Mar 5, 2017

Rapture (Fallen #4)



ชื่อเรื่อง Rapture
จากชุด Fallen
ผู้แต่ง Lauren Kate
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Delacorte Press

เรื่องย่อ

The sky is dark with wings . . .

And time is running out for Luce and Daniel.
In order to stop Lucifer from erasing the past, they must find the place where the Fall began. Only Luce can break the curse, and it is her choice alone that will decide all of their fates.
But as Dark Forces gather, great sacrifices will have to be made in this final, epic struggle . . .
In the fight for Luce, and for Love, who will win?
The astonishing climax to the Fallen series. Heaven can't wait any longer.

REVIEW

แดเนียล ลูซ แคม และคนอื่นๆ เดินทางค้นหาจุดที่เทวดาตกสวรรค์เพื่อยับยั้งแผนการของลูซิเฟอร์ แต่หาการพิกัดไม่ใช่เรื่องง่าย แดเนียลค้นพบว่าพวกเขาต้องหาชิ้นส่วนทั้งสามให้พบเพื่อนำทาง ทุกคนจึงแบ่งกลุ่มโดยแดเนียลกับลูซล่วงหน้าไปยังโบสถ์ที่จมอยู่ใต้น้ำเพื่อค้นหาชิ้นส่วนชิ้นแรก ระหว่างภารกิจพวกเขาได้พบกับเหล่าผู้ถูกเนรเทศที่แดเนียลเจรจาสงบศึกและได้มาอยู่ข้างเดียวกับตน ไม่ช้าไม่นานเขาก็ได้รู้ว่าอาริแอน โรแลนด์ได้ถูกเหล่าสเกลจับตัวเอาไว้

ลูซกับแดเนียลรีบไปช่วยเพื่อนของพวกเขาและได้พบกับดี บรรณารักษ์ที่เฝ้าห้องสมุดที่ถูกซ่อนอยู่อีกมิติ เธอคือชิ้นส่วนที่สอง ทุกคนจึงไปสมทบกับแคม มอลลี่และเก๊บบี้ที่ตกอยู่ภายใต้วงล้อมของเหล่าเอลเดอร์ มิสโซเฟียกำลังจะลงมือฆ่าแคมเมื่อลูซและแดเนียลเดินทางไปถึง ลูซเผยตัวเพื่อปกป้องเขา จนมอลลี่และเก๊บบี้ถูกฆ่าแทนเสียเอง เมื่อได้ชิ้นส่วนทั้งสามครบถ้วนแล้ว ทุกคนก็เดินทางต่อไปยังภูเขาเพื่อเปิดเผยที่ซ่อนของพิกัดการตกสวรรค์

ลูซต้องฆ่าดีและใช้เลือดของเธอแสดงแผนที่ของจุดที่เทวดาตกสวรรค์ ทีแรกเธอไม่เต็มใจ แต่เมื่อไม่มีทางเลือก ลูซก็ได้ปักมีดลงที่อกของหล่อน ระหว่างที่ดีกับกำลังจะสิ้นลม เธอได้แตะมือที่เปื้อนเลือดของบนหน้าผากของลูซและทำให้ตัวของเธอส่องแสง เมื่อได้พิกัดมาแล้วว่าจุดๆนั้นอยู่ที่ทรอย ทุกๆคนจึงรีบบินข้ามภูมิประเทศไปยังสนามรบที่กำลังจะตัดสินชะตาพวกเขา ระหว่างนั้นลูซได้หลับและเธอก็ฝันถึงความทรงจำที่ขาดหายไปของเธอ

แดเนียลพยายามทำให้ลูซจำทุกอย่างได้ เธอจึงรำลึกได้ว่าที่ที่เธอยืนอยู่ตอนนี้คือที่ที่เธอได้พบกับแดเนียลเป็นครั้งแรกบนโลกหลังจากที่การตกสวรรค์สิ้นสุดลง แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น เธอนึกถึงสวรรค์ และลูซก็ได้รู้ว่าที่จริงแล้วเธอคือเทวดาตกสวรรค์ ก่อนหน้าเธอเป็นคนรักของลูซิเฟอร์และรับใช้พระเจ้าหรือเดอะโทรน แต่เมื่อนานวันลูซิเฟอร์ได้คิดก่อการใหญ่และใช้ความรักครั้งนี้เป็นข้ออ้าง ลูซเลยตีตัวออกห่างจนเธอได้พบกับแดเนียล และทั้งสองก็ตกหลุมรักกันจนแดเนียลเลือกความรักแทนที่จะเป็นสวรรค์หรือนรก อันเป็นสาเหตุให้ลูซถูกลูซิเฟอร์สาปในเวลาเดียวกัน

ลูซกับแดเนียลบินเข้าไปยังการตกสวรรค์ของเหล่าเทวดา เธอเข้าไปในดิแอนนาวเซอร์คนเดียวและเผชิญหน้ากับลูซิเฟอร์ที่โอบประคองและร้องเพลงขับกล่อมตัวตนคนเก่าของเธออยู่ ลูซรู้ในทันทีว่าลูซิเฟอร์ยังรักเธอและตัดใจจากเธอไม่ได้ เขาขอให้เธอเข้าร่วมกับเขา กลับไปหาเขา แต่ลูซทำแบบนั้นไม่ได้ ลูซเลือกแดเนียล ลูซิเฟอร์เจ็บปวดตลอดเวลาที่ลูซไม่อยู่กับเขา ดังนั้นเขาจึงปล่อยให้การตกสวรรค์ดำเนินต่อไปเพื่อที่ว่าเขาจะได้เริ่มประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง กระทั่งเดอะโทรนยื่นมือเข้ามาเพื่อยุติทุกอย่าง

พระเจ้าปรากฎกายในรูปของหญิงสาว เธอเผชิญหน้ากับลูซิเฟอร์ รวมถึงเทวดาตกสวรรค์คนอื่นๆ พร้อมทั้งบอกว่าลูซเป็นเทวดาที่ยังไม่ได้เลือกข้าง และเธอมีอำนาจที่จะกดตาชั่งให้เอนไปด้านใดด้านหนึ่งไม่ว่าจะสวรรค์หรือนรก แต่เมื่อถึงเวลา ลูซกลับเลือกแดเนียล เธอเลือกความรัก และเขาก็เลือกเธอ ดังนั้นเดอะโทรนจึงให้ทางเลือกว่าทั้งคู่สามารถอยู่ด้วยกันและล้มล้างคำสาปที่ติดตัวหากลูซและแดเนียลยอมสละพลังและชีวิตอมตะ พวกเขาจะไปเกิดใหม่ในฐานะมนุษย์ ไม่ได้พบหน้าคนอื่นๆ และทั้งคู่จะไม่รู้จักกัน ไม่มีอะไรมาการันตีว่าจะหากันเจอบนโลกที่กว้างใหญ่ แต่ทั้งลูซและแดเนียลยอมรับความเสี่ยงนี้

พวกเขามีเวลาไม่นานเท่าไรในการบอกลา เมื่อถึงเวลาที่แดเนียลที่จากลาลูซ เขาก็ได้บอกเธอว่าที่ไม่ใช่การบอกลา จนกว่าพวกเขาจะได้พบกันใหม่ สิบเจ็ดปีผ่านไป ลูซินด้าเข้าเรียนมหาลัยพร้อมกับชีวิตใหม่ของเธอ ที่นั่นเธอได้พบกับแดเนียลที่เรียนอยู่มหาลัยเดียวกัน ทั้งคู่ไม่รู้จักกันแต่ลูซกับรู้สึกถึงแรงดึงดูดบางอย่างพร้อมกับแดเนียลที่ถามเธอว่า เขาคุ้นหน้าเธอ เราเคยพบกันที่ไหนมาก่อนหรือเปล่า

อาริแอน โรแลนด์ เชลบี้และไมล์สที่แต่งงานมีลูกได้เฝ้าดูลูซและแดเนียลอยู่บนหลังคา เมื่อพวกเขาตกหลุมรักกันครั้งแรก และก็เป็นครั้งสุดท้าย ...

..............................................................

จบได้หน่วงมาก อ่านถึงประโยคสุดท้ายนี่ใจหายวาบเลย แอบนอยด์นิดๆแฮะ แต่ก็เข้าใจได้ว่าทำไมถึงจบแบบนี้ มันมีอิมแพคบางอย่างต่อเนื้อเรื่องทั้งหมดซึ่งถ้าจบอีกแบบจะไม่ทำให้คนอ่านคนอื่นๆ รวมถึงเรารู้สึกแบบนี้ได้เลย ตอนที่แดเนียลบอกกับลูซว่า “It isn’t goodbye. It’s until we meet again.” เรานี่น้ำตาแทบไหล หลังจากการเดินทางดั้นด้นมาสี่เล่ม ซึ่งเราว่ายังไม่เท่าไรถ้าเทียบกับเจ็ดพันปีที่แดเนียลต้องเสียลูซไปครั้งแล้วครั้งเล่า เราคิดว่าคู่นี้ควรได้รับตอนจบที่ดีกว่านี้อะ

ถือว่าเป็นการพลิกโทนหนังสือจากนิยายวัยรุ่นธรรมดาๆ มาจนถึงเล่มสี่ที่เห็นการเติบโตการตัวละครอย่างชัดเจนโดยเฉพาะลูซ เธอโตขึ้นมาก ยอมรับตัวเอง ยอมรับทุกอย่าง เข้าใจแดเนียลและโอบกอดผลการกระทำของตัวเอง ขอปรบมือให้แรงๆ ส่วนแคมก็หายไปเลยในตอนจบ เข้าใจว่าจะไปมีบทบาทในเล่มต่อไปที่เป็นเรื่องราวของเขากับลิลิธโดยเฉพาะ

จุดที่เซอร์ไพรส์เรามากๆ คือลูซินด้ากับลูซิเฟอร์ เป็นการเฉลยที่คาดไม่ถึงจริงๆ

เล่มนี้มีจุดที่อ่านแล้วขัดใจอยู่บ้าง จุดแรกคือฉากในเล่มที่แล้วที่แดเนียลรับการลงโทษจากสวรรค์และคำสาปจากลูซิเฟอร์ เล่มนี้กลับมีลูซอยู่ในเหตุการณ์ด้วยซะงั้น คือถ้าเป็นแบบนี้ อย่างน้อยใน Passion ก็ต้องกล่าวถึงเธอหน่อยมั้ย หรือเป็นการหลบเลี่ยงกลัวจะสปอยล์เล่มนี้ หรือเราจะอ่านอะไรพลาดไป

อีกจุดคือการตกสวรรค์มันหายไปอยู่ที่ไหน หลังจากที่เดอะโทรนเข้ามายับยั้งแล้ว มีฉากที่พระเจ้าถามว่า “Where is the Fall, Lucifer?” แล้วลูซิเฟอร์ก็ตอบมาว่า “Only God can tell,” Lucifer growled. “It doesn’t matter. Perhaps I didn’t want it after all.” เรารู้สึกว่าปมนี้ถูกสลัดทิ้งแบบไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น งงมาก เข้าใจว่าการตกสวรรค์น่าจะไปอยู่ในที่ที่ Only God can tell ซึ่งก็กลับไปเป็นแบบเดิมแหละมั้ง ไม่งั้นพวกเชลบี้และไมล์สคงถูกลบไปหมดแล้ว อันนี้เดาล้วนๆ

จบแบบ อืมม์ จบแล้ว ใจหาย เสียใจ ไม่เต็มอิ่ม อุตส่าห์ตามอ่านมาสี่เล่ม แต่ก็ไม่ได้เสียดายเวลานะ คุ้มค่าอยู่ ชอบแดเนียลมาก เข้าถึงอารมณ์ตัวละครนี้ได้แบบสุดๆ เวลาสูญเสียลูซก็อยากจะร้องไห้ตาม ส่วนนางเอกแทบจะเป็นไม้ประดับ บางฉากขนาดเป็นตัวดำเนินเรื่องแต่โฟกัสเราไม่ได้อยู่ที่เธอเลย 3/4 แรกของเล่มดำเนินเรื่องแบบเอื่อยๆ ไปเร่งเอา 1/4 สุดท้ายแบบใส่โครมๆจนต้องค่อยๆอ่าน อ่านเร็วไม่ได้กลัวไม่รู้เรื่อง ส่วนตัวคิดว่ารวมเล่ม 3 4 เป็นเล่มเดียวหนาๆก็ยังได้ ลดพาร์ทย้อนอดีตลงนิดนึง ถ้วย ไห จาน ชาม ขอบโต๊ะ ไม่ต้องบรรยายละเอียดก็ได้ แล้วตัดช่วงหาชิ้นส่วนทั้งสามในเล่มสี่ทิ้งไป ในใจก็คิดตลอดว่าจะทำให้มันลำบากทำไม สงสัยกลัวไม่มีเรื่องจะเล่าเลยต้องให้ตามหากันนานๆ มีอุปสรรคตลอดทุกชิ้น พอได้มาแล้วเนื้อเรื่องก็ยังย้วยอีก

สรุปว่า Fallen เป็นหนังสือชุดที่ไม่ได้แย่อะไร แต่ก็ไม่ได้ดีมากจนถึงขนาดขึ้นหิ้งเช่นกัน ถ้าใครอยากจะลองอ่าน แนะนำว่าไปหาเล่มแรกมาก่อนแล้วดูว่าชอบไหม ปมมันน่าสนใจไหม เพราะสไตล์การเล่าเรื่องเล่มแรกก็จะเหมือนเล่มที่เหลือแหละ ถ้าชอบก็จะอ่านได้จนจบ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment