Dec 26, 2014

Scarlet (The Lunar Chronicles #2)



ชื่อเรื่อง Scarlet
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

Cinder, the cyborg mechanic, returns in the second thrilling installment of the bestselling Lunar Chronicles. She's trying to break out of prison--even though if she succeeds, she'll be the Commonwealth's most wanted fugitive. Halfway around the world, Scarlet Benoit's grandmother is missing. It turns out there are many things Scarlet doesn't know about her grandmother or the grave danger she has lived in her whole life. When Scarlet encounters Wolf, a street fighter who may have information as to her grandmother's whereabouts, she is loath to trust this stranger, but is inexplicably drawn to him, and he to her. As Scarlet and Wolf unravel one mystery, they encounter another when they meet Cinder. Now, all of them must stay one step ahead of the vicious Lunar Queen Levana, who will do anything for the handsome Prince Kai to become her husband, her king, her prisoner.

REVIEW

สการ์เล็ตตามหาตัวคุณย่าที่หายไปของเธอ จนกระทั่งได้พบกับวูล์ฟ ชายหนุ่มผู้มีความลับบางอย่างปกปิดเอาไว้และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของคุณย่าสการ์เล็ต นั่นทำให้ทั้งคู่ต้องเดินทางสู่ปารีสด้วยกันเพื่อหาเบาะแสและช่วยเหลือคุณย่าออกมาให้ได้ก่อนที่จะสายเกินไป การเดินทางนั้นเต็มไปด้วยเรื่องคาดไม่ถึง เมื่อรถไฟขบวนที่สการ์เล็ตนั่งมาเกิดโรคระบาดขึ้น นั่นทำให้สการ์เล็ตและวูล์ฟต้องระเห็จอยู่ในป่ากว่าที่ทั้งคู่จะหาทางไปปารีสได้

ทางด้านซินเดอร์ที่กำลังหลบหนีออกมาจากคุก ได้พบเจอกับกัปตันธอร์นที่อ้างว่าตนมียานอวกาศที่จะสามารถพาหลบหนีออกจากนิวเป่ยจิงได้ ดังนั้นทั้งคู่จึงร่วมมือกันจนในที่สุดซินเดอร์ก็เป็นอิสระและเธอก็กำลังจะเดินทางไปหาคุณย่าของสการ์เล็ตเพื่อค้นหาเบาะแสชีวิตและความทรงจำที่หายไปของเธอ ในระหว่างนั้นซินเดอร์ก็ต้องฝึกใช้พลังพิเศษของเธอเพื่อควบคุมสิ่งต่างๆให้ได้

สการ์เล็ตรู้แล้วว่าคุณย่าของเธอมีความลับบางอย่างปกปิดเอาไว้ อย่างเช่นเรื่องที่ว่าคุณปู่ของสการ์เล็ตเป็นชาวลูนาร์และเป็นคนขอให้ย่าของเธอรับดูเจ้าหญิงเซลีนที่อพยพมายังโลกเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว หลังจากนั้นคุณย่าของสการ์เล็ตก็ส่งมอบเจ้าหญิงเซลีนให้ครอบครัวลินห์ไปดูแลต่อ เมื่อสการ์เล็ตไปถึงรังหมาป่า เธอก็รู้ว่าวูล์ฟทรยศเธอ รู้ว่าเขาโกหกเธอมาโดยตลอด สการ์เล็ตถูกจับไปขังเอาไว้จนกระทั่งวูล์ฟมาหาเธอจะช่วยเธอหนีออกจากคุกเพื่อที่สการ์เล็ตจะได้พบคุณย่าของเธอที่กำลังจะตายในไม่ช้า สการ์เก็ตรู้แล้วว่าแท้จริงแล้วเจ้าหญิงเซลีนคือซินเดอร์และคุณย่าขอให้สการ์เล็ตตามหาซินเดอร์ให้พบ

คุณย่าของสการ์เล็ตถูกหมาป่าฆ่าตาย สการ์เล็ตถูกช่วยชีวิตโดยวูล์ฟที่พาเธอหนีออกมาและเธอก็ได้พบกับซินเดอร์และธอร์นที่แล่นยานลงจอดตรงหน้าของเธอพอดี ดังนั้นทั้งซินเดอร์ สการ์เล็ต ธอร์นและวูล์ฟจึงต้องร่วมมือกันในการเดินทางครั้งนี้ ในขณะที่วูล์ฟซึ่งเป็นชาวลูนาร์อาสาช่วยซินเดอร์ฝึกใช้พลังของเธอ พร้อมๆกับทางด้าน Commonwealth ที่ไคยอมจำนนต่อราชินีลีวานาโดยการแต่งงานกับหล่อนเพื่อให้หล่อนถอนกำลังกองทัพหมาป่าออกไปจากโลกให้หมด

................................................................

เล่มนี้สนุกอีกแล้ว และค่อยๆรู้ความเป็นมาของซินเดอร์มากขึ้น จังหวะการดำเนินเรื่องในช่วงท้ายๆเป็นอะไรที่พีคมากๆ โทน Romance ก็มาเต็มกว่าเล่มที่แล้วอีก (แต่ความเป็น Sci-fi ก็น้อยลงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน) เอาจริงๆเราเชียร์คู่สการ์เล็ตกับวูล์ฟ มากกว่าคู่ของไคกับซินเดอร์แล้วนะตอนนี้ เพราะดูท่าแล้วคู่ของซินเดอร์กว่าจะลงเอยกันจริงๆคงเล่มจบหลังจากควีนลีวานาตายไปแล้วโน่นแหละ เหนื่อยแทนคู่นี้เลยจริงๆ แถมตอนจบเล่มนี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ สงสารซินเดอร์มากๆ T.T แม้ว่าเล่มนี้ประเด็นการเมืองไม่ได้คืบหน้าไปไหนเท่าไร แต่การเล่าเรื่องทำให้เราได้เห็นความลึกของเนื้อเรื่องแทนที่จะเห็นความกว้างของเนื้อเรื่องเหมือนกับในเล่มที่แล้ว

เนื้อเรื่องและสไตล์การเขียนทำให้เราติดหนึบได้ตั้งแต่ตอนแรกๆ แม้ว่าจะมีรำคาญสการ์เล็ตบ้างเล็กน้อยระหว่างที่กำลังอ่าน แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราเสียอรรถรสเลย ก็อย่างว่า ... ความน่ารักและความน่าสงสาร(?)ของวูล์ฟทำให้เราแทบจะมองข้ามสการ์เล็ตไปทันที มีประโยคหนึ่งที่เราชอบมากๆ ตอนที่วูล์ฟพูดในตอนท้ายว่า “I think I realized that I would rather die because I betrayed them, than live because I betrayed you.”

ผ่านไป 2 เล่มแล้ว ความสนุกก็ยังไม่ลดลงเลย ดังนั้นความชอบก็เลยอยู่ที่ 5 ดาวเหมือนกับเล่มแรก ยอม เอาจริงๆนะ ... สไตล์การ Retelling ของ Marissa Meyer ไม่ได้ทำให้ความ Classic ของ Fairy tales ลดลงเลยด้วยซ้ำ แต่มันเป็นการรวมความล้ำแบบ Sci-fi กับความขลังแบบ Fairy tales เอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัวจริงๆ

คะแนน 9.5/10