Dec 24, 2015

Red Rising (Red Rising #1)



ชื่อเรื่อง Red Rising
จากชุด Red Rising
ผู้แต่ง Pierce Brown
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Del Rey

เรื่องย่อ

The Earth is dying. Darrow is a Red, a miner in the interior of Mars. His mission is to extract enough precious elements to one day tame the surface of the planet and allow humans to live on it. The Reds are humanity's last hope.

Or so it appears, until the day Darrow discovers it's all a lie. That Mars has been habitable - and inhabited - for generations, by a class of people calling themselves the Golds. A class of people who look down on Darrow and his fellows as slave labour, to be exploited and worked to death without a second thought.

Until the day that Darrow, with the help of a mysterious group of rebels, disguises himself as a Gold and infiltrates their command school, intent on taking down his oppressors from the inside. But the command school is a battlefield - and Darrow isn't the only student with an agenda.



REVIEW

แดร์โรวทำงานอยู่ในเหมืองมาตั้งแต่เด็ก เขาอยู่ในระดับสีแดงของชนชั้นบนดาวอังคารแห่งนี้ ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยความลำบาก จนกระทั่งอีโอ ภรรยาของเขาถูกทางการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารชน นั่นทำให้แดร์โรวตัดสินใจทำตามความฝันสุดท้ายของภรรยาของเขา นั่นก็คือ ... ทำลายโซ่แห่งการปกครองนี้ลงซะ

แดร์โรวเข้าร่วมกับบุตรแห่งแอรีส และถูกแปลงโฉมให้กลายเป็นสีทอง ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุด เขาเข้าร่วมการคัดเลือกและได้เข้าร่วมในโรงเรียนที่สร้างบุคลากรใหญ่โตซึ่งมีอำนาจควบคุมกองกำลังบนดาวอังคารแห่งนี้ ซึ่งจะนำไปสู่เครื่องมือในการปฏิวัติดาวอังคาร บททดสอบแรกนั้นช่างโหดร้าย แดร์โรวถูกจับขังกับจูเลี่ยนสองคน และจะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดออกไป เขาต้องฆ่าคนในครั้งนี้ และหลังจากผ่านบททดสอบนั้น เขาก็ต้องร่วมมือกับบ้านมาร์สที่แตกพ่ายและรวบรวมเศษเสี้ยวให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งเพื่อเตรียมการรับมือจากการบุกโจมตีจากเด็กๆทั้งสิบเอ็ดบ้าน ซึ่งจะต่อสู้กันเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะในโรงเรียน

แดร์โรวต้องวางกลยุทธเพื่อยึดปราสาทของบ้านหลังอื่น และทำให้เด็กในบ้านหลังนั้นกลายเป็นทาสของเขา จนกระทั่งแดร์โรวถูกแคสเซียสซึ่งเป็นฝาแฝดกับจูเลี่ยนฆ่าตายเพราะรู้ว่าเขาคือคนฆ่าจูเลี่ยน แดร์โรวจึงได้รับการช่วยเหลือจากมัสแตง หญิงสาวจากบ้านมิเนอร์ว่า ทั้งคู่ต่อสู้ร่วมกันและรวบรวมกองกำลังให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งแดร์โรวต้องเผชิญหน้ากับ the Jackal ซึ่งเป็นตัวเต็งในการแข่งขันครั้งนี้ และได้ซื้อตัวเจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดเพื่อให้ตนเองชนะการแข่งขัน

เมื่อเจ้าหน้าที่หันอาวุธใส่แดร์โรวเพื่อไม่ให้เขาเอาชนะ the Jackal แดร์โรวจึงบุกโอลิมปัสซึ่งเป็นที่สังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่สำหรับการประลองในครั้งนี้ การยึดยุทโธปกรณ์มาได้มากมาย และได้ตามไปเอาคืนแคสเซียสเพื่อยึดบ้านมาร์สกลับคืนมา หลังจากที่เขารู้ว่ามัสแตง ผู้หญิงที่เขาไว้ใจและมีใจให้เป็นพี่น้องฝาแฝดกับ the Jackal เขาก็คิดไปว่าเธอทรยศเขา แต่สุดท้ายมัสแตงก็นำ the Jackal มามอบให้แดร์โรวถึงที่ พิสูจน์ว่าเธอไม่ได้มีสายใยใดๆต่อฝาแฝดของเธอเลยแม้แต่น้อย เมื่อการแข่งขันจบสิ้นลง แดร์โรวได้ถูกออกัสตัสซึ่งเป็น ArchGovernor ชักชวนไป ถึงแม้ว่าออกัสตัสจะเป็นคนที่ทำให้อีโอต้องถูกฆ่า แต่แดร์โรวก็ฮุบโอกาสนี้เอาไว้ เพื่อหวังว่าสักวันเขาจะได้ทำลายห่วงโซ่แห่งการปกครองเส้นนี้ลงในที่สุด

**********************************

เนื้อเรื่องค่อนข้างจะเหมือน The Hunger Games ซัก 75% ได้ แต่ Pierce Brown สามารถเขียนหนังสือล้ำๆออกมาได้หลังจากเนื้อเรื่องผ่านจุดๆหนึ่งไปแล้ว พอการเขียนเริ่มเข้าที่เข้าทาง มันสนุกจนวางไม่ลง ทุกอย่างในหนังสือมันไหลลื่น ทั้งปม ตัวละคร และสถานการณ์ตามท้องเรื่องที่มีการหักมุมอยู่ตลอดเวลา ตอนจบหนักแน่นทรงพลังและคุ้มค่ากับความหนาของหนังสือเล่มนี้มากๆ ที่ขอชมเลยคือการเล่าเรื่อง อลังการดาวล้านดวงสุดๆ ช่วงบทดราม่าก็ทำได้ดี ช่วงวางกลยุทธก็ทำได้แยบยลและน่าตื่นเต้น เลยทำให้ทุกอย่างในหนังสือค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียว

Red Rising เป็นหนังสือเกี่ยวกับเด็กชายที่ลุกขึ้นมาปฏิวัติ โดยเขาต้องเข้าโรงเรียนเพื่อไต่เต้าสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่และให้ได้มาซึ่งกองกำลังที่เขาต้องการในการปฏิวัติการปกครองครั้งนี้ ฉากหลังของหนังสือคือดาวอังคาร ดังนั้นเนื้อเรื่องจึงมีความไซไฟอยู่พอสมควร ถึงจะไม่มาก แต่ก็มีศัพท์แสงแปลกๆที่โผล่มาตู้มเดียวจนทำเอาเราเหวอไปตอนแรกเหมือนกัน สำหรับการปูเนื้อเรื่องตอนแรก เราว่าค่อนข้างอืด และเป็นจุดด้อยของหนังสือเล่มนี้ไปเลย เพราะรายละเอียดมันค่อนข้างมากและเราจำไม่ไหว แต่ถึงจะจำไม่ได้ก็อ่านรู้เรื่องหมดนะ เพราะศัพท์เฉพาะไม่ได้มีบทบาทในหนังสือเล่มนี้มากขึ้นเท่าไร ถึงจำไม่ได้ ก็พอเดาได้อยู่

ต้องยอมรับว่า Pierce Brown เก่ง ในความคิดเรา เขาสามารถสร้างหนังสือออกมาได้เทียบเก่ากับชุด Throne of Glass ของ Sarah J Maas โดยเราจัดให้ชุดนี้กับชุดนั้นอยู่ในหมวด High Fantasy ซึ่งจะเหนือกว่า Young Adult อยู่นิดหน่อย ในด้านการสร้างโลกและการเขียนที่แบ่งออกมาอย่างชัดเจน Pierce Brown น่าจะเป็นนักเขียนอีกคนที่เราคงจะจับตามองจนกว่า Red Rising จะเอาไปทำเป็นภาพยนตร์นี่แหละ เผลอๆอาจจะเป็น the next Susan Collins หรือ Veronica Roth ก็ได้ ใครจะไปรู้

ภาพรวม ... สไตล์การเขียนดีมาก เนื้อเรื่องช่วงแรกอืดไป แต่ช่วงหลังเร่งจังหวะกลับมาสนุกจนได้ เราให้ 3.5 ดาว

คะแนน 7.5/10