขาดๆหายๆไปหลังจากอุบัติเหตุ ทำให้การใช้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เธอมักมีอาการปวดหัวเฉียบพลันเสมอๆ และเคเดนซ์ไม่ได้รับการตอบจดหมายกลับจากเพื่อนๆแก๊งค์ Liars ของเธออีกเลย เธอไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมแกทไม่ติดต่อมาหาเธอ จนเมื่อเคเดนซ์มีโอกาสกลับไปที่บีชวู๊ดอีกครั้ง นั่นจึงเป็นโอกาสที่เธอจะได้ตามหาและค้นพบความทรงจำวัย 15 ที่หายไปของเธอ

การพบกันอีกครั้งในกลุ่มเพื่อนๆทั้ง 4 เต็มไปด้วยคำโกหกและเรื่องราวที่ถูกปิดบังเอาไว้มากมาย เคเดนซ์ไม่เข้าใจว่าทำไมเพื่อนๆถึงต้องปิดบังเธอด้วย เมื่อความทรงจำทั้งหลายค่อยๆประติดประต่อเข้ามาในหัวของเธอ เคเดนซ์ก็ได้พบกับเรื่องราวอันน่าตกใจที่เป็นสาเหตุให้บ้านพักหลังหนึ่งบนหาดถูกสร้างขึ้นมาใหม่

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ... ป้าๆน้าๆของเธอเกิดความแตกหักขึ้นเพื่อแย่งมรดกและบ้านที่คุณตาของเคเดนซ์ครอบครองอยู่ แก๊งค์ Liars ทั้ง 4 คนจึงวางแผงก่อเพลิงขึ้นในคืนนั้นเพื่อเผาสาเหตุที่จะทำให้ทั้งเคเดนซ์และแกทต้องแยกจากกัน ถ้าไม่มีสมบัติและบ้านหลงเหลือ ก็จะไม่มีการแก่งแย่งและปากเสียงเกิดขึ้นในครอบครัวของพวกเขา นี่คือทางออกที่เด็กๆอายุสิบห้ามีต่อปัญหาของพวกเขา

ความจริงทั้งหมดหวนกลับมาสู่คาเดนซ์อีกครั้ง และในนั้นมีแต่เปลวไฟและความโศกเศร้าที่ไม่มีวันจบสิ้น ความรักและมิตรภาพละลายหายไปในเปลวเพลิง ... เพื่อนๆทั้งสามคนของเธอ รวมทั้งแกทไม่สามารถหนีออกมาจากเปลวเพลิงที่พวกเขาเป็นคนวางแผนให้เกิดขึ้นได้ ทุกคนตายในเปลวเพลิงทั้งหมด ยกเว้นคาเดนซ์ที่หนีรอดมาได้คนเดียว ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นซัมเมอร์ครั้งสุดท้าย ที่เพื่อนๆ Liars ทั้งสี่คนจะได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตากัน แม้ว่าพวกเขาจะเป็นวิญญาณหรืออาจจะเป็นภาพหลอนที่คาเดนซ์สร้างขึ้นมาก็ตาม

................................................................................

เห็นว่าเล่มนี้ได้รางวัล Goodreads Awards 2014 อ่านจบแล้วก็คิดว่า ... มันเหมาะที่จะได้รางวัลนี้จริงๆนะ เนื้อเรื่องมันสวย มันมีมิติ ถึงแม้จะไม่ได้หวือหวาอะไร แต่เราเชื่อว่าทุกคนที่อ่านเล่มนี้จบต้องได้อะไรจากมันไปไม่มากก็น้อยแหละ

We were Liars เป็นหนังสือที่เนื้อเรื่องมาเรื่อยๆ ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ไม่น่าเชื่อว่าตอนท้ายจะทิ้งระเบิดลูกใหญ่ให้เราช็อคแบบทำไรอะไรไม่ถูกได้ ตอนแรกที่อ่าน We were liars เรากลัวว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่สามารถตอบโจทย์ที่เราตั้งเอาไว้ แต่ปรากฏว่าหลังจากที่อ่านจบ ... หนังสือเล่มนี้ยิ่งกว่าตอบโจทย์เราได้เสียอีก

เราคิดว่าผู้แต่งสามารถใส่จังหวะการบรรยายออกมาได้ดีมากๆ แม้ว่าช่วงแรกๆจะอืดไปหน่อยก็ตาม แต่เมื่ออ่านถึงบทสรุปในตอนท้ายแล้ว ยิ่งทำให้เราอยากจะย้อนกลับไปอ่านใหม่ทั้งหมดอีกรอบ เพราะเราเชื่อว่าเราต้องมองเนื้อเรื่องทั้งหมดในมุมมองที่แตกต่างออกไปจากเดิมแน่นอน

อยากที่บอกไปว่า "ถ้าใครถามว่าหนังสือเล่มนี้มันจบยังไง ... จงโกหกซะ"

คะแนน 9/10

No comments:

Post a Comment