May 21, 2014

สนธยาสีเลือด - The Bleeding Dusk (The Gardella Vampire Chronicles #3)


สำนักพิมพ์ : แก้วกานต์
ผู้เขียน : Colleen Gleason
ผู้แปล : เฟิร์น

เรื่องย่อ

เลดี้วิกตอเรีย การ์เดลลา แกรนท์เวิร์ธ เดอ เลซีรับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของเหล่านักล่าแวมไพร์เป็นภาระอันหนักหน่วงสำหรับเธอที่ยังด้อยประสบการณ์ ในระหว่างที่วิกตอเรียทำใจกับความสูญเสียและดำเนินชีวิตต่อไป ลางหายนะก็เริ่มก่อตัวในกรุงโรม จอมอสูรอัควานกลับมายังโลกหลังจากโอเบลิสก์ของเขาถูกทำลาย อัควานมาพร้อมกับแผนการร้าย ผู้คนมากมายตกเป็นเหยื่อของอสูรร้ายและแวมไพร์

คฤหาสน์ปาลอมบาราซึ่งเป็นของนักเล่นแร่แปรธาตุที่มีชื่อเสียงในตำนานมีสิ่งสำคัญซุกซ่อนอยู่ จอมอสูรอัควานและโบรีการ์ด แวมไพร์ผู้ร้ายกาจ ต่างก็ต้องการของสิ่งนั้น เป็นหน้าที่ของวิกตอเรียกับเหล่านักล่าแวมไพร์ที่ต้องขัดขวาง แมกซิมิเลียน เปซาโร นักล่าแวมไพร์ที่เก่งที่สุดกลับมาช่วย อย่างไรก็ตาม วิกตอเรียยังต้องขอความช่วยเหลือจากเซบาสติยง วิโอเฌต์ คนที่เธอไม่ไว้ใจ สงครามครั้งนี้นำมาซึ่งความสูญเสีย และวิกตอเรียก็ถลำเข้าสู่ด้านมืด...

REVIEW

แมกซ์เดินทางไปหาลิลลิธเพื่อเจรจาเรื่องข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรอยกัดที่ลิลลิธฝากไว้บนคอของเขา ลิลลิธมอบขี้ผึ้งที่เมื่อแมกซ์ทาแล้วรอยแผลเป็นนี้จะหายไปและเขาจะไม่ผูกพันธ์อยู่กับลิลลิธอีก เพียงแต่ว่าราคาที่ต้องจ่ายนั้นแพงเหลือเกินเพราะเขาต้องสูญเสียความทรงจำของวีเนเตอร์ไปทั้งหมดรวมถึงความสามารถในการล่าแวมไพร์ไปด้วยถ้าหากเขายอมใช้ขี้ผึ้ง

วิกตอเรียเป็นหัวหน้าของเหล่าวีเนเตอร์หลังจากที่หล่อนสูญเสียคุณยายยูสเตเซียไปแล้ว หล่อนออกตามล่าแวมไพร์และได้ค้นพบปริศนาเกี่ยวกับกุญแจทั้งสามดอกของปาลอมบารา อันเป็นที่มาของนักเล่นแร่แปรธาตุ วิกตอเรียไปที่วิลลาปาลอมบารา ที่นั่นเธอและแมกซ์ถูกซาราคู่หมั้นของเขาจับตัวไป และได้พบกับเซบาสติยง วิกตอเรียหาทางหนีออกมาจนได้และทำให้เธอรู้ว่าอัควาน จอมปีศาจได้กลับมาแล้วหลังจากโอเบลิสก์ถูกทำลาย

เซบาสติยงไปโผล่ที่สถานที่ลับของเหล่าวีเนเตอร์ใต้วิหารศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกปิดซ่อนเอาไว้มาได้หลายสหัสวรรษ วิกตอเรียได้รู้ในท้ายที่สุดว่าแท้จริงแล้วเซบาสติยงเป็นวีเนเตอร์เช่นเดียวกับหล่อนเพียงแต่เขาปิดบังความสามารถมาตลอด ชั่วขณะนั้นเหล่าปีศาจและแวมไพร์บุกทำลายและเกือบจะหาทางเข้าสถานที่ลับพบ แต่เหล่าวีเนเตอร์รวมถึงวิกตอเรียสกัดพวกมันเอาไว้ได้ทัน

วิกตอเรียคลางแคลงว่าเซบาสติยงพาพวกมันมาที่นี่หรือไม่ แต่เขายอมรับว่าเขาไม่มีส่วนในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เซบาสติยงต้องการปกป้องวิกตอเรียมาโดยตลอด และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์ล้ำลึกกันอีกครั้งก่อนเซบาสติยงจะผละไป ทิ้งให้วิกตอเรียเดินหน้าทำตามแผนการณ์ของหล่อนในการซ่อนโอเบลิสก์

แมกซ์ตัดสินใจยอมรับการเป็นอิสระจากลิลลิธโดยใช้ยาขี้ผึ้ง เขาสูญเสียความสามารถของวีเนเตอร์จนหมด และลงมือสังหารอัควานตามคำนายได้สำเร็จ วิกตอเรียติดตามเซบาสติยงเนื่องจากเซเวียร์ถูกเขาทำร้าย และหล่อนถูกเลือดแวมไพร์ปนเปื้อนในกระแสเลือดเนื่องจากถูกปู่ทวดของเซบาสติยงครอบงำในท้ายที่สุด เซบาสติยงสังหารปู่ทวดของเขาและพาวิกตอเรียกลับมายังสถานที่ลับของวีเนเตอร์เพื่อตัดสินใจว่ามีทางเลือกใดสำหรับวิกตอเรียบ้าง

เล่มนี้อ่านเหนื่อยมาก คงเป็นเพราะว่าเราไม่ค่อยสนใจแนวทางการดำเนินเรื่องของหนังสือชุดนี้ด้วยอ่ะ มันน่าเบื่อตั้งแต่เล่มสองแล้วด้วยซ้ำตรงที่เนื่อเรื่องเหมือนพายเรือวนไปวนมาในอ่าง ไม่ได้ออกนอกกรอบที่ตีเอาไว้เลย พอเราคุ้นเคยกับประวัติและที่มาของเหล่าตัวละครรวมถึงแนวทางการเล่าเรื่องในเล่มแรกแล้ว พออ่านต่อไปเรื่อยๆมันเหมือนกับว่าเราไม่ได้ค้นพบอะไรใหม่ๆ รวมถึงความสัมพันธ์ของตัวละครที่ไม่เคลียร์สักอย่าง อ่านแล้วรู้สึกหงุดหงิด แถมการบรรยายอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครก็ไม่ค่อยละเอียด เน้นไปทางสถานที่เสียมากกว่า เวลา Colleen อธิบายถึงสถานที่และรายละเอียดนะ เนื้อหายาวเหยียดยาวไปครึ่งๆหน้าเลย อ่านแล้วรู้สึกเพลียนะบางครั้ง

โดยเฉพาะเซบาสติยง-วิกตอเรีย-แมกซ์ สามคนนี้เหมือนจะรักสามเศร้าก็ไม่ใช่นะ ในเมื่อวิกตอเรียกับเซบาสติยงปราถนาในตัวกันละกันและมีอะไรกันบ่อย แต่ทั้งคู่ไม่ได้เอ่ยปากว่ารักกัน ส่วนแมกซ์บางครั้งก็ดูเหมือนพยายามจะซ่อนความรู้สึกที่มีต่อวิกตอเรียเอาไว้ บางครั้งก็ดูคล้ายๆกับว่าเขาไม่ได้สนใจอะไรในตัวของหล่อนเลย ยิ่งอ่านยิ่งสับสน

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment