Apr 19, 2017

A Gathering of Shadows (Shades of Magic #2)



ชื่อเรื่อง A Gathering of Shadows
จากชุด Shades of Magic
ผู้แต่ง V.E. Schwab
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Tor Books

เรื่องย่อ

It has been four months since a mysterious obsidian stone fell into Kell's possession. Four months since his path crossed with Delilah Bard. Four months since Prince Rhy was wounded, and since the nefarious Dane twins of White London fell, and four months since the stone was cast with Holland's dying body through the rift--back into Black London.

Now, restless after having given up his smuggling habit, Kell is visited by dreams of ominous magical events, waking only to think of Lila, who disappeared from the docks as she always meant to do. As Red London finalizes preparations for the Element Games--an extravagant international competition of magic meant to entertain and keep healthy the ties between neighboring countries--a certain pirate ship draws closer, carrying old friends back into port.

And while Red London is caught up in the pageantry and thrills of the Games, another London is coming back to life. After all, a shadow that was gone in the night will reappear in the morning. But the balance of magic is ever perilous, and for one city to flourish, another London must fall.

REVIEW

สี่เดือนที่เคลและไลล่าแยกทางกัน ไลล่าเข้าร่วมเป็นลูกเรือของอลูการ์ด จนในที่สุดเขาก็วกกลับมายังลอนดอนเพื่อที่จะเข้าร่วมการประลองที่เฟ้นหาผู้ชนะซึ่งจะได้รับทั้งชื่อเสียงเกียรติยศมากมาย ทางด้านของเคลที่สูญเสียความไว้วางใจจากราชาและราชินีเพราะเหตุการณ์ในคืนนั้น พลังบางอย่างวนเวียนอยู่ในตัวเขาและพยายามหาทางออกมา เขาใช้เวลาไปกับการฝึกซ้อมกระทั่งไรวางแผนบางอย่างให้กับเขา

ไรใส่ชื่อของเคลเข้าไปในการประลองโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง นั่นทำให้เขาไม่มีทางเลือก รวมถึงไลล่าเช่นกันที่แอบลักพาตัวหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันเพื่อสวมรอยเพราะเธอต้องการวิ่งเข้าหาอันตราย เมื่อวันประลองมาถึง ทุกคนต่างถูกจับคู่และใช้ธาตุที่ตัวเองถนัดเพื่อเล่นงานชุดเกราะของคู่ต่อสู้ ใครได้สิบคะแนนก่อนก็ชนะไป

ฮอลแลนด์ตกไปอยู่ในลอนดอนดำหลังจากที่เคลส่งเขาไป เขากลับมาใหม่ในฐานะราชาและพลังที่ยืมที่จากโอซารอน ราชาแห่งลอนดอนดำ ทำให้ฮอลแลนด์มีพลังอำนาจอย่างไม่น่าเชื่อจนเขาสามารถฟื้นฟูลอนดอนขาวของเขาให้กลับมาเป็นอย่างที่มันเคยเป็นก่อนหน้านี้

เคลไม่ชอบหน้าอลูการ์ด ทั้งคู่เคยมีอดีตร่วมกัน เมื่อหลายปีที่แล้วอลูการ์ดหักอกไรและทำให้เขาเสียใจมาก และเคลก็เป็นคนทำให้เขาไม่ได้กลับมาเหยียบลอนดอนอีก เมื่อการแข่งขันดำเนินไปเรื่อยๆ
จนถึงรอบเก้าคนสุดท้าย เคลจำเป็นต้องแพ้การแข่งขันเพื่อไม่ให้น่าสงสัย เขาได้พบกับไลล่า ทั้งคู่มีโอกาสได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง เคลจูบเธอ และขอให้เธอถอนตัวเพราะสุดท้ายแล้วการถอดหน้ากากของผู้เข้ารอบสามคนสุดท้ายจะทำให้เธอตกที่นั่งลำบาก ไลล่าไม่ฟัง เธอแข่งขันจนได้รับบาดเจ็บและนั่นทำให้เคลผิดข้อตกลงกับราชาว่าเขาจะอยู่แต่ภายในพระราชวัง

เมื่อทนความอึดอัดใจไม่ไหว เคลเลยหนีไปยังลอนดอนเทา จนกระทั่งไรตัดสินใจกรีดแขนตัวเองเพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกถึงตัวอักษรคำว่า SORRY ที่เขาหมายความตามนั้นจริงๆ เคลกลับมา เพื่อที่จะโดนราชาจับขังข้อหาขัดคำสั่งและหายตัวไป แต่ยังไม่ทันที่ไลล่าและไรจะช่วยอีกฝ่ายออกมา เคลก็ได้รับอิสระและได้พบกับคนที่ฮอลแลนด์ส่งมาเพื่อไปยังลอนดอนขาว เธออ้างว่าเคลต้องไปกับเธอเพื่อชดเชยในสิ่งที่เขาทำลงไปต่อลอนดอนแห่งนั้น เคลเลยตามไปแต่โดยดี โดยหารู้ไม่ว่าเขากำลังโดนเข้าสู่กับดักที่ฮอลแลนด์วางเอาไว้

ฮอลแลนด์ต้องการหาร่างใหม่ให้กับโอซารอนที่ใช้ร่างเขาเป็นสื่อกลาง แต่เคลขัดขืนและไม่ยอม เมื่อเห็นดังนั้นโอซารอนจึงทำในสิ่งที่เคลไม่คาดคิดมาก่อน ราชาแห่งลอนดอนดำที่สิงอยู่ในร่างราชาแห่งลอนดอนขาวได้เดินทางไปยังลอนดอนแดงในที่สุด ไรกำลังจะตายเพราะพันธะที่ผูกเขากับเคลเอาไว้ค่อยๆหายไปเพราะเคลถูกสวมปลอกคอที่ทำให้เขาไร้พลัง เมื่อเห็นดังนั้นไลล่าจึงตัดสินใจทำในสิ่งที่เธอไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้หรือมีพลังมากพอ นั่นก็คือเดินทางสู่ลอนดอนเขาเพื่อช่วยเคลกลับมาให้ได้

.........................................................

เล่มนี้ดรอปจากเล่มที่แล้วลงไปมากจริงๆ ทุกอย่างเชื่องช้ามากและแทบจะไม่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องหลักๆ เท่าไร เหมือนเป็นการโชว์เคสตัวละครใหม่ๆ ให้คนอ่านได้รู้จักเสียมากกว่า อย่างเช่น อลูการ์ด ที่พอมาถึงก็ขโมยซีนและมีบทบาทสำคัญต่อเนื้อเรื่องมากๆ โดยในเล่มนี้จะมีการจัดแข่งขันทัวนาร์เมนต์ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันใช้เวทมนตร์มาฟาดฟันต่อสู้กัน ตอนเห็นครั้งแรกคิดว่ามันจะต้องสนุกตื่นเต้นเร้าใจมากแน่ๆ แต่พออ่านเข้าจริง มันกลับน่าเบื่อ ล่องลอยไปเรื่อย แถมการตัดขึ้นซีนทำให้เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องช่วงนั้นไร้ความสำคัญไปเลย

รวมไปถึงความไม่สมเหตุสมผลบางตอนที่ลอยคลุ้งในหนังสือเล่มนี้ ในเรื่องจะมีช่วงที่ตัวละครผจญปัญหาและหาทางแก้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะแต่มีคนอ่านที่รู้ความเป็นมาและควรแก้ยังไง แต่จู่ๆ ก็เหมือนตัวละครตรัสรู้ขึ้นมาเฉยๆ และเข้าหาปัญหาอย่างถูกจุด ครั้งเดียว ไม่มีลังเล เรานี่งงไปเลย จริงๆ เรารู้สึกว่าผู้แต่ง influence หนังสือเล่มนี้มากจัด ทุกอย่างมันเลยไม่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่เป็นไปตามใจของผู้แต่งจนเรารู้สึกได้ชัดเจน

ถ้านับเนื้อเรื่องหลักว่าคืบหน้าไปเท่าไรแล้ว ณ จุดนี้ เราว่าเล่มนี้มันกระดืบไปแค่ 5% ได้มั้ง น่าใจหายมาก เพราะยัดเรื่องเกี่ยวกับทัวร์นาเมนต์เข้ามาเกือบทั้งเล่ม แต่สุดท้ายสิ่งที่โยงไปตอนจบได้ก็คือ element เดิมๆ จากเล่มที่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับอะไรในเล่มนี้เลยสักนิด หนังสือมี 500 หน้า ตัด 350 แรกทิ้ง เหลือ 150 หน้าหลังไว้ให้อ่าน ยังสามารถอ่านรู้เรื่องโดยไม่ขาดตกอะไรไปสักอย่างเลย นี่พูดจริงนะ 555

แต่มันไม่ได้ถึงกับน่าเบื่อ แบบอ่านไม่ไหวแล้ว หาวไปหลายครั้ง ขนาดนั้นนะ เพราะหนังสือชุดนี้มันมีอะไรให้คาดหวังไว้ตั้งแต่แรกแล้วไง เลยอ่านแบบมีเป้าหมายชัดเจนว่าสิ่งๆ นั้นจะเกิดตอนไหน และผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร มันเลยเป็นฟีลที่ต้องอ่านเพราะอยากรู้ ไม่ได้ต้องอ่านเพราะซื้อมาแล้วเลยเสียดายตังค์ 555 ถ้าจะให้เปรียบเทียบว่าเป็นฟีลไหน เราก็คงจะเปรียบเทียบ Throne of Glass เล่มแรกแหละ ฟีลเดียวกันเป๊ะเลย

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment