Apr 17, 2017

A Darker Shade of Magic (Shades of Magic #1)



ชื่อเรื่อง A Darker Shade of Magic
จากชุด Shades of Magic
ผู้แต่ง V.E. Schwab
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Tor Books

เรื่องย่อ

Kell is one of the last travelers--magicians with a rare, coveted ability to travel between parallel universes connected by one magical city.

There's Grey London, dirty and boring, without any magic, and with one mad King--George III. Red London, where life and magic are revered--and where Kell was raised alongside Rhy Maresh, the roguish heir to a flourishing empire. White London--a place where people fight to control magic and the magic fights back, draining the city to its very bones. And once upon a time, there was Black London. But no one speaks of that now.

Officially, Kell is the Red traveler, ambassador of the Maresh empire, carrying the monthly correspondences between the royals of each London. Unofficially, Kell is a smuggler, servicing people willing to pay for even the smallest glimpses of a world they'll never see. It's a defiant hobby with dangerous consequences, which Kell is now seeing firsthand.

Fleeing into Grey London, Kell runs into Delilah Bard, a cut-purse with lofty aspirations. She robs him, saves him from a deadly enemy, and finally forces Kell to spirit her to another world for a proper adventure.

Now perilous magic is afoot, and treachery lurks at every turn. To save all of the worlds, they'll first need to stay alive.

REVIEW

ลอนดอนสี่แห่งตั้งอยู่บนโลกคู่ขนาน : ลอนดอนแดง ลอนดอนขาว ลอนดอนดำ และลอนดอนเทา เคลมีความสามารถพิเศษในการเดินทางข้ามไปข้ามมาระหว่างโลกทั้งสามใบหลังจากที่ประตูที่เชื่อมลอนดอนทั้งหมดเข้าหากันถูกปิดลงเพราะการล่มสลายของลอนดอนดำ เมื่อผู้คนที่นั่นปล่อยให้เวทมนตร์เข้าครอบงำและกัดกินตัวตนของตัวเอง เคลจึงเป็นผู้ส่งสารจากลอนดอนแดงและเป็นนักสะสมของจากลอนดอนอื่นๆ อย่างลับๆ แม้ว่าจะผิดกฎหมายก็ตาม

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่งเคลเดินทางไปยังลอนดอนขาวเพื่อส่งสารให้แก่ราชาและราชินีที่ปกครองร่วมกัน พวกเขาชั่วร้าย กระหายอำนาจ จอมบงการ และใช้เวทมนตร์ควบคุมจิตใจการ์ดทุกคนที่อยู่ในพระราชวัง รวมถึงฮอลแลนด์ที่มีความสามารถในการเดินทางข้ามลอนดอนเหมือนกับเคล เคลรับหินสีดำมาจากคนแปลกหน้าระหว่างทางและค้นพบภายหลังว่าหินก้อนนี้คือของต้องห้ามซึ่งมาจากลอนดอนดำซึ่งทุกสิ่งอย่างสมควรที่จะถูกทำลายลงไปหมดแล้ว ยังไม่ทันที่จะตามหาต้นตอของเรื่องประหลาดนี้ได้ เคลก็ค้นพบว่าตัวเองถูกใครบางคนตามล่าเสียก่อน

เขาหนีไปยังลอนดอนเทาและได้พบกับไลล่า สาวหัวขโมยที่ช่วยเหลือเคลเมื่ออีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ เธอขอติดสอยห้อยตามมาด้วยเมื่อได้ยินว่าเคลคิดที่จะเดินทางฝ่าไปยังลอนดอนดำเพื่อเอาหินก้อนนี้กลับไปยังที่เดิมของมัน แต่การดักซุ่มโจมตีของฮอลแลนด์ระหว่างทางทำให้เคลสูญเสียของสำคัญที่จะใช้เดินทางข้ามไปยังลอนดอนอื่นๆ ไป ดังนั้นเขาจึงต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านของเขาเอง ซึ่งก็คือลอนดอนแดง

เคลจำอะไรในวัยเด็กได้ไม่มากนัก เขาถูกพาตัวมายังพระราชวังเพราะความสามารถของเขาที่หาได้ยาก แทบจะเรียกได้ว่าไม่เหลืออยู่บนลอนดอนแห่งนี้ ไร พี่น้องที่โตมาด้วยกัน ถึงทั้งคู่จะไม่ได้ร่วมสายเลือด แต่ก็ถือได้ว่าครอบครัวของกษัตริย์ดูแลเคลเหมือนกับเป็นลูกชายแท้ๆ ของพวกเขา แต่บางครั้งเคลก็ยังรู้สึกว่าเขาเป็นของที่ถูกครอบครองมากกว่ามนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจ

วันฉลองวันเกิดของไรเต็มไปด้วยผู้คน เคลกัลไลล่าอาศัยจังหวะนั้นตามหาสิ่งของที่จะพาทั้งคู่เดินทางผ่านลอนดอนขาวซึ่งเป็นทางผ่านที่จะนำพวกเขาไปสู่ลอนดอนดำตามลำดับ แต่เคลถูกการ์ดพาตัวไปยังพระราชวังเสียก่อน เขาตื่นขึ้นมาพบกับไรที่ถูกราชินีแห่งลอนดอนขาวครอบงำ ทั้งคู่ต่อสู้กัน ไรเสียชีวิต แต่เคลไม่ยอมให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น เขาใช้พลังจากหินสีดำผูกพันธ์ชีวิตของทั้งคู่เอาไว้ด้วยกัน มันคือเวทมนตร์ต้องห้าม เพราะถ้าหากเขาตาย ไรก็จะตายตามเขาไปด้วย

เคลได้รู้ว่าหินสีดำที่ตนครอบครองอยู่เป็นอีกหนึ่งในสองเสี้ยวที่ถูกแยกออกจากัน ในขณะที่อีกเสี้ยวตกอยู่ในมือของอาทอร์ธ ราชาแห่งลอนดอนขาว เขาและไลล่าจึงเดินทางไปที่นั่นเพื่อทำลายแอสทริด ราชินีแห่งลอนดอนขาวที่ก่อความวุ่นวายให้แก่ลอนดอนแดง เมื่อทั้งคู่เดินทางมาถึง ... การทำลายศัตรูไม่ใช่เรื่องง่าย เคลและอาทอร์ธปะทะมือกัน ในขณะที่ไลล่าแอบลอบโจมตีแอสทริดแต่ถูกจับได้ สุดท้ายแล้วอาทอร์ธก็ถูกเคลกำราบ แอสทริดก็เช่นกัน เขารวมทั้งสองเสี้ยวของหินได้ในที่สุดและถูกมันครอบงำ

เคลพยายามต่อสู้กับเวทมนตร์ เขาชนะ พลังของมันถูกทำลาย เขากับไลล่าจึงเดินทางกลับไปยังลอนดอนแดงและเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ราชากับราชินีฟัง ทั้งคู่เข้าใจและยกโทษให้เขา รวมถึงไรที่ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งแม้ว่าเวทมนตร์ที่ผูกทั้งคู่ไว้จะเหลือแค่รอยแผลเป็น ไลล่าเดินไปตามทางของเธอและเริ่มการเดินทางที่เธอเคยใฝ่ฝันเอาไว้

..................................................................

เป็นหนังสือที่บ้าคลั่งมาก มากจริงๆ เริ่มต้นด้วยการแนะนำลอนดอนทั้งสี่ และเวทมนตร์ของพระเอกอย่างไม่พูดพร่ำทำเพลง ดำเนินไปถึงคานอำนาจระหว่างสองลอนดอนที่ดูเหมือนจะเป็นมิตร แต่จริงๆ แล้วมีกระแสบางอย่างอยู่ภายใต้ ตัวละครในเรื่อง A Darker Shade of Magic ขอเรียกสั้นๆ ว่า ADSOM มีน้อย แต่ทุกตัวโดดเด่นในแบบของตนเอง เนื้อเรื่องไม่หลุดกรอบ การดำเนินเรื่องกระชับมากในช่วงท้ายๆ ฉากต่อสู้ประชันกันทำใจเราเต้นตึกๆ และลุ้นตามไปกับตัวละครด้วย

ถึงแม้ว่าสเกลของหนังสือชุดนี้มันจะไม่ได้อยู่ในระดับ High Fantasy แบบที่เราหวังเอาไว้ตอนแรก แต่โลกในนั้นนี่น่าสนใจมากๆ ทุกอย่างถูกวางเป็นระบบหมด ไม่งง เวทมนตร์ทำงานอย่างไรมีอธิบายเอาไว้ชัด แถมยังซ่อนเลเยอร์ไว้อีกหลายชั้นให้เราขุดค้นหาไปเรื่อยๆ อีก นับถือความสามารถของวิคตอเรียเลยจริงๆ เธอเป็นนักเขียนที่เก่งมากๆ คนนึงเลยแหละ

ที่จริงเราเห็น ADSOM มาตั้งแต่วางขายใหม่ๆ ที่ยังไม่ตัดสินใจอ่านตอนนั้นเพราะคิดว่ามัน fantasy จ๋าเกินไป และไม่มีความรักกุ๊กกิ๊กมาทำให้เรากระชุ่มกระชวย แต่เอาจริงๆ พอได้อ่านแล้ว เรารู้สึกว่าความรักของพระนางแทบจะไม่จำเป็นเลย potential ของเนื้อเรื่องอย่างเดียวก็เอาทุกอย่างอยู่หมัดแล้ว ฮุคมากี่หมัดเรียกได้ว่าเข้าเป้าหมด

เคลกับไรเป็นอะไรที่เราอยากจะพูดถึงมากๆ ตั้งแต่ตอนที่ยังอ่านไม่จบ คือปกติเราแทบไม่จิ้นตัวละครในหนังสือเล่มไหนเลยนะ ถ้าจะอ่าน MM มันมีหนังสือแนวนั้นเยอะแยะให้เราอ่าน จิ้นทำไมให้เหนื่อย และต่อให้ตัวละครสนิทกันยังไงเราก็เฉยๆ แต่ทั้งเล่มคือแบบ ... ไม่คิดไม่ได้อ่ะ มันชัดเจนมาก แม้ว่าผู้แต่งจะหานางเอกมาประกบคู่กับเคลแล้วก็เถอะ แต่ความ bromance ระหว่างทั้งคู่มันก้าวกระโดดไปไกลมากๆ เคลหายไปนาน ไรก็หัวเสีย กระชากคอเสื้อแล้วจับกดผนัง พออีกฝ่ายยอมเจ็บแทนก็เลยบอกว่า I love you หืมม์ พี่ชายน้องชายจำเป็นต้องแนบแน่นขนาดนี้มั้ย

มีหลายอย่างที่อยากพูดถึง แต่ขอเอาไว้ก่อนนะ ไว้รีวิวเล่มสุดท้ายแล้วจะพรั่งพรูออกมาทีเดียว 555 อ่านเล่มนี้จบต้องรีบหยิบเล่มต่อไปขึ้นมาอ่านเลย ติดหนึบหนับ แล้วก็ดีใจมากที่หยิบหนังสือชุดนี้ขึ้นมาอ่านตอนที่มันออกครบแล้ว ได้ยิงยาวแน่ๆ งานการไม่ต้องทำกันละ

หักคะแนนตรงที่บางช่วงมันย้วยไปนิด แต่นอกนั้นโอเคหมด ชอบมากกกกกก

คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment