Feb 3, 2016

Stars Above (The Lunar Chronicles 0.5, 0.6, 1.5, 3.1, 3.6)



ชื่อเรื่อง Stars Above
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

The enchantment continues....

The universe of the Lunar Chronicles holds stories—and secrets—that are wondrous, vicious, and romantic. How did Cinder first arrive in New Beijing? How did the brooding soldier Wolf transform from young man to killer? When did Princess Winter and the palace guard Jacin realize their destinies?

With nine stories—five of which have never before been published—and an exclusive never-before-seen excerpt from Marissa Meyer’s upcoming novel, Heartless, about the Queen of Hearts from Alice in Wonderland, Stars Above is essential for fans of the bestselling and beloved Lunar Chronicles.

--
The Little Android: A retelling of Hans Christian Andersen’s “The Little Mermaid,” set in the world of The Lunar Chronicles.
Glitches: In this prequel to Cinder, we see the results of the plague play out, and the emotional toll it takes on Cinder. Something that may, or may not, be a glitch….
The Queen’s Army: In this prequel to Scarlet, we’re introduced to the army Queen Levana is building, and one soldier in particular who will do anything to keep from becoming the monster they want him to be.
Carswell’s Guide to Being Lucky: Thirteen-year-old Carswell Thorne has big plans involving a Rampion spaceship and a no-return trip out of Los Angeles.
The Keeper: A prequel to the Lunar Chronicles, showing a young Scarlet and how Princess Selene came into the care of Michelle Benoit.
After Sunshine Passes By: In this prequel to Cress, we see how a nine-year-old Cress ended up alone on a satellite, spying on Earth for Luna.
The Princess and the Guard: In this prequel to Winter, we see a game called The Princess
The Mechanic: In this prequel to Cinder, we see Kai and Cinder’s first meeting from Kai’s perspective.
Something Old, Something New: In this epilogue to Winter, friends gather for the wedding of the century...


REVIEW

1. The Keeper - 8 คะแนน

มิเชลล์ คุณย่าของสการ์เล็ตที่ต้องรักษาความลับอันยิ่งใหญ่ที่สามารถชี้ชะตาของโลกและลูน่าร์ได้ นั่นพอดีกับจังหวะที่สการ์เล็ตหนีมาอาศัยอยู่ที่บ้านของเธอ ทำให้มิเชลล์ต้องปกป้องหลานของเธอให้ปลอดภัย เป็นเรื่องสั้นที่มีมุมน่ารักๆระหว่างย่าหลาน อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจดี 

2. Glitches - 8 คะแนน

เป็นเรื่องสั้นของซินเดอร์ตอนที่ถูกพาย้ายเข้าไปอยู่กับหลิน กาแรนและแม่เลี้ยงพร้อมลูกสาวอีกสองคน
ซินเดอร์กับพีโอนีสนิทกันมาก ซินเดอร์ได้ซ่อมไอโคขึ้นมาจากเศษชิ้นส่วน จนกระทั่งกาเรนติดโรคระบาดแล้วถูกพาตัวไป

อ่านเพลินๆ ไม่มีอะไรมาก แต่ก็ทำให้อ่านเล่มของ Cinder ได้เคลียร์ขึ้นถ้าได้อ่านเล่มนี้ไปก่อน

3. The Queen's Army - 9 คะแนน 

เป็นตอนสั้นๆที่สนุกได้ใจมาก ...

The Queen's Army คือต้นเรื่องของ Scarlet ซึ่งเราคิดว่าถ้าอ่านเล่นนี้ก่อนที่จะอ่าน Scarlet ต้องเดาเนื้อเรื่องได้ตั้งแต่แรกแน่ๆว่าจริงๆแล้ว Z ก็คือ Wolf นั่นเอง ตอนอ่าน Scarlet เราก็ไม่ได้ช็อคไรมากนะตอนที่รู้ความจริงเรื่อง Wolf แต่ถ้าอ่านเล่มนี้ไปก่อน ความสนุกและความลึกลับในเล่ม Scarlet ต้องลดลงไปอีกเยอะแน่เลย ดังนั้นเราแนะนำให้อ่าน The Queen's Army หลังที่อ่าน Scarlet จบน่าจะดีกว่า เพราะเราจะได้เห็นภาพรวมในเล่มของ Scarlet ที่หายไปถูกเติมจนเต็มในเล่มนี้แน่นอน

เรื่องนี้ จะเล่าถึงตั้งแต่ก่อนที่ Z ถูกคัดเข้ากองทัพและผ่านการผ่าตัดดัดแปลงจนกลายมาเป็นกองทัพของราชินี และหนทางที่เขาต่อสู้เพื่อขึ้นเป็นอัลฟ่าของฝูงและได้รับมอบหมายภารกิจ พิเศษ จริงๆเราชอบ Wolf ที่สุดในบรรดาพระเอกทุกคนของซีรีส์ชุดนี้นะ เพราะคาแรคเตอร์ถอดแบบมาจากพระเอกนิยายโรมานซ์หลายเรื่องที่เราเคยอ่านมาเลย อารมณ์ประมาณ Tortured Hero ยังไงยังงั้น อ่านแล้วก็สงสาร แต่ก็มีมุมน่ารักๆเยอะอยู่ >o<

4. Carswell's Guide to Being Lucky - 6 คะแนน

เป็นตอนสั้นๆของกัปตันคาร์สเวลล์ที่มีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กว่าต้องการเก็บ เงินมาซื้อยานอวกาศเป็นของตัวเอง คาร์สเวลล์ที่ปัญหาในวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนของเขาจนต้องขอให้เด็กหญิงคน หนึ่งมาติวให้เขา และนั่นเป็นเรื่องราวตอนที่เขาสร้างวีรกรรมขึ้นมา ในตอนท้ายที่คาร์สเวลล์เล่าให้เครส (ในเล่มของ Cress) ฟังว่าจริงๆแล้วที่เขาปกป้องเด็กหญิงคนนั้นเพราะเขาต้องการลอกการบ้าน คณิตศาสตร์เธอ ไม่ใช่เพราะเขาแอบชอบเธอ จำได้ว่าตอนอ่านถึงประโยคนี้เราขำก๊ากเลย

อ่านได้เรื่อยๆ น่าเบื่อไปนิด สนุกน้อยไปหน่อยถ้าเทียบกับเรื่องสั้นเรื่องอื่นๆของหนังสือชุดนี้


5. After Sunshine Passes By - 7.5 คะแนน

เรื่องของเครสน้อยที่แสนจะใสซื่อ นั่นทำให้เธอถูกหลอกจนต้องไปปฏิบัติหน้าที่สืบความลับของโลกจากดาวเทียม อ่านแล้วอยากจะร้องไห้มากๆ มันทั้งซึ้งและสะท้อนถึงความเหงาของเด็กหญิงคนหนึ่งออกมาได้อย่างจับใจ ตอนจบนี่เราน้ำตาคลอเลย อินจัด


6. The Princess and The Guard - 9.5 คะแนน

เป็นเรื่องสั้นที่ดีที่สุดในเล่มนี้ วินเทอร์กับเจซินเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ทั้งคู่ยังเด็ก เมื่อทั้งสองโตขึ้น พลังของวินเทอร์แข็งแกร่งขึ้นและเธอก็ตั้งใจที่จะช่วยสาวใช้คนนึงไม่ให้ฆ่าตัวเอง แต่เด็กน้อยหารู้ไม่ว่าความช่วยเหลือของเธอวันนั้นกลับทำให้ชีวิตของสาวใช้ต้องตกนรกด้วยการกระทำของคนอื่น จนถึงวันที่วินเทอร์สัญญากับตัวเองว่าเธอจะเลิกใช้พลังในการควบคุมจิตใจ ไม่ว่าลีวานาจะขู่เธอและทำให้เธอต้องลงมือกรีดหน้าตัวเอง เธอก็ยืนหยัดจนถึงวินาทีสุดท้ายโดยมีเจซินที่อยู่เคียงข้างเธอเสมอ เขายอมละทิ้งความฝันของเขาเพื่อเธอ เพื่อที่จะดูแลปกป้องเธอไปตลอด

บดขยี้หัวใจเรามากเรื่องนี้ ร้องห่มร้องไห้กับสถานการณ์ในเรื่องที่เราว่าเป็นตอนที่เมเยอร์เขียนออกมาได้สมจริงมากที่สุด ใกล้เคียงโลกแห่งความเป็นจริงมากที่สุด ทุกอย่างมันลงตัว จับใจและสะท้อนอะไรหลายๆอย่างออกมาได้อย่างสวยงามหมดจด โคตรชอบเลย !

7. The Little Android - 8 คะแนน

เรื่องนี้ retelling จาก The Little Mermaid ที่จบแบบไม่สวยนัก มีทั้งความเศร้า ความหน่วงอยู่เต็มไปหมด แต่เรื่องราวก็มีความเข้มข้นทางอารมณ์ที่อ่านแล้วรู้สึกอินตามไปด้วยอย่าง ง่ายๆ แอบงงตอนจบนิดหน่อยว่าสรุปแล้ว Mech6.0 จำแลงร่างตัวเองให้เหมือนกับคนรักของพระเอกเพื่อตบตาพ่อหรือยังไง

Mech6.0 คือหุ่นยนต์ที่ไปหลงรักผู้ชายคนหนึ่ง เธอได้ช่วยชีวิตผู้ชายคนนั้นไว้เมื่อเขาตกไปในถังน้ำมัน และเมื่อร่างของเธอกำลังพัง Mech6.0 ก็เดินทางไปหาซินเดอร์เพื่อที่จะเปลี่ยนร่างใหม่ กระทั่ง Mech6.0 ได้ร่างใหม่ที่มีรูปลักษณ์ใกล้เคียงมนุษย์มาสมใจ แต่ต้องแลกกับกล่องเสียงที่ใช้การไม่ได้ ดังนั้นเธอจึงเป็นใบ้ เมื่อ Mech6.0 กลับมาทำงานในรูปลักษณ์ใหม่และชื่อใหม่ เธอก็ได้เจอกับชายที่เธอแแอบชอบ แม้ว่าเขาคนนั้นจะกำลังอยู่ในห้วงรักกับหญิงอื่น Mech6.0 ก็รู้แล้วว่าเธอไม่มีทางได้เขามาครอง ดังนั้นเธอจึงหลีกทางให้พวกเขาและยอมเสียสละตัวของเธอเองในวินาทีสุดท้าย

8. The Mechanic - 8 คะแนน 

ครั้งแรกตอนที่ไคและซินเดอร์เจอกัน ไคเอาหุ่นยนต์ของเขาที่เป็นกุญแจสำคัญไปให้ซินเดอร์ซ่อม และแน่นอน หญิงสาวคนนี้ทำให้ไครู้สึกแปลกๆอย่างที่เขาไม่เคยรู้สึกมาก่อน

เคมีระหว่างทั้งคู่ตอนเริ่มสปาร์คมันน่ารักเอาซะมากๆ อ่านไปยิ้มไป ตอนอ่าน Cinder นี่เห็นฉากนี้ผ่านมุมมองของซินเดอร์เลยรู้สึกว่าไคเป็นผู้ชายนิ่งๆ สุขุม แต่พอมาอ่านตอนนี้ซึ่งผ่านมุมมองของไค แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เลย เพราะตอนนั้นไคก็หวั่นไหวไม่น้อยเหมือนกัน


9. Something Old, Something New - 9.5 คะแนน

ซินเดอร์ และไอโค เดินทางมายังโลกหลังจากที่สละราชบัลลังก์เรียบร้อยโดยยานแรมเปียนของธอร์นและเครส ทั้งคู่มายังบ้านฟาร์มของสการ์เล็ตเพื่อเข้าพิธีงานแต่งของเธอและวูล์ฟ ด้วยความที่นักข่าวมาออกันเยอะ ทุกคนเลยวางแผนเซอร์ไพรส์จัดงานแต่งงานเล็กๆในบ้านให้แก่สการ์เล็ต หลังจากงานแต่งสิ้นสุด ไคก็ขอซินเดอร์แต่งงาน

แบบน่ารัก โคตรน่ารักเลยตอนนี้ อ่านแล้วยิ้มไม่หุบ เป็นเรื่องสั้นเกี่ยวกับงานแต่งงานของสการ์เล็ตและวูล์ฟ เรานี่ปราบปลื้มจนน้ำตาจะไหลเมื่อเห็นเด็กๆที่เราติดตามมาหลายปีได้มีความสุขสมใจสักที ราวกับเห็นลูกๆออกเรือนไปทีละคน ไอ้คนที่เป็นพ่อแม่ก็อดปลื้มปิติไม่ได้ เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นบทส่งท้ายของ Winter อย่างแท้จริง และเติมเต็มภาพรวมของซีรีย์ชุดนี้ให้เต็ม 100% ในที่สุด

คะแนน 8.5/10