Dec 27, 2014

Cress (The Lunar Chronicles #3)



ชื่อเรื่อง Cress
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

In this third book in the Lunar Chronicles, Cinder and Captain Thorne are fugitives on the run, now with Scarlet and Wolf in tow. Together, they’re plotting to overthrow Queen Levana and her army.

Their best hope lies with Cress, a girl imprisoned on a satellite since childhood who's only ever had her netscreens as company. All that screen time has made Cress an excellent hacker. Unfortunately, she’s just received orders from Levana to track down Cinder and her handsome accomplice.

When a daring rescue of Cress goes awry, the group is separated. Cress finally has her freedom, but it comes at a high price. Meanwhile, Queen Levana will let nothing prevent her marriage to Emperor Kai. Cress, Scarlet, and Cinder may not have signed up to save the world, but they may be the only hope the world has.

REVIEW

เครสคือราพันเซลผู้ซึ่งเคยถูกแม่มดจับไปขังอยู่บนหอคอย เพียงแต่ตอนนี้ที่คุมขังของเธอไม่ใช่หอคอยอีกต่อไป แต่มันคือดาวเทียมที่ราพันเซลต้องคอยสังเกตการณ์ยานอวกาศทุกลำที่ผ่านไปมาเพื่อใช้พลังพิเศษของเธอพลางตาดาวเทียมของโลกในการลักลอบนำกองทัพของลูนาร์ผ่านเข้าไป ระหว่างนั้นเครสได้รับการติดต่อจากยานที่ซินเดอร์กับหลบหนีและได้รับความช่วยเหลือจากซินเดอร์ทันทีว่าพวกเธอจะพาเครสออกไปจากที่คุมขังแห่งนี้เพื่อใช้ข้อมูลที่เครสมีอยู่ในมือต่อต้านงานแต่งงานระหว่างราชินีลีวานากับไคที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า

กลายเป็นว่าการช่วยเหลือเครสคือกับดักที่ทำให้สการ์เล็ตถูกจับตัวไป ส่วนวูล์ฟก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส ธอร์นกับเครสก็ถูกขังอยู่ในดาวเทียมที่กำลังร่วงหล่นสู่พื้นโลก ซินเดอร์ต้องรีบกอบกู้สถานการณ์ให้ได้ก่อนที่งานอภิเษกสมรสจะเกิดขึ้น ทางด้านของธอร์นและเครสที่หลงทางอยู่ในทะเลทราย ธอร์นที่ได้รับบาดเจ็บจนตาบอดต้องเอาชีวิตรอดท่ามกลางความร้อนและความแห้งแล้งที่ทอดยาวไม่มีที่สิ้นสุด ระหว่างนั้นพวกเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนกลุ่มหนึ่ง

เครสถูกจับตัวไปขายเพราะเธอเป็นเชลล์ที่มีเกราะป้องกันทางจิตต่อพวกลูนาร์ ทำให้เธอได้เจอกับด็อกเตอร์เออร์แลนด์ที่เคยช่วยซินเดอร์หลบหนีออกจากคุก ที่นั่นเครสได้พบกับวูล์ฟที่กำลังคลุ้มคลั่งเพราะเขาฟื้นขึ้นมาเพื่อที่จะพบว่าสการ์เล็ตได้ถูกจับตัวไปยังลูนาร์ ธอร์นซึ่งตามมาสมทบที่หลังเป็นคนสุดท้ายทำให้ลูกเรือของทุกคนพร้อมหน้าพร้อมตาที่จะดำเนินแผนการณ์ขั้นต่อไปนั่นก็คือ ... ลักพาตัวไคเพื่อทำให้งานแต่งงานล้มเหลว

การแทรกซึมเข้าไปในพระราชวังไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อเครสต้องปิดระบบเตือนภัยทั้งหมด ในขณะที่ธอร์นและเออร์แลนด์ต้องเข้าไปแลบเพื่อปลูกถ่ายสเตมเซลล์รักษาอาการตาบอดของธอร์น ทางด้านซินเดอร์และไอโคต้องทำภารกิจที่อันตรายที่สุด นั่นก็คือลักพาตัวไคออกมาให้ได้ ระหว่างที่ทุกคนกำลังหลบหนีออกจากพระราชวังหลังทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดี เออร์แลนด์ก็ค้นพบว่าตัวเขาติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ดังนั้นเขาจึงขังตัวเองไว้ในห้องกักกังพร้อมกับบอกความลับกับเครสว่าแท้จริงแล้ว ... เขาคือพ่อของเธอ

สการ์เล็ตถูกจับตัวไปอยู่กับเจ้าหญิงวินเทอร์ที่เสียสติเพราะเธอไม่ได้ใช้พลังของเธอมาตั้งแต่เธออายุได้สิบสองปี ส่วนไคที่เพิ่งได้สติอยู่บนยานของซินเดอร์ก็ตระหนักความจริงที่ว่าแท้จริงแล้วซินเดอร์คือเจ้าหญิงเซลีนที่เขาตามหามาโดยตลอด และซินเดอร์ก็เพิ่งรู้ข่าวว่าคนในแอฟริกาที่เคยช่วยเหลือเธอถูกสังหารหมู่โดยฝีมือของลีวานา พร้อมๆกับยานอวกาศที่กำลังจะเข้ามาบุกโลกในไม่ช้า  ซินเดอร์จึงตัดสินใจเดินทางไปยังดวงจันทร์ เพื่อทำการปฏิวัติ ... ในที่สุด

...................................................................

เล่มที่ 3 ในชุด The Lunar Chronicles ซึ่งเป็นเล่มที่หนาที่สุดและเนื้อเรื่องก็ยืดยาดในช่วงแรกๆจนถึงกลางๆเรื่อง โดยเฉพาะตอนที่เครสกับธอร์นผจญภัยในทะเลทรายนี่ไม่รู้จะยืดไปไหน รู้สึกมันกินเวลาไปหลายหน้าเลยทีเดียวกว่าจะพ้นช่วงนั้นไปได้และแทบจะไม่มีอะไรสำคัญๆเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ แต่หลังจากที่พวกซินเดอร์บุกเข้าไปในพระราชวังเนื้อเรื่องก็กลับมาพีคอีกครั้งจนจบเล่มนั่นแหละ แต่เราก็ไม่ค่อยชอบการเล่าเรื่องผ่าน POV ของตัวละครหลายตัวในเล่มนี้เท่าไร แบบว่ากำลังลุ้นอยู่เลยก็ตัดไปขึ้นบทใหม่ซะแล้ว กว่าจะมาเล่าเรื่องของตัวละครตัวนี้ต่อก็ผ่านไปหลายบทจนความตื่นเต้นหายไปหมดแล้ว -*-

เราดีใจมากๆที่ไคกับซินเดอร์ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง และในตอนท้ายก็ยังทำเซอร์ไพรส์ให้กับคนที่เชียร์คู่นี้ด้วยแหละ ลุ้นมานาน ... ในที่สุดก็ลงเอยกันซะที แต่สำหรับเล่มนี้เราสงสารคู่วูล์ฟกับสการ์เล็ตมากๆ เล่นเอาวูล์ฟจ๋อยไปตลอดทั้งเล่มเลย รอดูเล่มหน้าว่าคู่นี้จะลงเอยยังไง เพราะเป็นคู่ที่เราเชียร์ออกหน้าออกตามากกว่าคู่ของไคกับซินเดอร์ซะอีก 555

เล่มนี้มีการเปิดตัวละครสำคัญสำหรับเล่มหน้า ซึ่งก็คือวินเทอร์(สโนไวท์) ซึ่งเราคิดว่าต้องคู่กับเจซินแน่ๆ หวังว่าเล่มหน้าต้องมันส์ระเบิดเถิดเทิงเพราะลูนาร์ประกาศสงครามกับโลกแล้ว และซินเดอร์ก็ต้องเดินทางไปดวงจันทร์เพื่อยึดบัลลังก์คืนพร้อมกับต้องช่วยสการ์เล็ตออกมาให้ได้

คะแนน 8.5/10