May 5, 2017

A Court of Wings and Ruin (A Court of Thorns and Roses #3)



ชื่อเรื่อง A Court of Wings and Ruin
จากชุด A Court of Thorns and Roses
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

Looming war threatens all Feyre holds dear in the third volume of the #1 New York Times bestselling A Court of Thorns and Roses series.

Feyre has returned to the Spring Court, determined to gather information on Tamlin's maneuverings and the invading king threatening to bring Prythian to its knees. But to do so she must play a deadly game of deceit-and one slip may spell doom not only for Feyre, but for her world as well.

As war bears down upon them all, Feyre must decide who to trust amongst the dazzling and lethal High Lords-and hunt for allies in unexpected places.

In this thrilling third book in the #1 New York Times bestselling series from Sarah J. Maas, the earth will be painted red as mighty armies grapple for power over the one thing that could destroy them all.

REVIEW

สงครามคืบคลานเข้ามา เฟย์เรอแฝงตัวเข้าไปอยู่กับทัมลินและแสร้งทำเป็นว่าเธอกลับมาเพราะต้องการเขา มีเพียงลูเซี่ยนที่ดูเหมือนจะอ่านเกมของเธอออก เฟย์เรอทำให้เกิดรอยร้าวจากภายใน ทหารเลิกศรัทธาในตัวของทัมลิน การแก้แค้นของเธอช่างหอมหวานและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่มีใครคาดถึง

เมื่อเธอเกือบโดนจับได้ เฟย์เรอหนีออกมาจากสปริงคอร์ทพร้อมกับลูเซียน ทั้งคู่เกือบเอาชีวิตไม่รอดในบ้านเกิดของเขาจนกระทั่งความช่วยเหลือจากไนท์คอร์ทมาถึง พวกเขาพาตัวไฮเลดี้กลับไปหาริแซนด์ แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้เจอกันอีกครั้ง พวกเขาชดเชยเวลาที่ต้องแยกจากกันไปนาน

อีเลนกับเนสต้าดูเหมือนจะโทษเฟย์เรอที่ทำให้พวกเธอต้องกลายเป็นสิ่งที่ไม่อยากจะเป็น ในขณะที่ทุกคนพยายามหาเบาะแสเพื่อยับยั้งคิงไฮเบิร์นและสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้น ริซก็ได้พาเฟย์เรอไปยังห้องสมุดที่เก็บหนังสือเอาไว้ ซ้ำยังเป็นที่ลี้ภัยให้กับบุคคลที่เคยถูกทารุณกรรม แต่ไม่นานหลังจากนั้น กองกำลังของไฮเบิร์ก็ยกเข้ามาตีเวลาริสได้สำเร็จ และสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการที่เฟย์เรอต้องทำสัญญากับสิ่งมีชีวิตอันแสนสยดสยองในห้องสมุดเพื่อให้เธอและน้องสาวมีชีวิตรอด

ริซวางแผนที่จะเรียกประชุมไฮลอร์ด ถึงแม้ว่าเขาจะไม่หวังจะให้ผู้นำของทุกคอร์ทเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเขา แต่หนทางเดียวที่ชนะศึกครั้งนี้คือการร่วมมือกันด้วยมองข้ามความขัดแย้งส่วนตัวไป และเมื่ออีเลนเริ่มเพ้อและมองเห็นอะไรแปลก ลูเซี่ยนก็ออกไปตามราชินีมนุษย์ที่หายสาบสูญไปและมีคนลือกันว่าเธอถูกกักขังเอาไว้เพราะคำสาป

ทัมลินปรากฏตัว ณ ที่ชุมนุมและนั่นทำให้ทุกอย่างโกลาหลไปหมด เขาบอกว่าเขาอยู่ฝ่ายต่อต้านไฮเบิร์นหลังจากเรื่องราวทั้งหมด แต่สุดท้ายลางร้ายก็ค่อยๆ เผยออกมาเมื่อเนสต้าสัมผัสได้ถึงพลังบางอย่างที่กำลังจะระเบิดออก ไม่นานหลังจากนั้น...คิงไฮเบิร์นก็ใช้เดอะคอลดรันทลายกำแพงที่กั้นระหว่างเมืองเฟย์และมนุษย์ได้สำเร็จ ทุกอย่างกำลังจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม มนุษย์ถูกสังหาร ตกเป็นทาส เหล่าเฟย์ทวงคืนสิ่งที่สมควรจะเป็นของตน

เมื่อพอจะรวบรวมกองกำลังได้แล้ว ริซก็เดินหน้าสู่สมรภูมิและตกเข้าสู่กับดักของคิงไฮเบิร์นที่วางเอาไว้ แม้ว่าตอนท้ายพวกเขาจะแก้ปัญหานี้ได้และเดินไปสู่สนามรบที่แท้จริง ซึ่งกองทัพของไฮเบิร์นนั้นมีจำนวนากกว่าของเขามาก ถึงเฟย์เรอจะทำสัญญากับสิ่งมีชีวิตเก่าแก่โดยแลกกับการเธอต้องไปนำกระจกมาให้ กระจกที่ทำให้คนเป็นบ้าเมื่อจ้องมองเข้าไปข้างใน แต่สุดท้ายเธอก็ทำสำเร็จและปลดปล่อยโบนคราฟเวอร์ และบริแอคซิสออกมา รวมถึงริซที่ทำข้อตกลงกับเดอะวีฟเวอร์

แต่ด้วยอำนาจของเดอะคอลดรันทำให้ไฮเบิร์นกลับมามีอำนาจเหนือกว่าอีกครั้ง กองทัพของริซกำลังจะพ่ายแพ้แม้ว่าเขาจะได้กำลังเสริมจากเบรอน ทัมลิน รวมถึงจูเลียนที่ต่อต้านไฮเบิร์นมาตั้งแต่แรกก็ตาม เฟย์เรอ อัมเรนจึงรีบเข้าใกล้เดอะคอลดรันเพื่อหาทางทำลายมันโดยใช้เนสต้าเป็นเหยื่อล่อ พ่อของเฟย์เรอที่นำกองกำลังมาช่วยถูกคิงไฮเบิร์นฆ่าตายในขณะที่ต่อรองกับเนสต้า การต่อสู้ระอุขึ้น แต่อีเลนอาศัยจังหวะนั้นแทงมีดเข้าที่ลำคอของคิงไฺฺฮเบิร์นและเนสต้าเป็นคนปิดชีวิตเขา

เฟย์เรอรู้แล้วว่าจุดประสงค์ของอัมเรนไม่ใช่ที่ทั้งคู่เคยตกลงเอาไว้ อัมเรนต้องการให้เฟย์เรอใช้เดอะคอลดรันปลดปล่อยเธอและพลังของเธอซึ่งเป็นกุญแจที่จะทำให้พวกเขาชนะสงครามครั้งนี้ เฟย์เรอยอมทำตามแม้ว่านั่นจะทำให้เธอสูญเสียอัมเรนตลอดกาลก็ตาม และเมื่อเดอะคอลดรันถูกทำลายลง โลกก็พร้อมที่จะแตกสลายไปตามมัน ดังนั้นเฟย์เรอจึงต้องใช้พลังของเขาในการรวบรวมชิ้นส่วนของมันกลับขึ้นมาใหม่โดยได้ความช่วยเหลือจากริซ

และการกระทำนี้ก็ทำให้ริซเสียชีวิต เฟย์เรออ้อนวอนขอให้ไฮลอร์ดทั้งหลายมอบพลังบางส่วนของตนเหมือนกับที่พวกเขาเคยช่วยเธอเอาไว้ สุดท้ายแล้วทุกคนก็ยอมทำตาม รวมทัมลินที่กล่าวขอให้เฟย์เรอมีความสุขและมอบพลังของเขาซึ่งเป็นชิ้นส่วนสุดท้ายที่ทำให้ริซฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

การเจรจาเรื่องกำแพงที่ถูกทำลายลงยังหาข้อยุติไม่ได้ และความขัดแย้งที่ดำเนินมายาวนานนี้ระหว่างเฟย์และมนุษย์ยังต้องการการเยียวยา ริซ เฟย์รวมไปถึงทุกๆ คนที่รอดชีวิตกลับมาได้หมด อัมเรนก็ด้วย ได้เดินทางกลับมายังเวลาริส และริซกับเฟย์เรอก็ได้รับของขวัญชิ้นสำคัญที่จะได้อยู่ด้วยกันตลอดไป รวมถึงอนาคตที่กำลังจะมาถึงในการสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาให้น่าอยู่กว่าเดิม

....................................................................

ACOWAR เป็นหนังสือที่เราคาดหวังเอาไว้สูงมากๆ แทบจะเรียกได้ว่าสูงพอๆ กับแฮร์รี่เล่มเจ็ดเลย ถึงแม้ว่าก่อนหน้า SJM จะประกาศออกมาว่านี่ยังไม่ใช่เล่มสุดท้ายในชุด เพราะจะมีอีก 3 เล่มตามมา พร้อมกับเรื่องสั้นอีกเล็กน้อย แต่ความยิ่งใหญ่ในการรอคอยก็ไม่ได้ลดน้อยลง ซึ่งใน ACOMAF ที่เราเคยรีวิวไป ทุกอย่างมันออกมาดีจนน่าตกใจ พัฒนาการของตัวละคร โลกที่สร้างขึ้น ความขัดแย้ง โรมานซ์ที่เด่นเอาเสียมากๆ ริซกับเฟย์เรอก็เคมีเข้ากันได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ACOMAF ก็เลยกลายเป็นหนังสือเล่มที่เราชอบมากที่สุดและหยิบเอาขึ้นมาอ่านซ้ำหลายครั้งมาก

บทแรกๆ ของ ACOWAR เปิดตัวออกมาได้น่าสนใจจนเราขนลุก เฟย์เรอกลับมาพร้อมกับความร้ายกาจ ร้ายจนเราสงสารทัมลิน เธอต้องการแก้แค้นกับคนที่ทำผิดต่อเธอ สิบบทแรกมันเลยน่าตื่นเต้น สะใจ ทรงพลัง กระชากอารมณ์ เนื้อเรื่องทั้งหมดมีจังหวะการเล่าในตัวของมัน พอนิ่งๆ แล้วมันจะทะยานขึ้นจนถึงจุดพีคแบบไม่รู้ตัว คือต้องอ่านไปเรื่อยๆ ไปจนถึงพาร์ทสุดท้ายที่เป็นการทำสงคราม ทุกอย่างมันจะเลื่อนเข้าหากันลงล็อคพอดี ฉากซึ้งๆ มาทีนึงคือทำให้เรารู้สึกตามตัวละครไปได้เลย เรียกได้ว่าบิวท์มาดี ไม่ต้องเวิ่นอะไรมากมาย คำสองสามคำแต่ทั้งเจ็บทั้งจุก น้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัว

ริซสะท้อนสิ่งที่ต่างออกมาจากทัมลินได้ชัดเจนมากในเล่มนี้ ทั้งคู่รักเฟย์เรอเหมือนกัน แต่การแสดงออกนี่ต่างกันมาก ต่อให้ตัดเรื่อง mating bond ออกไป เหตุผลที่จะมาซับพอร์ตว่าทำไมเฟย์เรอถึงคู่ควรกับริซนั้นก็มีมากมายมหาศาล ริซไม่ห้ามเวลาเฟย์เรอจะทำอะไร แต่คอยเป็นห่วงอยู่ห่างๆ ส่วนทัมลินนี่คือจำกัดทุกอย่าง รักมากไปจนความรักมันคือยาพิษสำหรับทั้งสองฝ่าย เราเข้าใจมากๆ ประเด็นมันอยู่ที่ respect ที่ถูกตีความหมายออกมาต่างกันอ่ะ เราคิดแบบนี้นะว่า ผู้ชายที่ดีไม่ควรไปลดทอนคุณค่าในตัวของผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงรู้สึกด้อยค่าไปมากกว่าเดิม

SJM เขียนหนังสือที่ตัวละครสะท้อนอารมณ์ความเป็นมนุษย์ออกมาได้ดีหมดทุกตัว แถมยังมีประเด็น PTSD ที่มันไม่ใช่เรื่องที่จะหายกันได้ง่ายๆ ความรักไม่ได้เอาชนะทุกอย่างหรอก แต่ใจเรานี่แหละสำคัญ การต่อสู้กับตัวเอง รู้จักตัวเองจะทำให้เราก้าวข้ามเรื่องพวกนี้ไปได้ เหมือนกับที่เฟย์เรอมองเข้าไปในกระจกแล้วบอกกับคนอื่นว่าเธอมองเห็นตัวเอง ทั้งด้านที่ดีและไม่ดี ทุกคนก็มี dark side ด้วยกันทั้งนั้นแหละ

ประเด็น LGBT ก็โดดเด่นมาก ตัวละครทั้งเกย์ เลสเบี้ยน แพนเซ็คชวล เยอะแยะมากมายไปหมด ถือว่าเป็นมิติใหม่ของหนังสือที่เปิดกว้างและเข้าถึงผู้อ่านหลากหลายประเภท ปรบมือให้ ถ้าจะพูดถึงตอนจบ ที่ก่อนหน้านี้เรายังไม่รู้ว่า SJM จะปิดชุดหนังสือของเธอยังไงเพราะเธอยังไม่เคยเขียนชุดไหนจบ ทั้ง ToG ที่ 6 เล่มแล้วก็ยังไม่จบ แถมงอกมาเป็น 7 อีก ซึ่งพอมาอ่าน ACOWAR แล้วรู้สึกว่า เออ จบดีนะ สบายใจ จบสวยเกินไปด้วยซ้ำ แต่มีบางช่วงที่เรารู้สึกว่าทุกอย่างมันบังเอิญและดูง่ายไปหน่อย นอกนั้นก็โอเคหมด แต่ถ้าเทียบกับ ACOMAF เราชอบเล่มที่แล้วมากกว่านะ

ฉากนั้นนี่ทัมลินโคตรจะพระเอกเลย ถึงร้ายยังไงเราก็เกลียดไม่ลงอ่ะ แค่เป็นผู้ชายคนนึงที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็พลาดไปหมด แต่อย่างว่า คนไม่ใช่...ทำอะไรก็ผิด สงสารจัง

คะแนน 9.5/10

1 comment:

  1. This is the best review i have read untill now on the internet. I have been reading reviews of A Court of Wings and Ruins just to decide whether I should read it. I am totally impressed by views on this novel! Definitely gonna buy and read. Will share my experience with you too!

    A Court of Wings and Ruins PDF

    ReplyDelete