Dec 26, 2014

Cinder (The Lunar Chronicles #1)



ชื่อเรื่อง Cinder
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

Humans and androids crowd the raucous streets of New Beijing. A deadly plague ravages the population. From space, a ruthless lunar people watch, waiting to make their move. No one knows that Earth’s fate hinges on one girl.

Cinder, a gifted mechanic, is a cyborg. She’s a second-class citizen with a mysterious past, reviled by her stepmother and blamed for her stepsister’s illness. But when her life becomes intertwined with the handsome Prince Kai’s, she suddenly finds herself at the center of an intergalactic struggle, and a forbidden attraction. Caught between duty and freedom, loyalty and betrayal, she must uncover secrets about her past in order to protect her world’s future.

REVIEW

หลังสงครามโลกครั้งที่ 4 โลกได้ก่อร่างขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ภายใต้การปกครองของจักวรรดิ Commonwealth โดยศูนย์กลางอยู่ที่นิวเป่ยจิง หลังจากนั้นก็เกิดโรคระบาดที่ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย จนกระทั่งจักพรรดิองค์ก่อนได้สิ้นพระชนม์ลง เจ้าชายไคจึงต้องขึ้นมาเป็นจักพรรดิองค์ใหม่แทนพ่อของเขา เมื่อไคได้พบกับซินเดอร์ระหว่างที่เขานำแอนดรอยด์ของเขาไปให้เธอซ่อม ซินเดอร์ ไซบอร์กสาวผู้ซึ่งอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงก็พบว่าชีวิตของเธอพลิกตลบเมื่อเธอถูกจับไปทดลองในแลบเพื่อค้นหาวัคซีนป้องกันโรคระบาด ไหนจะเรื่องความรู้สึกแปลกๆที่เธอมีต่อไคอีก

หลังจากการสิ้นพระชนม์ของจักรวรรดิ ราชินีลีวานาแห่งลูนาร์ก็เดินทางมาเยือนโบกเพื่อยื่นข้อตกลงแห่งความสันติภาพโดยแลกกับพิธีอภิเษกสมรสระหว่างหล่อนและไคที่กำลังจะสถาปนาตนเองเป็นจักพรรดิในไม่ช้า ไคยังไม่ละทิ้งความหวังในการตามหาเจ้าหญิงเซลีนผู้ซึ่งหายตัวไปในเหตุการณ์เพลิงไหม้บนอาณาจักรลูนาให้พบ เพราะเธอคือกุญแจดอกสำคัญที่จะมาแย่งบัลลังก์ไปจากราชินีลีวานาได้ในที่สุด แม้ว่าไคจะสนใจในตัวซินเดอร์มากเป็นพิเศษ แต่ภาระที่อยู่บนบ่าของเขาก็หนักเกินกว่าที่จักพรรดิใหม่จะแบกรับเอาไว้ได้

ซินเดอร์ค้นพบความจริงอันน่าตกใจจากดอกเตอร์ที่นำเธอไปทดลองว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นชาวลูนาร์ และมีภูมิต้านทานต่อโรคระบาด ระหว่างนั้นซินเดอร์ก็รวบรวมเงินที่หามาได้เพื่อสร้างยานพาหนะที่จะพาเธอหลบหนีออกไปจากอาพร์ทเมนต์ของแม่เลี้ยงใจร้าย กระทั่งซินเดอร์ได้รับการติดต่อจากซิปที่ถูกฝังอยู่ในแอนดรอยด์ที่ไคนำมาให้เธอซ่อมและพบว่าไคกำลังตกอยู่ในอันตราย ซินเดอร์จึงต้องเดินทางไปยังงานเต้นรำที่จัดขึ้นหลังจากที่ไคสวมมงกุฏอย่างเลี่ยงไม่ได้

ในงานนั้น ซินเดอร์ได้พยายามเตือนไคจนกระทั่งราชินีลีวานาปรากฏตัวขึ้นและซินเดอร์ได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเธอออกไป จนซินเดอร์ถูกราชินีจับโยนเข้าคุกเพื่อรอคำสั่งประหาร ระหว่างนั้นดอกเตอร์ก็เดินทางมาหาซินเดอร์และได้บอกเส้นทางการหลบหนีไปยังแอฟริกาให้แก่เธอ และความจริงอีกประการอันน่าตกใจว่าแท้จริงแล้วซินเดอร์คือเจ้าหญิงเซลีนทีหายตัวไปเมื่อนานมาแล้ว ด้วยความเสียหายจากเพลิงไหม้ร้ายแรงส่งผลให้ซินเดอร์ต้องถูกจับดัดแปลงร่างกายให้เป็นไซบอร์ก ดังนั้นเธอจึงมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะทวงบัลลังก์ของลีวานาคืนมาเป็นของเธอเอง

....................................................................

ไม่รู้ว่าตัวเองไปอยู่ไหนมา ทำไมถึงไม่หยิบนิยายเล่มนี้ขึ้นมาอ่านให้เร็วกว่านี้นะ เราว่า Cinder คือส่วนผสมระหว่างความเป็น Fairytales และ Sci-fi ได้อย่างลงตัวมากๆ การดำเนินเรื่องสนุกตื่นเต้น และการออกแบบคาแรคเตอร์ก็น่าสนใจหมดทุกตัว แต่ที่เราชอบมากเป็นพิเศษก็คงเป็นไคที่มีมุมน่ารักๆอยู่ตลอด แต่พอถึงเวลาตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆก็สามารถที่จะตัดสินใจได้อย่างเฉียบคม

บรรยากาศใน Cinder เราว่าก็คล้ายๆกับบรรยากาศใน The Selection ที่มีกลิ่นอาย Royal อยู่ในท้องเรื่องและมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เรากลับชอบเรื่องนี้มากกว่า The Selection มากๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะประเด็นการเมืองในเล่มนี้เข้มข้น มีการเล่นชั้นเชิงและดูมีมิติมากกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครก็ดีกว่า การเล่าเรื่องค่อยเป็นค่อยไปและมีลำดับขั้นความน่าสนใจที่ค่อยๆเพิ่มความตื่นเต้นเข้าไปเรื่อยๆจนอ่านแล้วแทบจะวางไม่ลงกันเลยทีเดียว แม้ว่าจะเดาได้อยู่แล้วว่าซินเดอร์คือเจ้าหญิงเซลีนที่หายตัวไป แต่เราก็คิดว่านั่นไม่ได้ทำให้ความสนุกลดลงเลย ตรงกันข้ามเรากลับรู้ว่าความจริงจะเปิดเผยมาตอนไหนและจะส่งผลกระทบต่อตัวละครอย่างไรบ้าง

อ่านจบ เราก็คิดว่านี่แหละ ! คือนิยายอีกเรื่องที่เราจะต้องติดตามไปจนถึงเล่มจบอย่างแน่นอน ซึ่งเราคิดว่า Cinder คือการ retelling จากนิทาน fairytales เรื่อง Cinderella ได้อย่างลงตัวและดูมีพลังจนเหมือนกับเป็นการต่อยอดนิทานเรื่องนั้นเลยเหมือนกัน แม้ว่าการเล่าเรื่องจาก Fairytales จะดูไม่ค่อยน่าสนใจเพราะเรารู้ตอนจบดีอยู่แล้ว แต่การอ่าน Cinder ก็เหมือนกับการอ่าน Cinderella บทใหม่ที่อัดความเป็น Sci-fi เข้าไป จนเรารู้สึกใจหายเลยเมื่ออ่านมาจนถึงหน้าสุดท้าย

คอนิยาย Sci-fi ไม่ควรพลาดนิยายเล่มนี้ด้วยประการทั้งปวงนะฮะ ประเด็นไม่หนัก เนื้อเรื่องน่าสนใจ มีกลิ่นอาย Fairytales อยู่ตลอดทั้งเล่ม ที่สำคัญคือ เราชอบประเด็นการเมืองในเล่มนี้มากกกกกกกกกกก

คะแนน 9.5/10