Feb 29, 2016

Me Before You (Me Before You #1)



ชื่อเรื่อง Me Before You
จากชุด Me Before You
ผู้แต่ง Jojo Moyes
โรแมนติก ร่วมสมัย
สำนักพิมพ์ Pamela Dorman Books/Viking

เรื่องย่อ

Lou Clark knows lots of things. She knows how many footsteps there are between the bus stop and home. She knows she likes working in The Buttered Bun tea shop and she knows she might not love her boyfriend Patrick.

What Lou doesn't know is she's about to lose her job or that knowing what's coming is what keeps her sane.

Will Traynor knows his motorcycle accident took away his desire to live. He knows everything feels very small and rather joyless now and he knows exactly how he's going to put a stop to that.

What Will doesn't know is that Lou is about to burst into his world in a riot of colour. And neither of them knows they're going to change the other for all time.


REVIEW

การหางานใหม่ของลูนำพาหญิงสาวไปพบกับวิล ชายหนุ่มผู้ประสบอุบัติเหตุจนเป็นอัมพาตและต้องนั่งรถเข็นไปตลอดชีวิต ทีแรกวิลกับลูก็เหมือนกับแม่เหล็กต่างขั้วที่ต้องการผลักกันและกัน ลูไม่เคยใช้ชีวิตนอกกรอบ เธอเคยชินกับชีวิตประจำวันของเธอในขณะที่วิลนั้นก่อนที่เขาจะมาลงเอยแบบนี้ เขาเคยใช้ชีวิตโลดโผนและเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ล้มคู่แข่งได้อย่างฉกาจ

ลูไม่เคยคิดว่าตัวเองนั้นเข้ากับไลฟ์สไตล์ของแพทริค แฟนหนุ่มที่เธอคบกันมาหลายปี แต่ยิ่งเธอเข้าใกล้วิลมากเท่าไร ชายหนุ่มก็ทำให้เธออยากจะที่ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้นเท่านั้น ไม่เพียงแต่วิลต้องการให้ลูทำในสิ่งที่เธอไม่เคยทำมาก่อน เขายังต้องการให้เธอเข้ามหาลัยและไปเที่ยวในสถานที่ที่เธออยากไป จนกระทั่งวันที่ลูรู้ความจริงทั้งหมดจากแม่ของวิล ...

วิลวางแผนที่จะจบชีวิตของเขาเองโดยการทำการุณยฆาต เขาให้เวลาครอบครัวของเขาหกเดือนเพื่อทำใจสำหรับเรื่องนี้ เมื่อลูมารู้เข้าโดยบังเอิญ เธอก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้วิลเปลี่ยนใจ นั่นก็คือพาเขาออกไปเปิดหูเปิดตาข้างนอก เธอวางแผนเอาไว้อย่างแม่นยำ แม้ว่านั่นจะทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ลูก็ไม่เคยยอมแพ้จนถึงวันที่วิลป่วยเป็นโรคปอดบวมเข้าโรงพยาบาล

ลูไม่แน่ใจว่าเธอจะพาวิลไปกับทริปสุดท้ายของเธอได้ แต่เมื่อวิลออกจากโรงพยาบาล เขาก็ตัดสินใจที่จะไปกับเธอ นั่นจึงโอกาสสุดท้ายที่เธอจะเปลี่ยนใจชายหนุ่มหลังจากที่ลูเลิกกับแพทริค เธอก็ได้รู้ว่าหัวใจของเธอนั้นอยู่ที่ใคร ลูใช้เวลาและโอกาสริมชายทะเลในการสารภาพรักวิล แต่วิลกลับตอบมาว่านั่นยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาต้องการมีชีวิตอยู่ต่อไป เขาไม่ต้องการที่จะมองตาเธอและรู้ว่าเธอผิดหวังแค่ไหนที่เลือกเขาในวันนี้ในเมื่อเขาไม่มีวันเหมือนกับผู้ชายคนอื่นๆอีกแล้ว เขาไร้ความสามารถ และเขาก็ต้องการให้การตัดสินใจสุดท้ายเป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว

ลูเสียใจหนักมาก เธอไม่ยอมพบหน้าวิล แม้ว่าเขาจะขอให้อยู่กับเขาในวินาทีที่ลมหายใจสุดท้ายของเขาหมดลง ทีแรกลูไม่คิดว่าเธอจะเข้มแข็งพอที่จะทำแบบนั้น จนกระทั่งแม่ของวิลโทรมาขอร้องให้ลูไปพบกับลูกชายของหล่อนที่สวิตเซอร์แลนด์โดยเที่ยวบินรอบสุดท้าย ลูจึงรีบเดินทางไปเพื่อบอกลากับวิล และหลังจากเหตุการณ์ทุกอย่างจบสิ้นเรียบร้อย ลูก็ได้เดินทางไปยังปารีสและได้อ่านจดหมายที่วิลทิ้งไว้ก่อนที่เขาจะจากโลกใบนี้ไป ซึ่งตอนนี้เธอได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ตามที่วิลได้บอกกับเธอ

*************************

Me Before You เป็นหนังสือที่ทำให้เรานึกถึง The Faults in Our Stars กับ If I Stay ซึ่งทั้งสามเรื่องให้ความรู้สึกใกล้ๆกัน ยกเว้นบรรยากาศและเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดย Me Before You นั้นจะมีความเป็นผู้ใหญ่และมีปมที่ละเอียดอ่อนกว่า TFIOS อยู่ แต่ตัวละครทุกตัวนั้นผู้แต่งออกแบบมาได้มีความเป็นมนุษย์อยู่สูง เราไม่รู้สึกว่ามีใครในหนังสือเลยที่ดู unrealistic จนเกินไป ทุกคนต่างมี storyline และปมปัญหาเป็นของตัวเองและนั่นทำให้หนังสือเล่มนี้มีความพิเศษกว่าหนังสือเล่มอื่น

การเล่าเรื่องค่อนข้างธรรมดา แต่ความละเอียดอ่อนและลึกซึ้งของเนื้อเรื่องก็ลากเราให้อ่านจนจบได้ ถึงความรู้สึกเราหลังอ่านจะไม่ได้ท่วมท้นเหมือนกับนักอ่านหลายคน แต่ต้องขอยอมรับว่าหนังสือเล่มนี้มีผลกระทบต่อจิตใจของเราจริงๆ ทั้งคติที่แฝงอยู่ระหว่างบรรทัด บทสนทนาคมๆของตัวละครรวมถึงเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องที่ทำให้เราอยากรู้จนกระทั่งบทสุดท้าย ทำให้เราเกิดตั้งคำถามขึ้นมาหลังอ่านจบว่า ... ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตของเราเต็มที่หรือยัง ?

ไม่แปลกใจที่ทำไมคนถึงชอบ Me Before You กันนักและถูกซื้อไปทำเป็นหนัง เห็นแคสนักแสดงออกมาแล้วบอกเลยว่าเหมาะสมทั้งพระเอกนางเอก เป็นหนังน่าจะซึ้งกว่าอ่านหนังสือแน่ๆ เสียดายที่หนังสือบทสุดท้ายมันห้วนไปหน่อย แบบพอถึงฉากสำคัญก็ fade out แล้วข้ามไป Epilogue เลย อยากให้มีสักบทเพิ่มมาระหว่างนี้ แล้วก็ขยี้อารมณ์ดีๆ คงจะเพอร์เฟ็คระดับห้าดาว และน้ำตาท่วมจอแน่ๆ

เราว่านี่ไม่ใช่หนังสือโรมานซ์จ๋านะ ออกจะไปทาง realistic fiction มากกว่า แต่มันก็มีกลิ่นอายโรมานซ์ร่วมสมัยอยู่บ้าง(แค่นิดเดียว) เราเลยจับโยนเข้าหมวดนี้ไปละกัน เรื่องทั้งเรื่องคือขี้เกียจเปิดหมวดบล็อคใหม่ ฮ่าๆ

คะแนน 8.5/10

1 comment:

  1. ได้อ่านเรื่อง after you ต่อมั้ยคะ มารีวิวเถอะนะะ

    ReplyDelete