Dec 28, 2015

Golden Son (Red Rising #2)



ชื่อเรื่อง Golden Son
จากชุด Red Rising
ผู้แต่ง Pierce Brown
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Del Rey

เรื่องย่อ

As a Red, Darrow grew up working the mines deep beneath the surface of Mars, enduring backbreaking labor while dreaming of the better future he was building for his descendants. But the Society he faithfully served was built on lies. Darrow’s kind have been betrayed and denied by their elitist masters, the Golds—and their only path to liberation is revolution. And so Darrow sacrifices himself in the name of the greater good for which Eo, his true love and inspiration, laid down her own life. He becomes a Gold, infiltrating their privileged realm so that he can destroy it from within.

A lamb among wolves in a cruel world, Darrow finds friendship, respect, and even love—but also the wrath of powerful rivals. To wage and win the war that will change humankind’s destiny, Darrow must confront the treachery arrayed against him, overcome his all-too-human desire for retribution—and strive not for violent revolt but a hopeful rebirth. Though the road ahead is fraught with danger and deceit, Darrow must choose to follow Eo’s principles of love and justice to free his people.

He must live for more.

REVIEW

หลังจากที่แดร์โรวเข้าร่วมกับออกัสตัสแล้ว เขาก็ถูกยกเลิกสัญญาเพราะเขาพ่ายแพ้ให้แก่ตระกูลที่เป็นศัตรูกับออกัสตัส นั่นก็คือเบลโลน่า แดร์โรวจึงได้พบกับกลุ่มบุตรแห่งแอรีสอีกครั้ง และเขาได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจที่จะทำลายผู้มีอำนาจในสังคมแห่งนี้ไปได้มากเลยทีเดียว แต่เมื่อถึงตอนนั้น ... แดร์โรวกลับพบว่าเขาทำไม่ลง เขารู้ว่าความรุนแรงเช่นนี้ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา เขาอยากพิสูจน์ให้ประชาชนทุกคนได้เห็นถึงการทำลายห่วงโซ่การปกครองนี้

ดังนั้นแดร์โรวจึงร่วมวางแผนในการบุกยึดดาวอังคารโดยได้รับความร่วมมือกับ the Jackal คือเอเดรียส และลอร์น ซึ่งเป็นอาจารย์ที่สอนวิธีการต่อสู้ให้กับแดร์โรว จุดมุ่งหมายของเขาในการบุกทะลวงเมืองครั้งนี้ก็คือการจับตัวผู้มีอำนาจสูงสุดมา แต่แผนการณ์นี้ทำให้แดร์โรวต้องสูญเสียพวกพ้องไปมากมาย แต่นั่นก็ทำให้เขาได้รู้ว่าแท้จริงแล้วฟิซเนอร์ หรือหัวหน้าบ้านมาร์ตอนที่อยู่ยังอยู่ในสถาบันฝึกแท้จริงแล้วคือแอรีส

เพื่อนสนิทของแดร์โรวอย่างเซฟโรรู้ว่าแท้จริงแล้วแดร์โรวคือสีแดง แต่เขาก็ยังพร้อมสนับสนุนไปจนสุดทาง จนกระทั่งแดร์โรวได้เดินทางกลับไปยังเหมืองซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ที่นั่นเขาได้พบกับแม่ของเขาที่ยังจำเขาได้อยู่ แดร์โรวตัดสินใจบอกความจริงแก่มัสแตง หญิงสาวที่เขาเริ่มตกหลุมรัก แต่เธอกลับปฏิเสธแดร์โรว

เมื่อถึงวันฉลองชัยชนะแดร์โรวคิดว่าทุกอย่างกับจะไปได้ดี จนกระทั่งเอเดรียสและโร้คซึ่งเป็นเพื่อนคนใกล้ชิดของแดร์โรวทรยศหักหลังเขา ลอร์นถูกฆ่าตาย ออกัสตัสถูกฆ่าตาย และในกล่องของขวัญที่โร้คได้มอบให้แดร์โรวก่อนหน้า กลับกลายเป็นหัวของฟิซเนอร์ ผู้นำของแอรีสนั่นเอง และโลกของแดร์โรวก็พลันมลายลงทั้งใบ ...

..............................................................

Golden Son เป็นหนังสือที่เหมือนกับ Pandora Box คือคุณจะไม่มีทางรู้ว่าอะไรอยู่ข้างในจนค่อยๆแกะกระดาษออกแล้วเปิดกล่องดู แต่คุณก็จะพบว่าภายในกล่องใหญ่ ยังมีกล่องใบเล็กซ่อนอยู่อีกมากมาย และกล่องใบเล็กๆนั่นแหละคือความสนุกอย่างแท้จริงของหนังสือเล่มนี้

Pierce Brown เขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาแบบค่อยๆไต่ระดับอารมณ์ขึ้นไปเรื่อยๆ เริ่มแรกคนอ่านจะพยายามต่ออารมณ์ให้ติดหลังจากเล่มที่แล้วจบลง เมื่อต่ออารมณ์ติดแล้ว ทีนี้ก็ไม่มีอะไรมาฉุดเราไว้แล้วล่ะ ความสนุกมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ tension ในเรื่องมันดู real โดยที่ไม่จำเป็นต้องยัดเยียดสถานการณ์ดราม่าพิสูจน์ตัวตนมาให้ตัวละครมากมาย แต่การกระทำของตัวละครและความนึกคิดที่แหละที่จะทำให้เรารู้สึกเครียดไปกับแดร์โรวด้วยตลอด และลุ้นไปกับการตัดสินใจของเขาทั้งเรื่อง

แดร์โรวเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เขาต้องตัดสินใจในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น และผู้แต่งก็พรีเซ้นต์ความคิดของเด็กชายคนหนึ่งออกมาได้อย่างไร้ที่ติ การตัดสินใจที่ผิดพลาด การที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นมากมาย การที่เส้นเชือกที่โยงอดีตของเขาเอาไว้ค่อยๆหายไปทีละเส้นในขณะที่เขาก็ต้อง รักษาความเป็นตัวของตัวเองเอาไว้ คือเราคิดว่าหนังสือเล่มนี้มันเป็นอะไรที่มากกว่านิยายวัยรุ่นไปแล้วนะ ถึงมันจะมีฉาก melodrama เน่าๆอยู่บ้าง แต่เราว่ามันมาถูกเวลา เลยทำให้คนอ่านรู้สึกร่วมไปด้วย โดยเฉพาะฉากหวนคืนกลับบ้านนี่ทำเราน้ำตาคลอเลยนะ มันไม่ต้องอธิบายอะไรเว่นเว้อ แต่คำไม่กี่คำมันสะท้อนทุกสิ่งทุกอย่างออกมาได้อย่างชัดเจน

นี่ถ้าเป็นการแสดงหรือละครเวที เราจะทำการ standing ovation แบบไม่อายสายตาชาวบ้านเลยด้วยซ้ำ เพราะหนังสือเล่มนี้สามารถดึงเราไปสู่จุดที่อารมณ์เราพีคที่สุดได้ โดยเฉพาะตอนจบที่มันโหดร้ายมาก โหดร้ายผิดมนุษย์มนา โหดร้ายแบบไม่น่าให้อภัย แต่เราก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีนะที่อ่านหนังสือเล่มนี้ตอนที่เล่ม 3 ใกล้จะออกเดือนกุมภาปีหน้านี่แหละ ถ้าอ่านตั้งแต่ต้นปี เราคงลงแดงตายไปก่อนแน่ๆ

Golden Son ไม่ใช่หนังสือที่สมบูรณ์แบบหรือไร้ที่ติ แต่มันคือหนังสือที่คุ้มค่าแก่การอ่านและเราก็ไม่เสียดายเวลาแม้แต่วินาทีเดียวที่ใช้ไปกับหนังสือเล่มนี้ ทุกอย่างมันออกมาดีและน่าประทับใจ จนเมื่อเทียบกับ Red Rising แล้ว เล่มนี้สามารถฆ่าเล่มที่แล้วให้ตายได้ง่ายๆเลยแหละ

คะแนน 9/10