May 9, 2016

The Hidden Oracle (The Trials of Apollo #1)



ชื่อเรื่อง The Hidden Oracle
จากชุด The Trials of Apollo
ผู้แต่ง Rick Riordan
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Disney-Hyperion

เรื่องย่อ

How do you punish an immortal?

By making him human.

After angering his father Zeus, the god Apollo is cast down from Olympus. Weak and disorientated, he lands in New York City as a regular teenage boy. Now, without his godly powers, the four-thousand-year-old deity must learn to survive in the modern world until he can somehow find a way to regain Zeus's favour.

But Apollo has many enemies - gods, monsters and mortals who would love to see the former Olympian permanently destroyed. Apollo needs help, and he can think of only one place to go . . . an enclave of modern demigods known as Camp Half-Blood.

REVIEW

อพอลโลถูกซุสลงโทษให้กลายเป็นมนุษย์ที่มีชื่อว่าเลสเตอร์ ปาปาโดปูลอส เขาไม่มีพลังเหมือนกับเทพเจ้าอีกแล้ว และครั้งแรกที่เขาลงมายังโลกในฐานะเด็กชายหน้าสิวเขรอะเขาก็ถูกเด็กอันตรายรุมล้อม โดยมีเม็ก ที่อพอลโลรู้มาว่าเธอเป็นเดมิก็อดได้มาช่วยเอาไว้ จากนั้นทั้งคู่ก็เดินทางไปหาเพอร์ซีย์เพื่อให้เขาช่วยพาไปยังค่ายฮาล์ฟบลัด เมื่อไปถึง...อพอลโลก็ได้รู้ว่าคำพยากรณ์ไม่ทำงานอีกต่อไป การทำนายอนาคตไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จนกระทั่งอพอลโลได้พบกับไครอนที่ค่ายเขาถึงรู้ว่าสถานการณ์เลวร้ายกว่าที่คิดว่าเรเชล แดร์ พยากรณ์ของเดลฟีไม่ได้เดินทางมาถึงตามที่ได้นัดเอาไว้

อพอลโลเจอกับป่าที่กระซิบได้ เหล่าลูกสาวลูกชายบ้านอพอลโลที่ดูเหมือนจะมีวุฒิภาวะมากกว่าเขา วิลกับนิโคที่ตกลงเป็นแฟนกันอย่างเปิดเผย วิลเป็นลูกชายของอพอลโลและทำหน้าที่รักษาพยาบาลผู้คนในค่าย เมื่ออพอลโลและเม็กได้เดินสามขาเข้าไปในเขาวงกตในการแข่งขัน ทั้งคู่ก็ได้เจอกับงูยักษ์ที่ยึดออราเคิลเอาไว้หลังจากสงครามกับไกอา และผู้ที่บงการอยู่เบื้องหลังซึ่งถูกเรียกว่าเดอะบีสต์

ทางเดียวที่จะรักษาสถานการณ์ปัจจุบันเอาไว้ได้คืออพอลโลและเม็กต้องเดินทางเข้าไปในป่า ผ่านรังของมดยักษ์เพื่อที่จะรักษาพยากรณ์โดโดนา ซึ่งเก่าแก่เสียยิ่งกว่าเดลฟี และถูกต้องขึ้นมาด้วยน้ำมือของรีอา ภรรยาของโครนอส บุตรีของอูรานอสและไกอา เมื่อทั้งคู่เดินทางไปถึงโดโดนา เม็กหักหลังอพอลโล เพราะเธออยู่ฝ่ายเดียวกับจักรพรรดิ์นีโอหรือเดอะบีสต์ บุตรของอพอลโลผู้ซึ่งโกงความตายและสถาปนาตนให้เสมือนกับเทพ พร้อมทั้งร่วมมือกับคนอื่นๆอีกสองคน ทั้งสามคนสร้างบริษัทที่ให้งบสนับสนุนทั้งลุคและออคตาเวียนในสงครามสองครั้งที่ผ่านมา พวกเขาต้องการเฉือนอเมริกาออกเป็นสามส่วนและวางแผนครอบครองโลก

อพอลโลเสียใจที่เม็กทรยศเขา แต่เขาก็โน้มน้าวให้เธอปกป้องโดโดนาเอาไว้ได้ แม้ว่าเม็กจะลงเอยด้วยการทำลายพันธะสัญญาระหว่างทั้งคู่ลงก็ตาม เมื่ออพอลโลกลับมาถึงค่าย โคลอสซัสอันคือรูปปั้นของนีโอก็กำลังบุกทำลายค่ายจนพังยับ อพอลโลจึงต้องเดิมพันด้วยฝีมือการยิงธนูอาบโรคร้ายเข้าไปในรูหูของโคลอสซัส ด้วยความช่วยเหลือจากเพอร์ซีย์ที่มาพร้อมกับมิสซิสโอเลียรีและชาวค่ายคนอื่นๆ นั้นทำให้เขาสามารถปกป้องฮาล์ฟบลัดได้สำเร็จ

แต่เรื่องยังไม่จบ เมื่อคำพยากรณ์จากโดโดนาชี้ไปยังภารกิจขั้นต่อไปในการตามหาพยากรณ์แห่งอื่นๆอีกที่กำลังตกอยู่ในอันตราย ลีโอกับคาลิปโซกลับมาที่ค่ายพอดี ดังนั้นอพอลโลจึงวางแผนที่จะตามหาพยากรณ์แห่งต่อไป แม้ว่านั่นจะรวมถึงการตามหาเม็กด้วยก็ตาม เพราะการที่จะกอบกู้เดลฟีมาคือการที่อพอลโลต้องรักษาพยากรณ์แห่งเล็กๆเอาไว้ได้ก่อนที่จะต้องเผชิญหน้ากับงูยักษ์ไพทอนที่ครอบครองเดลฟีในท้ายที่สุด

......................................................

เนื้อเรื่องต่อจาก The Blood of Olympus เลย แต่ชุดนี้จะมีอพอลโลเป็นตัวชูโรง ถามว่าสนุกสำหรับเรามั้ย ? ... สนุกนะ เราว่าเส้นเรื่องไม่ค่อยพันกันเหมือนกับชุด The Heroes of Olympus จะมีแค่เรื่องเควสท์ของอพอลโลที่ดำเนินไปแบบโดดๆเลย ดังนั้นโฟกัสก็จะไม่หลุดไปไหนเท่าไร แต่ส่วนตัวคิดว่าคาแรคเตอร์ของอพอลโลไม่ค่อยน่าสนใจเท่ากับของเพอร์ซีย์แล้วก็เจสัน เราไม่ชอบวิธีการ babble ไปด้วยเล่าเรื่องไปด้วยในเล่มนี้เท่าไร แบบคุยอยู่ดีๆ ออกนอกเรื่องไปเล่าถึงเรื่องในอดีตของตัวเองซะงั้น แต่บางครั้งมันก็ตลกดีนะ อพอลโลเป็นนายจืดจางไปหลายฉากอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะตอนที่เพอร์ซีย์ออกมานี่ก็กลบรัศมีอพอลโลไปหมดเลยจริงๆ 555 ช่วงแรกของหนังสือสนุกตื่นเต้นมากๆ ช่วงหลังรู้สึกดรอป หรือจะเป็นเพราะเราที่อ่านติดต่อกันนานเลยเริ่มเบื่อก็ได้มั้ง

ถือว่าเป็นหนังสือที่สั้นไปหน่อยและคาแรคเตอร์ในชุดนี้ไม่ค่อยโดดเท่าไร ถ้าจะมีก็มีตัวละครเก่าอย่างวิลกับนิโค ที่น่าจะเรียกเสียงกรี๊ดได้มากโขอยู่ คือคู่นี้มีโมเม้นท์น่ารักฟรุ๊งฟริ๊งตลอด แคมป์ฮาล์ฟบลัดคราวนี้รู้สึกหงอยๆแฮะ คนหายไปเยอะเลย ไม่มีเรื่องสนุกๆให้อ่านเหมือนกับตอนเพอร์ซีย์เล่มแรกที่เปิดตัวค่ายมาได้น่าติดตามมาก เล่มนี้มีมุขตลกที่ทำให้เราขำเยอะเหมือนกัน ต้องรู้จัก pop culture พอสมควร ถึงจะอิน แต่มุขคอมมิวนิสต์นี่คือเราปล่อยก๊ากออกมาเลยนะ

เปิดประเด็นซีรีย์ใหม่ได้น่าสนใจ ถือว่าไม่ผิดหวังเลย ทำให้อยากกลับไปอ่านเพอร์ซีย์ใหม่อีกรอบ เพราะมีบางพ้อยท์ที่ลืมไปหมดละ -*-  ชอบตรงที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ไม่ใช่เควสท์ต่อเควสท์เหมือนชุดแม็กนัส  ยังไงก็เหลืออีกตั้ง 4 เล่มก็คงต้องรอดูกันต่อไป ถ้าระดับการเล่าเรื่องที่ในเล่มแรกไม่มีอะไรมากแบบนี้ นี่มั่นใจว่าเล่ม 3-4-5 ต้องหนาบึ้กแน่นอน

คะแนน 8.5/10

No comments:

Post a Comment