Apr 29, 2018

A Court of Frost and Starlight (A Court of Thorns and Roses #3.1)



ชื่อเรื่อง A Court of Frost and Starlight
จากชุด A Court of Thorns and Roses
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

The Winter Solstice. In a week. I was still new enough to being High Lady that I had no idea what my formal role was to be. If we'd have a High Priestess do some odious ceremony, as lanthe had done the year before. A year. Gods, nearly a year since Rhys had called in his bargain, desperate to get me away from the poison of the Spring Court to save me from my despair. Had he been only a minute later, the Mother knew what would have happened. Where I'd now be. Snow swirled and eddied in the garden, catching in the brown fibers of the burlap covering the shrubs My mate who had worked so hard and so selflessly, all without hope that I would ever be with him We had both fought for that love, bled for it. Rhys had died for it.

REVIEW

หลังจากสงครามที่ทลายกำแพงระหว่างโลกมนุษย์และแฟร์รี่ ริแซนด์และเฟย์เรอก็อยู่ในช่วงเยียวยาความเสียหายในคอร์ทของตัวเอง แต่งานเฉลิมฉลองวันเหมายันที่กำลังใกล้เข้ามาทำให้พวกเขาได้มีโอกาสพักผ่อนอยู่กับครอบครัว และถือเป็นช่วงเวลาที่ทั้งคู่จะได้อยู่ใกล้ชิดโดยที่ไม่มีสิ่งใดมารบกวนอีกด้วย


บาดแผลทางจิตใจนั้นสาหัสเกินกว่าระยะเวลาสั้นๆ จะสามารเยียวยาเธอได้ ริซเองก็เช่นกัน เขา แคสเซียน และแอซมีเรื่องที่ต้องไปจัดการเมื่อผู้ใต้ปกครองของตนกำลังจะก่อการกบฎ ไหนจะทัมลินที่อยู่ในสภาวะซากศพเดินได้ ไม่สนใจว่าจะมีใครก้าวข้ามพรมแดนเพื่อบุกไปยังโลกมนุษย์

ดังนั้นริซจึงไปหาทัมลินและเจรจา ทางด้านเฟย์เรอเองก็ยืนเคียงข้างเขาและเตรียมพร้อมสำหรับวันเหมายัน เธอและเนสต้าไม่ลงรอยกันตั้งแต่เหตุการณ์ครั้งก่อนที่ทำให้สามพี่น้องต้องสูญเสียบิดาอันเป็นที่รักไป เฟย์เรอเริ่มหาของขวัญที่จะเอามาแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ ในคืนเหมายันจนกระทั่งวันสำคัญมาถึง

บรรยากาศอบอุ่นที่รายล้อมครอบครัวของริซและเฟย์เรอในคืนเหมายันมาพร้อมกับการมาเยือนของเนสต้า แคสเซียนรู้สึกบางอย่างกับเธอและความโกรธเกรี้ยวที่อยู่ในใจของหญิงสาวนั้นมากเกินกว่าคนอย่างเขาจะก้าวผ่านไปได้ แต่ทั้งหมดนั่นก็ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดเท่าที่เฟย์เรอจะนึกถึง

ของขวัญชิ้นสำคัญที่เฟย์เรอได้มอบให้กับริซก็คือ...คำมั่นสัญญาที่พวกเขาจะสร้างครอบครัวของตนขึ้นมาเอง พร้อมกับลูกของทั้งคู่

........................................................................

ACOFAS เป็นเรื่องสั้นหลังจาก ACOWAR ซึ่งเรามองว่าเป็นบทส่งท้ายที่ลงตัวมากๆ เป็นการตอบคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากสงคราม อัพเดตชีวิตตัวละครในเรื่องให้รู้กันว่าแต่ละคนได้รับผลกระทบยังไง และมีเส้นเรื่องต่อจากนั้นไปในทิศทางไหน เราชอบการเกลี่ยบทบาทให้กับอีเลนและเนสต้า ซึ่งน่าจะเป็นตัวละครสำคัญในไตรภาคชุดหลัง แคสเซียนและแอซเองก็็มีเรื่องราวของตัวเองเช่นกัน ไหนจะมอร์และแอมเรนอีก ลูเซียนก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า ดูเป็นผู้ชายอีกคนที่น่าจับตามองมากๆ

ทั้งหมดทั้งมวลคือเราสงสารทัมลิน อย่างที่พูดไว้เสมอๆ ว่าต่อให้ผู้ชายคนนี้จะไม่ดียังไง เราก็ยังเห็นทัมลินในเล่มแรกที่รักเฟย์เรอ รักจนมากเกินไป แล้วในเล่มนี้ฉากที่ริซไปหาทัมลินแล้วทับถมเนี่ย เรารู้สึกเหมือนที่ลูเซียนพูดเอาไว้ว่าทำแบบนี้ก็ไม่ต่างจากไปเหยียบย่ำคนที่กำลังล้ม เหมือนไปเตะลูกหมาที่ไม่มีทางสู้อ่ะ สงสารเว่อ

เรื่องนี้จะเป็น character driven ตลอดทั้งเรื่อง ไม่ได้มีพล็อตสำคัญอะไรให้น่าติดตาม ถ้าใครเป็นแฟนๆ ซีรีส์ชุดนี้อยู่แล้วน่าจะอ่านสนุกเหมือนเรา อิ่มอกอิ่มใจประหนึ่งนั่งดูภาคแยก Frozen ที่ฉายแปะหน้าการ์ตูนดิสนีย์เรื่องอื่น บรรยากาศอบอุ่น งดงาม ฟรุ๊งฟริ๊ง ถ้ามีช็อคโกแลตร้อนสักแก้วกับคุ้กกี้นี่จะแจ๋วมาก อ่านแล้วคิดถึงคริสต์มาสขึ้นมาเลย

ให้ 9.5 เพราะความหล่อโฮกของริแซนด์ล้วนๆ

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment