Mar 4, 2017

Passion (Fallen #3)



ชื่อเรื่อง Passion
จากชุด Fallen
ผู้แต่ง Lauren Kate
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Delacorte Press

เรื่องย่อ

‘Every single lifetime, I'll choose you. Just as you have chosen me. Forever.’

Luce would die for Daniel. And she has. Over and over again. Throughout time, Luce and Daniel have found each other, only to be painfully torn apart: Luce dead, Daniel left broken and alone. But perhaps it doesn’t need to be that way . . . Luce is certain that something – or someone – in a past life can help her in her present one. So she begins the most important journey of this lifetime . . . going back eternities to witness firsthand her romances with Daniel . . . and finally unlock the key to making their love last.
Cam and the legions of angels and Outcasts are desperate to catch Luce, but none are as frantic as Daniel. He chases Luce through their shared pasts, terrified of what might happen if she rewrites history. Because their romance for the ages could go up in flames . . . forever.

REVIEW

ลูซเดินทางผ่านดิแอนนาวเซอร์ไปยังอดีตของเธอ เธอต้องการหาสาเหตุว่าทำไมแดเนียลถึงรักเธอ มันเป็นเพราะคำสาปหรือว่าเพราะหัวใจของชายหนุ่มที่หนักแน่นและไม่ยอมปล่อยเธอไปง่ายๆกันแน่ การย้อนเวลาทำให้ลูซได้พบกับตัวตนเก่าๆในยุคสมัยต่างๆ ตัวตนที่ต้องมอดไหม้ไปเพียงเพราะรักแท้ที่แดเนียลมอบให้กับเธอ ถึงกระนั้นลูซก็ยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เธอลงลึกไปในห้วงเวลามากขึ้นเรื่อยๆ คำตอบที่เธอค้นหากำลังใกล้เข้ามาด้วยความช่วยเหลือจากบิล สเกลที่แปลงร่างเป็นตัวการ์กอยล์คอยติดตามลูซไปทุกที่

แดเนียลไล่ตามลูซไปยังชาติภพก่อนๆ นอกจากนั้นเขายังไปเจอกับแคมก่อนที่หัวใจของเขาจะถูกบดขยี้จากหญิงสาวที่เขาหลงรักในอดีตกาล ลิลิธ ครั้งแล้วครั้งเล่าที่แดเนียลต้องคลาดกับลูซที่ค้นพบว่าความรักของเขายิ่งใหญ่ขนาดไหน จนอีกฝ่ายถึงกับโดดลงจากหน้าผาหลังจากที่ลูซตายไปได้ไม่นานในทิเบต เขาไม่ยอมกางปีก แดเนียลปล่อยให้ร่างตัวเองย่อยยับไปพร้อมๆกับเธอ

แดเนียลได้เดินทางกลับไปตอนที่เขาบอกกับเพื่อนๆว่าเขาจะไม่อยู่ฝ่ายไหนทั้งนั้น ทั้งสวรรค์และนรก เขาเลือกความรัก เขาเลือกลูซ และตัวเลือกจะเป็นเช่นนี้เสมอไป ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงได้ ทางด้านลูซที่ได้ยินคำแนะนำจากบิลว่าเธอสามารถยุติคำสาปนี้ได้โดยการผนวกตัวตนในปัจจุบันเข้ากับอดีตและใช้สตาร์ช็อตทำลายจิตวิญญาณที่คำสาปฝังติดอยู่ แต่นั่นก็ต้องมาด้วยการที่เธอกับแดเนียลอาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกันอีก

การเดินทางครั้งสุดท้ายไปสู่อียิปต์ ลูซคิดจะทำเช่นนั้น จนแดเนียลในยุคนั้นมาห้ามเธอเอาไว้ได้ทันและจุดจบของลูซก็กลับไปเป็นเช่นเดียว สิ่งเดียวที่เธอคิดได้คือเธอะไม่มีวันยอมแพ้ในความรักครั้งนี้อีกเด็ดขาด การแยกตัวตนจึงไม่ใช่ทางเลือกของเธออีกต่อไป แต่เมื่อลูซลืมตาขึ้นอีกครั้ง เธอก็มาอยู่กับซาตานที่จำแลงตนเป็นบิลเพื่อล่อลวงเธอมาโดยตลอด ซาตานหรือลูซิเฟอร์ได้เผยแผนการที่เขาจะลบล้างกระดานเกมนี้ใหม่ และกลับไปยังช่วงเวลาของการตกสวรรค์ของเหล่าเทวดาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ทั้งหมด นั่นก็เท่ากับว่าเหตุการณ์ความรักของลูซและแดเนียลที่ดำเนินมาหลายพันปีจะเหมือนไม่ได้เกิดขึ้นเลย

แดเนียลย้อนกลับไปยังเหตุการณ์ตกสวรรค์ของเหล่าเทวดา เพราะเขารู้แล้วว่าเขานี่แหละที่ทำให้ชีวิตปัจจุบันของลูซหลุดออกจากวงจรของคำสาปเมื่อเธอไม่ได้เข้ารับพิธีศีลจุ่ม ลูซิเฟอร์ทำการแบ่งพรรคจากเดอะโทรนที่ควบคุมดูแลสวรรค์ เจตจำนงเสรีได้ทำให้เทวดาแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ส่วนคนที่ไม่ได้เลือกข้างก็กลายเป็นเทวดาตกสวรรค์ ดังเช่นเพื่อนๆของแดเนียลและตัวของเขาเองที่เลือกลูซตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อเหตุการณ์ตกสวรรค์เริ่มต้นขึ้น มันกินเวลาทั้งหมด 9 วัน และแดเนียลก็หาลูซเจอ ลูซที่ถูกซาตานพาตัวมา และซาตานก็ได้พาเหล่าเทวดาที่กำลังร่วงหล่นทั้งหมดไปสู่แผนการที่เขาได้วางเอาไว้

ลูซ แดเนียล แคม รวมไปถึงคนอื่นๆ มีเวลาเพียง 9 วันในการเปลี่ยนแปลงความหายนะครั้งนี้ ก่อนที่ลูซิเฟอร์จะลบล้างประวัติศาสตร์ทั้งหมด พวกเขาต้องหาจุดเริ่มต้นของเขาร่วงหล่นให้เจอและพาเทวดาทั้งหลายที่ตกสวรรค์ลงมาไปที่นั่น

...............................................................

เกือบจะดีแล้วเล่มนี้ อีกนิดเดียวจริงๆ เสียดาย เราว้าวกับพล็อตช่วงแรกมากๆ มันดูฉีกไปจากสองเล่มก่อนหน้านี้ที่พลอตจะวนไปวนมาอยู่แต่ในโรงเรียนและลูซที่งอนแดเนียลจนทำอะไรผลีผลามหลายครั้ง เล่มนี้มันลงลึกไปถึงแก่นของเนื้อเรื่องกับการค้นหาความจริงในอดีตว่าเกิดอะไรขึ้นกับคู่รักคู่นี้กันแน่ ทีแรกเราคิดว่าผู้แต่งคงจะอธิบายแค่วับๆแวมๆให้พอรู้ว่าคำสาปมันทำงานยังไง แล้วมีวิธีหยุดยั้งหรือไม่ แต่ที่ไหนได้ ผู้แต่งใส่อดีตทั้งหมดมาในหนังสือแล้วนี้แบบโครมเดียว จุใจมากๆ ดีใจที่ได้รู้อดีตทุกส่วนของแดเนียลกับลูซ เรื่องราวความรักที่มักจะลงเอยด้วยหัวใจที่แหลกสลายของเทวดาที่บูชาความรักเหนือสิ่งอื่นใด

เราชอบการใช้คอนเซ็ปต์นี้ของเคทมากๆ มันสวย สมบูรณ์ เข้ากันกับโทนเรื่องที่ปูมาตั้งแต่ตอนแรก ยิ่ง Passion นั้นเต็มไปด้วยคำอธิบาย มีเหตุผลสนับสนุนสองเล่มก่อนหน้า มันยิ่งทำให้เราเห็นภาพรวมของซีรีย์ชุดนี้ชัดขึ้นไปอีก แต่น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องบางช่วงมันสะดุด ไม่ไหลลื่นอย่างที่ควรจะเป็น อย่างเช่นการกระทำของลูซที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เปลี่ยนใจง่ายเหลือเกิน บทนี้เธอจะทำอย่างนี้ แต่พอเจอเหตุการณ์บางอย่างเข้าเธอก็เปลี่ยนไปทำอีกอย่าง ยิ่งสาเหตุในการเข้ามาในดิแอนนาวเซอร์จนทำให้เกิดความพินาศย่อยยับมากมายเพียงเพราะเธอสงสัยในความรัก เรายิ่งรู้สึกว่าคาแรคเตอร์ของเธอดูเอาแน่เอานอนไม่ได้ อ่านแล้วเลยไม่อินกับนางเอกไปเลย

ตรงกันข้ามกับลูซ แดเนียลในเล่มนี้มีบทบาทขึ้นมาก ถึงเราจะรู้สึกว่าในแต่ละชาติภพเขาโผล่มาแบบทื่อๆ ดื้อๆ ไปหน่อยก็เถอะ รู้สึกว่าต้องพยายามขนาดนี้มั้ยที่จะได้พบลูซ แค่รอจนกว่าจะถึงเวลาเจอกันเฉยๆไม่ได้เหรอ ทำไมต้องเล่นใหญ่ด้วย ไม่เข้าใจ 5555 คือเราเข้าใจประโยคที่ว่า I'll always find you. นะ แต่ก็เหนื่อยแทนทั้งพระเอกและผู้แต่งแหละ แดเนียลนี่เป็นคาแรคเตอร์ที่มีมิติมากๆในเล่มนี้ สงสารและรวดร้าวไปพร้อมๆกับตัวละครนี้ตลอดทุกชาติภพ กับผู้แต่งและต้องหาข้อมูลมาเยอะขนาดไหนกว่าจะเขียน Passion จบ การเรียงลำดับเหตุการณ์ หรือรีเสริชอะไรต้องเป๊ะมากๆ นับถือตรงจุดนี้เลย

ที่จริงว่าจะให้ 8 แต่ยังมีบางจุดที่อ่านแล้วยังงงอยู่ ว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ เป็นอีกแบบไม่ได้หรอ โดยเฉพาะเรื่องย้อนเวลาที่ย้อนในย้อน ย้อนแล้วย้อนอีก ย้อนจนงง ปกติเรามีปัญหาในการเข้าใจกับกลไกการทำงานของการย้อนเวลาอยู่แล้ว ถ้ามากๆแล้วเราจะงงแบบนี้แหละ 555 สงสารตัวเอง เอาไว้รอดูเล่มหน้าละกัน เผื่อจะได้คำอธิบายและเข้าใจอะไรมากขึ้น

อ่านเล่มนี้แล้วได้ยินเพลง A Thousand Years ลอยมาเลย เข้ากันมากๆ

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment