Apr 23, 2017

A Conjuring of Light (Shades of Magic #3)



ชื่อเรื่อง A Gathering of Shadows
จากชุด Shades of Magic
ผู้แต่ง V.E. Schwab
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Tor Books

เรื่องย่อ

Witness the fate of beloved heroes - and enemies.

THE BALANCE OF POWER HAS FINALLY TIPPED...
The precarious equilibrium among four Londons has reached its breaking point. Once brimming with the red vivacity of magic, darkness casts a shadow over the Maresh Empire, leaving a space for another London to rise.

WHO WILL CRUMBLE?
Kell - once assumed to be the last surviving Antari - begins to waver under the pressure of competing loyalties. And in the wake of tragedy, can Arnes survive?

WHO WILL RISE?
Lila Bard, once a commonplace - but never common - thief, has survived and flourished through a series of magical trials. But now she must learn to control the magic, before it bleeds her dry. Meanwhile, the disgraced Captain Alucard Emery of the Night Spire collects his crew, attempting a race against time to acquire the impossible.

WHO WILL TAKE CONTROL?
And an ancient enemy returns to claim a crown while a fallen hero tries to save a world in decay.

REVIEW

โอซารอนเดินทางสู่ลอนดอนแดงและสถาปนาตนเป็นพระเจ้าที่ปกครองโลกใบนี้ เขาสูบพลังและครอบงำประชาชนที่นั่นจนไม่เหลืออะไรนอกจากเถ้าที่ลอยคลุ้งในอากาศและความคลั่ง ราชาและราชินีหาทางยับยั้งโอซารอนด้วยความช่วยเหลือจากเคล ไลล่าและฮอลแลนด์ที่กลายมาเป็นนักโทษได้ไม่นานหลังจากโอซารอนสิงร่างของเขาเพื่อใช้เดินทางมายังที่นี่

ประชาชนบ้าคลั่ง ไรฟื้นขึ้นมาและพบกับบ้านเมืองของตนกำลังปั่นป่วน เขาหาทางยับยั้งโอซารอน โชคดที่ว่าโอซารอนไม่สามารถควบคุมเจ้าชายได้เพราะเขาเคยตายไปได้ รวมไปถึงเลือดของเคลและไลล่าก็สามารถทำให้ผู้คนไม่ถูกครอบงำได้ แต่เมื่อโอซารอนเจ้าเล่ห์มากกว่าเดิม เขาต้องการให้พระราชารวมไปถึงคนอื่นๆที่กบดานอยู่ในพระราชวังคุกเข่าให้กับตน แม้ว่าจะไม่อาจพังสิ่งที่ปกป้องรอบๆพระราชวังเข้ามาได้ เขาเลยใช้ผู้คนที่อยู่ใต้อาณัติของเขาบุกทำลายเข้ามา

เคลค้นพบแผนการที่สามารถยับยั้งโอซารอนด้วย Inheritor ที่สามารถเป็นตัวกลางรับเวทมนตร์ทั้งหมดเข้ามาเพื่อถ่ายทอดไปยังอีกคน เคล ไลล่า อลูการ์ดรวมไปถึงลูกเรือที่ยังเหลืออยู่ของเขาจึงออกเดินทางเพื่อตามหาสิ่งของชิ้นที่ว่านี้ และเมื่อไปถึง ทั้งสามก็ต้องจ่ายราคาอันสูงลิบลิ่วซึ่งก็คือจำนวนปีในชีวิตของพวกเขาเองแลกกับ Inheritor ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการยับยั้งการล่มสลายของลอนดอนแดง

เกิดหนอนบ่อนไส้ขึ้นในพระราชวัง ราชินีถูกฆ่า ราชาเสียสละชีวิตของตนเพื่อทำลายโอซารอนแต่ก็แทบจะไม่ได้ผล ไรสูญเสียทั้งพ่อและแม่ของเขาไปในพริบตาเดียว เมื่อผ่านไปสี่วันและเคลก็ยังไม่กลับมา ไคจึงเดินหน้าเข้าสู่วังของโอซารอนที่ตั้งเคียงคู่พระราชวังของเขา เขาถูกทรมาน แต่ไม่ตาย เพียงแต่ความเจ็บปวดนั้นถูกส่งไปยังเคล ทำให้อีกฝ่ายรีบกลับมาเพื่อช่วยเจ้าชายของตน

เคลค้นพบแหวนที่สามารถเชื่อมพลังของเขา ไลล่าและฮอลแลนด์เข้าหากันได้ ระหว่างทางกลับมายังลอนดอน เขาถูกดักซุ่มโจมตีทำให้สูญเสียลูกเรือไปจนหมด หนึ่งในนั้นคือองครักษ์ผู้ภักดีของเขา เมื่อเคลกลับมาเผชิญหน้ากับโอซารอน การต่อสู้ก็ปะทุขึ้น โอซารอนพ่ายแพ้ในเวลาไม่นานด้วยฝีมือของฮอลแลนด์ที่ล่อให้อีกฝ่ายเข้าสิงร่างของตนอีกครั้งและใช้ Inheritor ดึงพลังทั้งหมดออกมา

เคลนำ Inheritor ไปยังลอนดอนเทาและขอให้เนดเก็บมันไว้ที่นั่น เขากลับมายังลอนดอนแดงพร้อมเป้าหมายที่จะออกเดินทางไปผจญโลกกว้าง เมื่ออลูการ์ดแก้ไขทุกสิ่งที่เขาทำลงไปกับไรได้สำเร็จ เขาก็กลายเป็นทั้งองครักษ์ เพื่อนและคนรู้ใจของราชาคนใหม่แห่งลอนดอนแดง ในขณะฮอลแลนด์กลับไปยังลอนดอนเทาและปล่อยให้พลังของเขากลับคืนสู่แผ่นดินที่เขาได้กำเนิดขึ้นมา เคลกัลไรบอกลากัน แต่ทั้งคู่สัญญาว่าจะได้พบกันใหม่ อีกครั้ง

................................................................................

ตอนท้ายๆ อ่านไปน้ำตาไหลพรากไป ซึ้งมากๆ อารมณ์มาเต็มสุด อ่านแล้วได้ฟีลเดียวกับตอนดู Fast 7 แล้วเพลง See You Again ขึ้นอ่ะ หน่วงมาก "So let the light guide your way. Hold every memory as you go. And every road you take, will always lead you home." ท่อนนี้มาเลย โอ๊ยยยยย ซึ้งจริงๆ มันเป็นตอนจบที่ทั้งประทับใจ แต่ความหน่วงมาเต็ม เต็มมากๆ แต่ก็ถือว่าจบได้สวย

ติดอยู่ที่ว่า A Conjuring of Light มันหนืดและเอื่อยพอๆกับเล่มที่แล้ว ทำให้เราชอบได้ไม่สุด เล่มนี้หนามาก หนาที่สุดในบรรดาสามเล่ม ซึ่งเราก็หวังก่อนอ่านว่าเนื้อเรื่องมันต้องเดินหน้าไปไกล อีพิค มีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้น แต่พอได้อ่านจริงๆ สิ่งที่เดินหน้าไปต่อมีไม่มาก หน้ากระดาษหมดไปกับการใช้บรรยายเส้นเรื่องของแต่ละคน ซึ่งก็มีความสำคัญพอๆกันแหละ ช่วงแรกโอเค น่าสนใจ ไม่ติดใจอะไร อ่านได้เรื่อยๆ ช่วงกลางๆ เริ่มเซ็ง ช่วงหลังนี่แทบจะก้มลงไปกราบหนังสือ ฉากไคลแมกซ์แทบไม่ช่วยอะไรเลย

ส่วนอดีตของฮอลแลนด์ก็บัดซบน่าสงสาร แต่อ่านจบก็ไม่ได้ส่งผลต่ออารมณ์เรามากกว่าที่รู้สึกอยู่แล้วเท่าไร เพราะสิ่งที่เขาแสดงออกมาในปัจจุบันก็ทำให้เราเข้าใจเห็นใจตัวละครนี้อยู่แล้ว ถึงจะร้ายแต่ไม่เคยเกลียดเลย เป็นตัวละครที่มีมิติอีกหนึ่งตัวเลยล่ะ ชอบ

ตัวละครตายระเนระนาดไปหมด แต่อ่านแล้วจะรู้เองเลยว่าตัวละครนี้ต้องตายแน่ๆ เดาได้ไม่ยากแหละ ส่วนเรื่องโรมานซ์มีมานิดๆ นิดเดียวจริงๆ เราอินกับคู่อลูการ์ดกับไรนะ แต่ไรกับเคลนี่คืออะไรที่สุดๆละ พี่น้อง แต่ห่วงหายิ่งกว่าคนรักเสียอีก

สรุปว่าชุด Shades of Magic เนี่ย เราชอบเล่มแรกมากสุด เล่มสองเล่มสามดรอปลงพอๆกัน หรือเราอาจจะคาดหวังมากไป แต่ก็ไม่สิ เรารู้สึกว่า pacing มันเนือยลงแบบชัดมากๆ อารมณ์ติดๆ ดับๆ ไม่ค่อยสมูธเท่าไร และตัวร้าย Osaron ในเล่มนี้ แบนราบ น่ารำคาญ ทื่อ ไม่มี potential เลย แสดงบุคลิกออกมาอยู่แค่ด้านเดียวอ่ะ มันก็เลยรู้สึกเบื่อนิดๆตอนที่อ่าน ว๊อยซ์โอซารอนนี่โมโนโทนตลอดทั้งเรื่องเลย ต่างจากเล่มที่แล้วที่ดู cunning มีเล่ห์เหลี่ยม แต่พอมาเล่มนี้เหมือนทุกคนจะคิดได้ว่าควรทำยังไงเพื่อกำจัดตัวร้าย ทุกอย่างเลยตามแผนไปซะหมดเลย

เรื่องนี้ถูกซื้อไปทำหนังแล้วด้วยนะ รอดูเลย ลอนดอนทั้งสี่มันต้องถูกดีไซน์ออกมาแบบเจ๋งมากแน่ๆ ไหนคนที่จะมาแคสเป็นเคล ไร อลูการ์ดอีก ขอฮอลแลนด์แบบลึกลับ ตาเศร้าๆ พอถึงตอนจบของฮอลแลนด์ เราต้องใจสลายแน่ๆ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment